Hôm nay (19/8), theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại km 12+500, tình trạng hàng trăm người tập trung tại trạm BOT 39 (thuộc địa bàn thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) trong những ngày qua để phản đối việc áp dụng thu phí với người dân Thái Bình đã tạm chấm dứt.

Ông Trần Trung Hiếu (47 tuổi, trú tại thị trấn Tiền Hải), tài xế chở học sinh hàng ngày đi học qua trạm BOT 39 cho biết, hiện đã không còn tình trạng thu phí như mấy ngày vừa qua. Xe mang biển số tỉnh Thái Bình hay biển số tỉnh ngoài, khi đi qua trạm chỉ cần đi thẳng và không dừng lại trước trạm thì barie gác chắn sẽ tự mở, nếu nấn ná dừng xe là nhân viên trạm sẽ thu vé.

Theo ông Hiếu, việc thu phí tại BOT 39 đã trở về trạng thái bình thường như trước ngày 15/8.

"Mặc dù không còn tình trạng bắt người dân địa phương phải mua vé như mấy ngày qua nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục túc trực tại đây cho đến khi lãnh đạo tỉnh Thái Bình có câu trả lời rõ về việc này", ông Hiếu nêu quan điểm.

Ông Hiếu cho rằng, trạm BOT 39 đặt trên QL 39B bất cập từ nhiều năm nay.

“Lần này, chúng tôi yêu cầu phải tháo dỡ BOT 39, không thể tiếp tục để ở đây, thỉnh thoảng Công ty CP Tasco lại bày ra thu phí khiến chúng tôi rất bức xúc”, ông Hiếu nói.

Rất nhiều tài xế tập trung phản đối thu phí tại trạm BOT 39. Ảnh: CTV

Ông Hiếu cũng cho biết, những ngày vừa qua tình hình rất căng thẳng nhưng không thấy bất kỳ một lãnh đạo nào có mặt để giải quyết.

“Tỉnh Thái Bình phải có câu trả lời cho người dân. BOT 39 đặt tại đây từ năm 2017, việc đặt BOT đúng hay sai đến nay đã rõ ràng. Nếu việc gì làm sai, đi ngược với lợi ích của dân thì cần xem xét và chuyển trạm thu phí về đúng vị trí của nó”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trước đó, nhằm hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh Thanh Nê, tháng 8 vừa qua, Công ty CP Tasco Nam Thái (chủ đầu tư dự án tuyến tránh Thanh Nê) có văn bản thông báo đề nghị các doanh nghiệp, người dân thực hiện cập nhật và đăng ký thông tin tại văn phòng của UBND xã (hoặc Công an xã) trước ngày 10/8 để được miễn phí giá vé. 

Nếu sau ngày 15/8, các xe không đăng ký hoặc không được cập nhật về thông tin thì sẽ không được áp dụng miễn phí giá vé. 

Trước nội dung thông báo của Công ty CP Tasco, nhiều tài xế đã bức xúc và tập trung đông đúc tại BOT, yêu cầu BOT không được thu phí của các ô tô khi qua trạm.

Cảnh thông thoáng trở lại sáng nay tại BOT 39

Trao đổi với PV VietNamNet vào sáng nay, đại diện Công ty CP Tasco cho biết, lâu nay doanh nghiệp miễn phí cho các hộ dân lân cận, nhưng từ ngày 15/8 phải có xác nhận từ địa phương cư trú. Tuy nhiên người dân không nghe và đã tập trung đông tại trạm BOT 39, gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.

Vì vậy, để tạm thời giải quyết vấn đề thông thoáng giao thông trên tuyến, trước mắt sẽ không thu phí với các phương tiện có biển số của người địa phương.

Liên quan đến nội dung này, ngày 18/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện Công ty CP Tasco (chủ đầu tư), Công ty cổ phần Tasco Nam Thái (đơn vị thu phí tại trạm BOT 39) để nghe báo cáo và bàn giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại trạm thu phí này. Sau họp bàn sẽ có kế hoạch cụ thể để đảm bảo hoạt động thu phí diễn ra đúng luật.