EP (đĩa mở rộng) Vi nhất gói gọn trong cụm từ "một chữ Nhất, ba chữ Vô" gồm: Độc nhất, Vô cực, Hư vôVô vi. Vũ Cát Tường viết ca khúc đầu tiên vào tháng 1/2020, mất 2 năm tìm được bản phối ưng ý. 

Ca sĩ chia sẻ: "Tôi thích tự trải nghiệm, tự ngộ ra nhiều điều sau trầy trật của bản thân. Bốn bài hát cô đọng những gì tôi đúc kết được trên con đường mình đi qua, những người đã gặp trong 30 năm".

Ảnh nude của Vũ Cát Tường trong photoshoot đánh dấu tuổi 30 của nhiếp ảnh gia Tang Tang.

"Tôi học cách buông bỏ tình yêu không thuộc về mình trong Vô cực; đối diện, cúi đầu khiêm nhường khi trải qua nhiều mất mát trong Hư vô; chọn đi con đường không giống ai trong Độc nhất vì đích đến cuối cùng tôi muốn là Vô vi", Vũ Cát Tường lý giải tựa 4 nhạc phẩm.

Với cô, EP Vi nhất là chân dung của mình ở tuổi 30 sau khi nghiệm lại tất cả nỗi đau, mất mát mình trải qua trong quãng đời trước đó. Sản phẩm sẽ trả lời câu hỏi: "Vũ Cát Tường là ai?". EP cũng đánh dấu lần đầu Vũ Cát Tường đưa âm giai ngũ cung vào âm nhạc của mình. 

Bài hát mở đầu EP là Độc nhất từng được Vũ Cát Tường hát tại đêm nhạc đánh dấu tuổi 30. Theo ca sĩ, chữ "Nhất" duy nhất trong EP là câu chuyện của người biết mình là ai, hiểu rõ con đường mình chọn và chấp nhận đối mặt tất cả thử thách trên con đường ấy.

Cô viết: "Quỹ đạo độc nhất/ Sinh ra ta cứng đầu bất cần/ Quỹ đạo độc nhất/ Luôn giữ tầm nhìn bản thân/ Quỹ đạo độc nhất/ Ta hiên ngang nhưng cũng đau bao lần/ Vì cuộc chơi này ta đã chọn để đi đến cuối”.

Nhạc phẩm nêu thông điệp: Mỗi người là một quỹ đạo độc nhất, không ai giống ai, không thành công nào là mẫu số chung. Vì vậy, hãy tin vào con đường mình đã chọn và dũng cảm đi đến cuối.

Vũ Cát Tường phát hành mỗi tuần một bài trên các nền tảng số để người nghe có thời gian suy ngẫm, chiêm nghiệm. Cô quyết định không quay MV để khán giả tiếp cận 4 nhạc phẩm chỉ bằng âm thanh.

"Dù hát hay viết, điều duy nhất tôi làm là sống một cách thành thật với trải nghiệm của mình dù tốt hay xấu. Để cuối cùng, tôi chữa lành cho chính mình và mọi người xung quanh", ca sĩ nói về chặng đường âm nhạc mới.

9X dự kiến tổ chức đêm nhạc giới thiệu EP Vi nhất tại Đà Lạt vào mồng 7 Tết Nguyên đán. Tại đây, cô trình diễn, chia sẻ về từng tác phẩm tâm huyết và quá trình sáng tác chúng.

Đồng thời, Vũ Cát Tường phát hành bản vật lý của EP đính kèm 4 bức tranh trừu tượng do cô vẽ nhằm gửi khán giả làm kỷ niệm.

Teaser ca khúc 'Độc nhất'