Cuối tuần qua khi hai du khách Thụy Sĩ đang ngồi uống rượu ở quán bar ngay trước quảng trường chính Piazza Trieste e Trento của thành phố, thì bất ngờ bị một thanh niên tiến đến, rút ​​súng và gí vào đầu. Tên này nhanh chóng cướp lấy đồng hồ của một trong hai du khách trên trong vào giây và bỏ đi.

Nhưng chỉ khoảng bảy phút sau, một nam thanh niên khác mặc áo phông trắng tiến lại khu vực vừa xảy ra vụ việc kể trên, giơ tay chào, nói lời xin lỗi rồi trả lại chiếc đồng hồ cho chủ nhân của nó.

Toàn bộ vụ việc đều được ghi lại trên camera an ninh của quán bar nơi hai nam du khách đang ngồi, Monidee Café.

Piazza Trieste e Trento là quảng trường nằm ở trung tâm thành phố Naples, bên cạnh Cung điện Hoàng gia và nhà hát opera, Teatro San Carlo. Con đường dẫn đến quảng trường Piazza del Plebiscito nổi tiếng với hàng cột đá và giáp với khu phố Chiaia sang trọng. Đây cũng là quảng trường sầm uất nổi tiếng với các quán cà phê và quán bar, luôn tấp nập du khách.

Naples từ lâu đã phải đối mặt với tình trạng du lịch quá mức, một loạt các vụ trộm đồng hồ xảy ra vào mùa hè này khiến một chuyên gia du lịch đưa ra đề xuất các khách sạn nên chuẩn bị sẵn những chiếc đồng hồ nhựa cho du khách.

Theo Antonio Visconti, chủ quán bar, hành động trả lại đồng hồ không phải là lòng tốt của những tên trộm. Đơn giản vì đó là một chiếc đồng hồ giả và họ chỉ muốn tránh việc bị chính quyền truy tố.

"Tên trộm đưa đồng hồ lại cho du khách và liên tục nói xin lỗi với hy vọng vụ việc không bị trình báo với cảnh sát", người này nói với CNN.

Những vụ cướp khi Mặt trời khuất bóng

Nếu là hàng thật, chiếc đồng hồ có giá trị 300.000 euro là một món hời cho những tên trộm. Tuy nhiên, đó lại là hàng giả. 

Francesco Emilio Borrelli, ủy viên hội đồng khu vực Campania, thuộc đảng Europa Verde, người phụ trách chiến dịch chống tội phạm ở Naples, cho biết Piazza Trieste e Trento là trung tâm của các hoạt động phạm tội suốt một thời gian dài.

Các hành vi phạm tội diễn ra ngày càng thường xuyên ở khu vực quảng trường Piazza Trieste e Trento. Ảnh: CNN

"Tôi đã báo cáo loạt vấn đề tại quảng trường nhưng vẫn không có sự giám sát nào. Đây là nơi du khách thường xuyên tới lui nhưng cũng là khu vực kém an toàn bậc nhất thành phố", Borrelli nói.

Ông còn cho biết thêm có "những nhóm thanh niên du côn đi xe tay ga" thường xuyên phạm tội trong khu vực vào ban đêm, những kẻ này thậm chí hung hãn đến mức không thèm ngụy trang danh tính của mình.

Hai vị khách bị cướp nói với người phục vụ quán rằng 'đây quả là một trải nghiệm kỳ lạ'. Ảnh: CNN

"Những tên cướp thậm chí biết sử dụng súng lục từ lúc 13, 14 tuổi và dám chĩa súng vào đầu du khách để cướp đồng hồ. Vật phẩm cướp được ngay lập tức được bán lại nhưng vì là đồ giả nên đã cử một kẻ khác mang trả lại. Bởi chúng biết quán bar có camera giám sát và toàn bộ vụ việc đã bị ghi lại. Trước pháp luật, việc đồng hồ đã được trả lại sẽ giúp hình phạt được giảm nhẹ đi rất nhiều", ông Borrelli phân tích.

'Khiến cho hình ảnh Naples xấu đi'

Đồng sở hữu của Monidee Café, Antonio Visconti - người đã gửi cho Borrelli đoạn phim CCTV về vụ cướp nhằm cảnh báo về những gì đang xảy ra ở quảng trường - nói với CNN rằng ông cảm thấy "rất tiếc" về những vụ việc như vậy.

Những vụ trộm cướp đang làm xấu đi hình ảnh của Naples trong mắt du khách. Ảnh: CNN

Ông nói với CNN: “sự việc không chỉ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của chúng tôi, mà còn làm xấu đi hình ảnh của Naples. Trong nhiều năm, chúng tôi luôn mong muốn có một môi trường an toàn, ổn định để phát triển việc kinh doanh. Nhưng cho đến nay vẫn phải đối mặt với những vụ tấn công như vậy mỗi ngày".

Những nhà hoạt động xã hội đã yêu cầu cảnh sát tuần tra cố định và theo dõi sát hệ thống CCTV sau 11 giờ đêm và vào cuối tuần tại quảng trường.