Hội nghị do Sở Y tế Trà Vinh, Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tại Hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã chia sẻ về nội dung, ý nghĩa của Phần mềm trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà bầu và trẻ em. Đồng thời giúp các cán bộ y tế chuyên trách dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nắm rõ nhiệm vụ và cách thức để triển khai Phần mềm hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng là bà mẹ mang thai, cho con bú hoặc người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi tại địa phương.

 Thầy thuốc ưu tú, BS CK II Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ajinomoto Việt Nam

Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé của Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế là công cụ giúp đơn giản hóa việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ và bé nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, được cung cấp miễn phí tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí trong thai kì giúp mẹ và bé khỏe mạnh

Phần mềm được tích hợp công cụ đề xuất và tự xây dựng thực đơn hàng ngày cho mẹ và bé, dựa trên hơn 2.500 món ăn trong ngân hàng thực đơn có sẵn được Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và phát triển. Một điểm đặc biệt của phần mềm là cho phép mẹ tự tạo thực đơn theo sở thích cá nhân như khẩu vị vùng miền, số bữa ăn trong ngày, số món ăn trong mỗi bữa… mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Không chỉ cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng, phần mềm còn mang đến công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. Với công cụ theo dõi sức khỏe tại nhà, mẹ có thể biết được BMI (chỉ số khối cơ thể) trước khi mang thai, từ đó nắm được cân nặng cần tăng, đồng thời theo dõi sự tăng cân trong suốt thai kì. Công cụ cũng giúp mẹ tự theo dõi quá trình phát triển của bé nhanh chóng và chính xác theo đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dựa vào biểu đồ Z-core.

Trong khi đó, công cụ theo dõi dinh dưỡng và vận động giúp mẹ tự đánh giá được chế độ dinh dưỡng, vận động và các thói quen khác của mẹ và bé đã đáp ứng tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Bộ Y tế hay chưa, đồng thời nhận được những tư vấn từ chương trình.

Một công cụ hữu ích khác là sổ tay của mẹ, cung cấp và cập nhật các thông tin hữu ích về dinh dưỡng, sức khỏe cùng “kho tàng” kiến thức ẩm thực cho mẹ với nhiều bài viết, ý kiến từ các chuyên gia.

Sau hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp với hệ thống y tế Trà Vinh tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến sử dụng phần mềm dành cho cán bộ y tế cũng như bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ tại địa phương. Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường truyền thông về phần mềm thực đơn trên các kênh website và fanpage của từng đơn vị.

Bên cạnh chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, công ty Ajinomoto Việt Nam, với thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe thừa hưởng từ Tập đoàn Ajinomoto, đang triển khai các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe khác cho người Việt. 

Đại diện công ty cho biết, năm 2011 công ty đã khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), xây dựng hệ thống cử nhân dinh dưỡng. Năm 2012, công ty đã tiến hành Dự án Bữa ăn Học đường phối hợp với Bộ GD&ĐT và Viện Dinh dưỡng Quốc gia cung cấp các thực đơn cân bằng dinh dưỡng và kiến thức dinh dưỡng dành cho học sinh các trường tiểu học trên toàn quốc. Những sáng kiến dinh dưỡng thiết thực của Ajinomoto Việt Nam hướng đến xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh cho người dân Việt Nam.

Thanh Ngọc