Trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm xuất khẩu Nhật Bản trên thị trường quốc tế đang giảm mạnh. Nhằm duy trì cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ, kéo theo sự tăng trưởng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản, sự kiện “Trải nghiệm ẩm thực xứ Phù Tang” đã được triển khai rộng rãi đến thực khách Việt.
Trong sự kiện này, các nhà hàng được cấp chứng nhận “Japanese Food Supporter” (Gọi tắt là “Supporter”) sẽ phát triển những món ăn mới, có sử dụng nguyên liệu từ Nhật Bản và bắt đầu kinh doanh từ ngày 15/1/2021.
Jetro với mạng lưới quốc tế của mình đã chia sẽ thông tin món ăn được yêu thích tại các thành phố lớn, từ đó cung cấp ý tưởng cho việc sáng tạo đến các nhà hàng. Món ăn mới sẽ tập trung vào nguyên liệu thủy hải sản như sò điệp, hàu, cá cam, cá ngừ... ngoài ra, còn có thịt bò Wagyu, các gia vị như Miso, Wasabi, nước tương Shoyu và nhiều nguyên liệu khác. Việc sử dụng những nguyên liệu này sẽ mang đến phong cách, đặc trưng riêng của từng chuỗi nhà hàng và đầu bếp cho thực khách.
Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thực khách sẽ có cơ hội trúng thưởng những phần quà hấp dẫn như vé máy bay, vé khách sạn, sản phẩm điện gia dụng... qua việc tham gia khảo sát trên website.
Thông qua kết quả khảo sát, Ban tổ chức sẽ bình chọn và trao thưởng cho nhà hàng phân theo 10 hạng mục khác nhau như “Sức khỏe”, “Khẩu phần”, “Bày trí đẹp”,…. Món ăn và chuỗi nhà hàng nào được vinh danh sẽ do thực khách quyết định.
Năm 2016, Chứng nhận Japanese Food Supporter ra đời, JETRO được chỉ định là Cơ quan vận hành, quản lý cấp chứng nhận. Japanese Food Supporter là chứng nhận được cấp cho các Nhà hàng và Nhà bán lẻ tích cực kinh doanh, sử dụng thực phẩm chất lượng cao và an toàn có nguồn gốc từ Nhật Bản; đồng thời là những đơn vị nắm vai trò cầu nối giữa Nhật Bản và Quốc tế thông qua “Ẩm thực”; là cổng thông tin phổ cập văn hóa ẩm thực Nhật Bản.
Tại Việt Nam, có tổng cộng 420 (※) cửa hàng Supporter được cấp chứng nhận - đứng thứ 5 trên thế giới và đứng thứ 2 tại Đông Nam Á sau Thái Lan.
Việt Nam được xem là một thị trường Quốc tế lớn, có cơ hội trải nghiệm đa dạng nguồn thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 trong năm 2020, tình trạng kinh tế khó khăn và nhiều nhà hàng phải đóng cửa, thu nhỏ quy mô, di dời,…do đó JETRO đã quyết định tiến hành sự kiện này nhằm hỗ trợ các nhà hàng Supporter.
Ngọc Minh