Công cuộc phát triển bền vững của PNJ diễn ra từ rất sớm, triết lý “PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững”, giúp PNJ giành được hàng loạt giải thưởng như CSA 2023 do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Doanh nghiệp tiên phong vì cộng đồng (Báo Ngôi sao), Nơi làm việc tốt nhất (Anphabe)…

Vượt qua gần 500 doanh nghiệp tham gia CSA 2023, PNJ vinh dự đứng đầu top “Doanh nghiệp bền vững của năm”. Ảnh: Đức Thưởng 

Những giải thưởng này như một minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển bền vững của PNJ. Đặc biệt, theo bà Trần Phương Ngọc Thảo - Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Ủy ban ESG của PNJ: “Chiến lược ESG đã được tích hợp vào cùng chiến lược phát triển tổng thể của PNJ. Qua đó, mọi chiến lược điều hành vĩ mô, sáng kiến, sản xuất kinh doanh, hoạt động xã hội của PNJ đều lấy ESG là kim chỉ nam”. 

3 trụ cột E-S-G ở PNJ

Ở PNJ, ESG gồm ba trụ cột: Environmental (môi trường); Social (xã hội) và Governance (quản trị doanh nghiệp). Bộ tiêu chuẩn này giúp đo lường các yếu tố liên quan phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp với cộng đồng. 

Về trụ cột E (Môi trường): PNJ cam kết tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nổi bật là việc PNJ thực hiện triển khai và duy trì kiểm kê khí nhà kính với đơn vị thứ ba từ năm 2021. Đồng thời, căn cứ vào các phương án giảm thiểu được đề xuất sau kiểm kê, PNJ thu thập, thẩm định và thực hiện các sáng kiến về môi trường phù hợp với công ty.

Doanh nghiệp còn xuất sắc lập cú “hat-trick” ở 3 cả hạng mục E - S và G. Ảnh: Đức Thưởng 

Về trụ cột S (Xã hội): PNJ triển khai đa dạng các hoạt động hướng đến người lao động và cộng đồng xã hội, từ các chính sách nhân sự (phúc lợi, đào tạo, tuyển dụng…), các dự án CSR (siêu thị Mini 0 đồng) đến những diễn đàn chia sẻ về các chủ đề như tôn vinh vẻ đẹp của sự đa dạng, mỹ quyền không cần khuôn mẫu hay đồng hành cùng con... Từ đó tạo nền tảng xây dựng thêm nhiều chính sách phù hợp gắn với giá trị cốt lõi “Quan tâm cùng phát triển” của PNJ. 

Về trụ cột G (Quản trị công ty): Sau những năm “tái tạo tư duy”, đội ngũ lãnh đạo PNJ đã gặt hái nhiều thành quả trong quản trị công ty. Điển hình như việc PNJ xây dựng đội ngũ HĐQT đa dạng, nâng dần “tư duy” lên cấp độ tập đoàn, linh hoạt chọn lọc và xây dựng các nguyên tắc quản trị ở PNJ theo các thông lệ tốt nhất (như Bộ nguyên tắc quản trị công ty do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và IFC phát hành vào tháng 8/2019); đồng thời áp dụng các chuẩn mực quốc tế (như Thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN (ACGS), hướng đến tiệm cận tiêu chuẩn toàn cầu, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và liên tục.

ESG là một con đường 

Có thể thấy, việc doanh nghiệp đi trên con đường phát triển bền vững, hướng đến môi trường và cộng đồng, hoạt động xã hội là một lợi thế cạnh tranh sắc nét. 

Chuỗi siêu thị Mini 0 đồng do PNJ tổ chức đã giúp đỡ rất nhiều người dân khó khăn trên toàn quốc. Ảnh: Đức Thưởng 

Hơn nữa, ngày nay sự gia tăng giám sát từ các nhà đầu tư, sự thay đổi trong kỳ vọng của người tiêu dùng và khách hàng, thay đổi về chính sách công đã khiến các tiêu chuẩn về ESG trở thành tất yếu đối với doanh nghiệp. 

Vì vậy, PNJ không ngừng cải thiện và tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn ESG. Các hoạt động ESG đều nhận được sự tham gia tích cực, toàn diện từ các cấp lãnh đạo, quản lý cho đến nhân viên, các tổ chức xã hội như Công đoàn, Đoàn thể PNJ và lan tỏa trên phạm vi toàn quốc. Nhờ vậy, ESG cũng đã trở thành kim chỉ nam giúp doanh nghiệp mạnh mẽ vươn tầm, gặt được nhiều “trái ngọt”. 

Và những trái ngọt  

Năm 2022, PNJ đã ghi nhận doanh thu hơn 33.800 tỉ đồng, tăng mạnh hơn 73% so với cùng kỳ, có lãi hơn 1800 tỉ đồng, tăng 75,6%. Thị phần PNJ ở phân khúc trung cao cấp đã tăng gấp đôi, từ 25% (năm 2017) lên 51%. Năng suất lao động cũng tăng 208%. 

PNJ gặt hái “trái ngọt” từ hành trình “F5”. Ảnh: Đức Thưởng

Nhưng thành tích đáng tự hào nhất cho đội ngũ PNJ là sự yêu mến, ghi nhận của cộng đồng, khách hàng dành cho PNJ. Giá trị thương hiệu của PNJ do Brand Finance công bố năm 2022 đã tăng 3,7 lần so sau 5 năm, đạt 367 triệu USD. PNJ cũng đã bứt phá, vượt lên vị trí thứ 2, chỉ sau FedEx trong bảng xếp hạng về trải nghiệm khách hàng của KPMG.

Trong tương lai, PNJ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực thi ESG bởi như bà Trần Phương Ngọc Thảo cho biết “ESG không còn là lựa chọn mà đã thành con đường để PNJ làm tròn sứ mệnh phụng sự xã hội, cộng đồng trên hành trình phát triển bền vững”. 

Vĩnh Phú