Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, địa phương này đang có chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển các hình thức kinh doanh hiện đại, thông minh. Theo đó phấn đấu phát triển 500 doanh nghiệp mỗi năm trong nhiều lĩnh vực, trong đó ưu tiên xác ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ đặc thù của địa phương như chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, vận tải, logistic,...

Tỉnh xác định, trong giai đoạn 2021-2025 cần thực hiện tốt liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ sản phẩm, chú trọng việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại...

Trong đó, tập trung phát triển các ngành thế mạnh của tỉnh như chế biến nông sản, thực phẩm, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, vận tải, logistics và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành nghề này. Đồng thời phát triển các dịch vụ tài chính, ngân hàng, tư vấn, y tế và du lịch.

{keywords}
Trà Vinh đặt mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp mỗi năm

Giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển các loại hình doanh nghiệp cả về số lượng, quy mô và lĩnh vực hoạt động; Hoàn thiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ, liên kết tiêu thụ sản phẩm; phấn đấu phát triển 500 doanh nghiệp/năm.

Trong đó, Trà Vinh xây dựng "Làng Khởi nghiệp xanh", thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp rộng khắp. Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã.

Để phát triển các doanh nghiệp hỗ trợ của địa phương, Sở Công Thương Trà Vinh đề xuất Trung ương cần có cơ chế riêng, hoàn thiện các chính sách để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, như hỗ trợ một phần chi phí đầu tư, ưu đãi, miễn giảm thuế, cho vay ưu đãi,...

Thứ hai, Chính phủ cần định hướng phát triển các ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ theo thế mạnh của từng tỉnh; Ưu tiên phát triển và chuyển giao công nghệ đối với các ngành, các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh và công nghệ hiện đại, tiên tiến ở một số lĩnh vực chế biến nông thủy sản, cơ khí, điện tử,... ưu tiên công nghệ tiên tiến, công nghệ xanh, thân thiện môi trường.

 

Ngoài ra, kết nối với các viện, trường gắn với đề tài, dự án, các chương trình thử nghiệm sản xuất các chủng loại nguyên vật liệu, chi tiết, phụ tùng linh kiện mới phù hợp với sự phát triển và định hướng của từng vùng, địa phương.

Hoàng Hiệp

Kỳ vọng doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng

Kỳ vọng doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng

Từ khi có Quyết định 12 của Thủ tướng về phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2011 tới nay, công nghiệp hỗ trợ đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu nhất định, tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.