Ngày 29/3, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có báo cáo về công tác triển khai thu phí tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Phó tổng giám đốc CII Nguyễn Mai Bảo Trâm cho biết, bắt đầu từ 22h ngày 27/3 đơn vị này đã thu phí thử nghiệm (không thu tiền) tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

{keywords}
Từ 0h ngày 1/4, BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí 

Công tác thu phí thử nghiệm thực hiện tại 8 trong tổng số 16 làn xe ở 4 trạm. Các nhân viên được bố trí tại BOT để điều tiết giao thông, các phương tiện cũng dừng lại để nhân viên phát các tờ rơi thông tin dự án.

Theo bà Trâm, lúc đầu nhiều tài xế tỏ ra bỡ ngỡ, đưa tiền ra trả. Sau khi được nhân viên giải thích chỉ thu thử nghiệm, đến 0h00 ngày 1/4 mới thu chính thức, hoạt động của các phương tiện qua trạm đã ổn định.

Lãnh đạo CII thông tin việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn (TP Thủ Đức) tới nút giao Tân Vạn dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Dự kiến khai thác hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.

Giá vé lượt thấp nhất 25.000 đồng dành cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt. Giá vé lượt cao nhất 140.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn và container 40 feet.

Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35.

Xe buýt TP.HCM tuyến cố định cũng được miễn phí khi qua trạm. Riêng xe dưới 12 chỗ không kinh doanh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) được giảm 50% giá vé.

{keywords}
Việc thu phí là nhằm hoàn vốn đoạn đường 15,7km từ cầu Đồng Nai đến cầu Sài Gòn

Theo bà Trâm, những ngày qua, một số người dân hiểu dự án bắt đầu từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn là chưa đúng.

“Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn có chiều dài 15,7km, bắt đầu từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai. Trong đó trục đường chính trên địa bàn TP.HCM dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương”- Bà Trâm thông tin.

Lãnh đạo CII cho biết, hợp đồng được ký giữa UBND TP.HCM và CII từ năm 2009, mặt đường của tuyến đường cũ rộng 23m (4 làn xe) được nâng cấp mở rộng lên 113-153m cho 12-16 làn xe. Tổng mức dự án hơn 4.905 tỷ đồng. 

Dự án triển khai từ năm 2010 đến 10 năm sau, tức năm 2019 mới bắt đầu thu phí hoàn vốn. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến nay UBND Thành phố mới cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án.

Bà Trâm cũng thông tin, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội hoạt động trước đây chỉ mới thu phí để hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc, chưa thu cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Theo quyết định 922/QĐ-UBND ngày 18/3/2021, đến nay mới bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án này, không phải thu phí trở lại.

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội thu phí trở lại sau hơn 3 năm dừng

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội thu phí trở lại sau hơn 3 năm dừng

Từ ngày 1/4, BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Tuấn Kiệt