Mới đay, 120 đại biểu thanh niên, sinh viên là kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và giao lưu trò chơi, trò diễn dân gian tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa.

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa mang đến những kiến thức lịch sử và trải nghiệm thú vị cho đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào. 

Các đại biểu đã được hướng dẫn viên của Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa giới thiệu các hiện vật, tư liệu, hình ảnh theo dòng lịch sử, từ khi xuất hiện cuộc sống sơ khai của con người trên đất Thanh Hóa cho đến ngày nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được tham quan, tìm hiểu các cổ vật đặc sắc, mang giá trị văn hóa độc đáo, đặc trưng của vùng đất Thanh Hóa trong các phòng trưng bày: “Trống đồng phát hiện ở Thanh Hoá”; “Đặc trưng văn hoá dân tộc Mường ở Thanh Hoá”; “Đặc trưng văn hoá dân tộc Thái ở Thanh Hoá”.

Bạn Kravchenko Serhi, kiều bào ở Ukraine là người yêu văn hóa, lịch sử Việt Nam. Trong hành trình từ Hà Nội, Ninh Bình đến Thanh Hóa của đoàn đại biểu trại hè, Kravchenko Serhi đều dành nhiều thời gian tham quan các bảo tàng, đọc từng lời chú thích…

Kravchenko Serhi cho biết: “Ở quốc gia em sinh sống, em không có nhiều tài liệu hay điều kiện để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Khi về đây, em được tham quan các khu di tích, các bảo tàng, khu trưng bày với hiện vật rất phong phú, trình bày khoa học. Em được biết thêm về trống đồng Đông Sơn, về dụng cụ săn bắt bằng đá…

Ở Bảo tàng Thanh Hóa, tiến trình lịch sử phát triển, biến đổi của vùng đất này được tái hiện sinh động, cuốn hút. Các hiện vật rất đẹp và mang nhiều giá trị, ý nghĩa”.

Hướng dẫn viên giới thiệu các hiện vật và giai đoạn đoạn lịch sử đến các bạn kiều bào trẻ. 

Bảo tàng trưng bày hiện vật theo dòng lịch sử nên các trại sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng. 

Một số ảnh tư liệu, hiện vật quý qua các thời kỳ trưng bày trong Bảo tàng.

Nhiều đại biểu đã không giấu được sự xúc động khi nghe giới thiệu về sự hy sinh gian khổ và ý chí anh dũng của thế hệ đi trước. 

Bạn Phan Việt Dũng, sinh năm 2003 chia sẻ cảm nhận của mình: "Em rất thích khi được tham quan, khám phá Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, mỗi hiện vật đều có một câu chuyện thú vị và chúng rất đặc biệt. Thông qua đây, em càng hiểu rõ hơn về sự bền bỉ, kiên cường của dân tộc mình nói chung và người Thanh Hóa nói riêng. Nhờ đó, em có thêm kiến thức về lịch sử của Việt Nam và thêm yêu Việt Nam".

Sau khi tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, các đại biểu đã được trải nghiệm các trò chơi, trò diễn dân gian như đi cầu thăng bằng, bịt mắt đánh cồng, nhảy sạp, khua luống… 

Trò chơi dân gian thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. 

Bạn Vũ Nhật My, 22 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc, hiện du học tại Hà Lan, quê gốc ở xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc rất vui khi trở về quê hương Thanh Hóa.

“Ngày em còn nhỏ, mỗi năm em được bố mẹ cho về thăm Hoa Lộc một lần. Mỗi lần về quê, em được nhìn thấy đồng lúa, được sống trong tình cảm gia đình, dòng họ, quê hương rất tuyệt vời, ấm áp”, Nhật My chia sẻ. 

Nhiều bạn cho biết đây là lần đầu tiên tham gia trò chơi dân gian nên rất vui. "Em thấy những trò chơi này vui nhưng khó, đòi hỏi sự khéo léo, nhất là đi cà kheo", bạn Tài Anh nói. 

Quỳnh Nga