Trợ lý Tổng thống Nga là Vladimir Kozhin cho biết, các đối tác nước ngoài của Moscow, gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, đã bày tỏ ý định muốn mua các thiết bị quân sự mới của Nga, vốn xuất hiện trong lễ diễu binh mừng ngày Chiến thắng 9/5 vừa qua.


{keywords}

Trong số các vũ khí mới xuất hiện trong lễ diễu binh, có cả siêu xe tăng Armata, trợ lý của Tổng thống Putin nói với tờ Izvestia.

Theo ông Kozhin, dù các đối tác nước ngoài của Nga quan tâm tới những công nghệ mới song họ vẫn hài lòng với các hợp đồng hiện thời.

Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên trình làng xe tăng tham chiến Armata tại lễ diễu binh tại Moscow hôm 9/5 nhằm đánh dấu chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II.

Xe tăng Armata do một đội lái 3 người vận hành. Vũ khí chính của xe tăng này gồm cả một súng máy 7,62 mm được điều khiển từ xa và một pháo 125 mm.

Ngành quốc phòng Nga hiện đang hứng chịu trừng phạt của phương Tây do vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Theo ông Kozhin, những giới hạn do trừng phạt gây ra không ảnh hưởng tới xuất khẩu vũ khí của Nga và không bao giờ khiến ngành quốc phòng nước này sụp đổ.

Armata là xe tăng đầu tiên trên thế giới được bọc sắt bên trong và có tháp pháo được điều khiển từ xa bằng hệ thống tự động nạp vũ khí. Các đặc tính này giúp tăng cường bảo vệ những người lính trong xe tăng cũng như sự hữu hiệu của các vũ khi mà nó có.

  • Hoài Linh