{keywords}
Một số người mắc mắc Covid-19 đã chia sẻ triệu chứng để cảnh báo mọi người nghiêm tục thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Làm công việc tư vấn tại hội đồng thành phố Barcelona, Tây Ban Nha nên Moraleda không biết mình đã nhiễm bệnh từ ai. Ban đầu cô không để ý về triệu chứng sốt, bởi cô nghĩ rằng đó chỉ là do bản thân cảm thấy mệt mỏi sau một tuần làm việc vất vả. Nhưng tình trạng sức khỏe của cô dần xấu đi.

“Đó là bởi cơn sốt. Sự trao đổi chất trong cơ thể bạn chậm lại, nên bạn có cảm giác không muốn ăn uống và không thể làm điều bạn nên làm là chiến đấu với bệnh tật”, SCMP trích lời cô Moraleda nói.

Một vài ngày sau cô bắt đầu có những triệu chứng về đường hô hấp, và cảm thấy bản thân như đang chết đuối. “Ngay cả việc đi lại một vài bước cũng khiến tôi cảm thấy khó thở, giống như bản thân đang thở dốc khi leo lên một con đồi vậy”, cô nói thêm.

Tới hôm 18/3 cô nhập viện, cùng ngày với việc Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

“Bởi Covid-19 là bệnh mới nên lực lượng y bác sĩ đã làm việc hết công suất, và mọi người có một chút sợ hãi về việc mọi thứ (liên quan tới Covid-19) đều mới mẻ và khác biệt. Các bác sĩ đeo hai lớp găng tay, đeo kính và mặc trang phục bảo hộ y tế. Khi ca làm việc của các bác sĩ kết thúc, tất cả những dụng cụ y tế trên đều phải loại bỏ vì lý do an toàn”, cô hồi tưởng lại.

Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, cô Moraleda cảm thấy gian đoạn khó khăn nhất là khi buộc phải cách ly với mọi người.

“Mỗi ngày tôi được phép nói chuyện với người thân một tiếng đồng hồ. Nhờ có tính năng gọi video trên ứng dụng WhatsApp nên tôi có thể nói cho gia đình mình biết về tình hình sức khỏe của bản thân”, cô cho biết.

Virus Sars-CoV-2 đã tấn công hơn 70% phổi của cô Moraleda, nhưng nhờ tác dụng của thuốc chống viêm phổi nên tình hình sức khỏe của cô đã được ổn định. “Tôi không còn triệu chứng sốt trong hai ngày sau đó. Một y tá nói với bác sĩ rằng họ đã chứng kiến một điều kỳ diệu”, cô vui vẻ nói.

Số liệu thống kê từ Worldmeters tính tới sáng 13/4 cho biết, Tây Ban Nha hiện là quốc gia xếp thứ hai trên thế giới và đứng đầu châu Âu về số ca nhiễm Covid-19, với hơn 166.830 trường hợp dương tính. Tổng số ca tử vong hiện là 17.209. Tuy nhiên, cũng có gần 62.400 người tại quốc gia này được điều trị khỏi bệnh.

Lê Thị Thúy Tình