Những năng lực cần có của nhà quản lý doanh nghiệp tương lai

Những năm gần đây chứng kiến sự biến động không ngừng của thị trường việc làm. Có tầm nhìn xa, nâng cao 3 kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn dự phòng được thách thức, dễ dàng nắm bắt cơ hội khi ở vị trí quản lý doanh nghiệp.
 Càng linh hoạt, bạn càng có khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa (Ảnh: Pexels)

Khả năng quản trị linh hoạt

Công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu đám mây, công nghệ máy học… đang từng bước thay đổi cách nền kinh tế vận hành. Các doanh nghiệp lớn và nhân sự của họ ngày càng có nhiều cơ hội làm việc xuyên biên giới (cả về địa lý lẫn nền tảng, lĩnh vực làm việc). Vậy, kỹ năng quản trị linh hoạt có ý nghĩa ra sao với một nhân viên bình thường?

Không chỉ dừng lại ở chuyên môn cao, khả năng thấu hiểu mọi người… giờ đây, với sự tự do mà công nghệ mang lại, con người còn cần hiểu được cách kiểm soát các công cụ công nghệ để tận dụng trong những tình huống thách thức. Hiểu được các công cụ đang có trong tay (bao gồm công cụ truyền thống và hiện đại) cũng như nắm được tư duy quản trị (thời gian, cách hệ thống hóa công việc…) sẽ giúp bạn có được cách tiếp cận mới để quản lý và ra quyết định. 

Từ “đấu sĩ” đến “hoa hậu thân thiện”

Người ta vẫn thường quan niệm về những nhà lãnh đạo như “vị tướng” trên thương trường với sự cứng rắn, ương ngạnh cần thiết. Nhiều người cũng ngầm nhận định thái độ sẵn sàng đối đầu với đối thủ như một biểu hiện của sự vững vàng.

Nhưng trong một thế giới mà hình ảnh của bạn ngày càng dễ lan tỏa bởi cộng đồng mạng, thì những điều trên có thể không hiệu quả bằng việc thu hút khách hàng. Bạn sẽ dần thấy các thương hiệu lớn hoạt động trên mạng xã hội như một cá nhân, thực thể, con người với cá tính riêng. Nhờ vậy, thương hiệu càng thân thiện càng dễ được lan tỏa. 

Khả năng phối hợp cũng quan trọng không kém gì kỹ năng chuyên môn (Ảnh: Pexels)

Con người trong một tập thể làm việc cũng thế. Bạn không nhất thiết phải luôn chiến thắng mọi “cuộc chiến”. Việc bạn liên kết được nhiều đồng minh hơn, thống nhất được nhiều người cho một mục tiêu chung cho tập thể sẽ trở nên có giá trị hơn.

Khả năng chuyển từ đối đầu sang đối thoại, từ chống đối sang thu hút đối phương cũng giúp bạn thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng để cung cấp cho họ những sự lựa chọn như ý.

Đa dạng hóa lĩnh vực làm việc

Trước đây, các ngành nghề và việc làm được phát triển theo hướng chuyên môn hóa để mỗi người là một “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất. Nhưng trong thời đại mới với sự giao lưu kinh tế và việc “bán chéo” các dòng sản phẩm khác nhau trên các hạ tầng khác nhau, thì một nhân sự “đa-zi-năng” có khả năng đa nhiệm sẽ nhận nhiều cơ hội trở thành lãnh đạo. Khả năng đó giúp bạn trở nên linh hoạt, dễ chuyển đổi vị trí công việc, lĩnh vực làm việc, cũng như tiết kiệm được chi phí đào tạo, chuyển đổi cho công ty khi bổ nhiệm bạn sang lĩnh vực mới. 

Đồng thời, người có kinh nghiệm tiếp cận với nhiều lĩnh vực và ngành nghề có thể có tư duy mở và điều chỉnh quan điểm theo thực tế nhanh hơn. 

