Một nghiên cứu mới phát hiện, trong những thời điểm khủng hoảng, không gì xoa dịu chúng ta tốt hơn một tách trà và khi chúng ta bị áp lực công việc, một tách cà phê sẽ là giải pháp tốt nhất.


{keywords}

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Bồ Đào Nha, chất caffeine tồn tại trong cả trà và cà phê có tác dụng chống lại các ảnh hưởng của stress.

Thông qua các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy, các con chuột đối mặt với những tình huống căng thẳng hết ngày này đến ngày khác, nhanh chóng trở nên lo âu và mất sự thèm ăn. Chúng cũng mắc phải các vấn đề về trí nhớ và bộc lộ những dấu hiệu không thể tự lực được. Tuy nhiên, nếu cho thêm caffeine vào nước uống của chuột trước khi cho chúng đối mặt với stress, đã ngăn cản sự hình thành của phần lớn các triệu chứng trên.

Nghiên cứu trên của Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha) vô cùng quan trọng, vì ở người, tình trạng stress liên tục làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Các chuyên gia Anh nói, mặc dù họ không khuyến nghị những người đang bị căng thẳng uống hết tách cà phê này đến tách cà phê khác, nhưng việc uống thêm 1 - 2 tách cà phê vào buổi sáng sẽ không gây hại gì.

Họ hy vọng, nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences có thể dẫn đến những phương pháp chữa trị mới đối với các bệnh tâm thần. Nghiên cứu này củng cố các khám phá trước đây rằng, những người uống trà đen có lượng hoóc môn stress thấp hơn trong cơ thể họ.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đến từ Trường University College London (Anh) cũng phát hiện, những người uống trà có thể xả stress nhanh hơn so với những người uống nước thay thế, giả trà.

Giáo sư Andrew Steptoe, một thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, đây là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên xác thực quan điểm cho rằng, uống trà có thể xoa dịu căng thẳng, giúp mọi người thư giãn sau khi đối mặt với vô số stress trong cuộc sống hàng ngày.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)