Các nhà chức trách phía đông nam Trung Quốc đã yêu cầu sơ tán người dân và kêu gọi các thuyền bè quay trở lại cảng khi siêu bão Soudelor chuẩn bị tấn công.

{keywords}

Sóng lớn đánh vào bờ biển tại thị trấn Shitang, tỉnh Chiết Giang khi siêu bão Soudelor tới gần. (Ảnh: China Foto Press)

Siêu bão Soudelor, di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ hơn 20km/h, dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển tỉnh Phúc Kiến đêm nay sau khi quét qua Đài Loan vào đêm qua và sáng nay, theo văn phòng quản lý lụt lội của tỉnh.

Các cư dân, hầu hết là những người nuôi trồng thủy sản, đã được chuyển tới nơi an toàn.

{keywords}

Mưa xối xả tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát biển đã cứu 55 sinh viên đại học và các giáo viên khỏi một hòn đảo nhỏ tại Phúc Kiến vào trưa qua. Nhóm người này đã bị mắc kẹt trên đảo vì gió lớn, khiến mọi dịch vụ tàu phà bị gián đoạn khi đang tham dự một trại hè.

Chính quyền tỉnh Phúc Kiến đã ra lệnh cho tất cả các tàu đánh cá quay lại cảng trước 10h sáng hôm qua.

Trong khi đó, các nhà chức trách tại tỉnh Quảng Đông cũng yêu cầu các tàu cá và các nông dân nuôi trồng thủy sản trở vào bờ.

Các địa điểm du lịch nằm trên bờ biển tại phía đông Quảng Đông đã tạm thời bị đóng cửa.

{keywords}

Các chuyến bay từ Đài Loan tới Trung Quốc đều bị hủy. (Ảnh: EPA)

Siêu bão Soudelor được cho là sẽ làm gián đoạn các hoạt động của ngành đường sắt và hàng không. Khoảng 120 chuyến tàu, hầu hết đi từ Thượng Hải tới các thành phố lớn ở Phúc Kiến và Quảng Đông sẽ bị hủy vào cuối tuần.

Các sân bay đã hủy các chuyến bay tới thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến và các thành phố khác trong tỉnh vào thứ Sáu và thứ Bảy.

Trung Quốc có bốn mức trong hệ thống cảnh báo thời tiết khắc nghiệt, với màu đỏ là mức nguy hiểm nhất, theo sau là màu da cam, vàng và xanh da trời. Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã ban hành cảnh báo màu vàng vào sáng 6/8 và chuyển sang màu cam vào buổi tối cùng ngày.

Sầm Hoa