Điều đó không có nghĩa rằng bạn chỉ cần có kỹ năng quản trị, linh động, khéo léo là sẽ thành công trong việc điều hành, quản lý một tổ chức trong tương lai. “Có bột mới gột nên hồ”, bạn vẫn cần có hiểu biết, kỹ năng nền tảng cho công việc. Nhưng  với những năng lực mới trên, bạn có thể bao quát và có tầm nhìn xa hơn cho tổ chức và bản thân.

(Nguồn CareerBuilder)

tin nổi bật

Những tố chất cần thiết để trở thành CEO

Những CEO trẻ tuổi ngày nay thường có khát vọng làm được một điều gì đó lớn lao, đó cũng là động lực mạnh mẽ để họ phấn đấu, vươn lên và đạt mục tiêu của cuộc đời mình.

Lắng nghe góp ý khi phát triển sản phẩm mới

Khi có ý tưởng về một sản phẩm mới, bạn sẽ cần nhiều góp ý, đánh giá khách quan để thành công.

Khen nhân viên sao cho phù hợp?

Một lãnh đạo giỏi hiểu rằng cần phải công nhận những thành tích nhân viên đã đạt được. Điều đó giúp cải thiện năng suất, tinh thần làm việc và giúp “giữ chân” người giỏi. Nhưng không phải ai cũng biết khen đúng cách và khéo léo…

Careerbuilder khởi động khảo sát ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2022’

CareerBuilder vừa khởi động khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2022” và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2022. Chương trình mong muốn tiếp cận những phản hồi, nhu cầu, mong đợi của người đi làm trên cả nước.

Học viện Tài chính ‘bắt tay’ CareerBuilder ra mắt Cổng thông tin việc làm

Đầu tháng 12/2022 Học viện Tài chính hợp tác với trang CareerBuilder.vn ra mắt Cổng thông tin việc làm kết nối SV và doanh nghiệp, đồng thời tổ chức thành công chuỗi hội thảo định hướng nghề nghiệp.

Giải quyết bất đồng quan điểm trong công sở

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerBuilder gợi ý giải pháp cho dễ được chấp nhận.

Bình Dương: Phát huy sức trẻ, khơi dậy khát vọng lập nghiệp của thanh niên

Công tác giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo cho thanh niên luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị, đoàn thể tỉnh Bình Dương tạo điều kiện để phát huy sức trẻ.

Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa phát triển của Bình Dương

Việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã tạo nên nền tảng quan trọng, tạo tiềm lực để tỉnh đột phá, là chìa khóa thu hút đầu tư cho Bình Dương.

Bình Dương tập trung thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Bình Dương đã nỗ lực gắn kết 3 khâu: đào tạo, sử dụng, đãi ngộ, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cách ‘né’ những câu phỏng vấn vượt giới hạn

Để buổi phỏng vấn diễn ra một cách suôn sẻ, trang CareerBuilder gợi ý cho bạn một số cách phản hồi giúp bạn ‘vượt cạn thành công’ trước nhà tuyển dụng.

Những điều cần ‘cân đong’ khi chán công việc mới

CareerBuilder đưa ra một số lưu ý khi bạn vừa bắt đầu đã cảm thấy công việc mới là một sai lầm.

4 cách ‘tạm biệt’ sự cứng đầu

Bướng bỉnh, cứng đầu có thể trở thành thói quen xấu khiến đồng nghiệp mệt mỏi khi làm việc với bạn. Vì vậy, việc điều chỉnh tích cách của bản thân là yếu tố quan trọng giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và mọi người.

Cách để được coi trọng nơi công sở

Để làm việc hiệu quả và đạt được quyền lợi xứng đáng, bạn cần tạo được ảnh hưởng tốt đến mọi người. Đây cũng là một trong những yếu tố cho mọi người thấy tư chất lãnh đạo, ngay cả khi bạn vẫn còn là một nhân viên không chính thức.

Nam Định: Đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực trọng điểm

Nam Định sẽ đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục đào tạo nguồn nhân lực từ bậc trung học phổ thông đến cao đẳng và hướng tới mục tiêu hình thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, an toàn thông tin.

Học cách lắng nghe hiệu quả

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng để một nhân viên bình thường có thể trở thành quản lý. CareerBuilder chia sẻ cách lắng nghe hiệu quả.