Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Thời điểm thu dự kiến ngày 1/4, tối thiểu sau 10 ngày UBND TP ban hành mức giá tối đa.
Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp thu các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí từ ngày 1/4 |
Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND TP chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội) chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt.
Từ đó, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy còn giao UBND TP chỉ đạo rà soát hợp đồng và các phụ lục hợp đồng BOT đã ký, phương án tài chính, mức giá tối đa được ban hành để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo đúng quy định hiện hành.
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, khởi công tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Mặt đường trục chính được mở rộng 24-41 m lên 34-48 m và xây mới hai đường song hành, mỗi bên rộng 12 m để giảm kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TP.
Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính qua địa bàn TP.HCM (dài khoảng 11,5 km) từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia.
Về phần xây mới đường song hành, hiện còn vướng giải phóng mặt bằng một số khu vực ở phường Tân Phú và Phước Long A, dự án metro số 1 nên nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai thi công đồng bộ.
Trước đó, ngày 31/12/2017, UBND TP tạm ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội khi chủ đầu tư đã thu đủ (hoàn vốn dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc 1.000 tỉ đồng), sớm hơn dự kiến một năm. Theo hợp đồng cũ, chủ đầu tư sẽ chuyển sang thu phí dự án mở rộng xa lộ ngay nhưng TP.HCM cần xem xét, đánh giá lại. Việc thu phí hoàn vốn cho dự án này dự kiến kéo dài 19 năm.
Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe gồm: cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35.
Sở GTVT cũng đề xuất giảm 100% cho xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm, giảm 50% cho ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).
Mức giá nêu trên là giá tối đa để chủ đầu tư dự án thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Khung giá được tính toán cho giai đoạn 2020 - 2024, sau khi khảo sát lưu lượng xe qua trạm.
Cứ 5 năm sẽ điều chỉnh giá một lần cho phù hợp, tổng thời gian thu phí dự án 17 năm 9 tháng.
TP.HCM khoan lỗ lắp cảm biến để quản lý thu phí đậu xe
Đường Hai Bà Trưng, phía trước công viện Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) sẽ thực hiện khoan 28 lỗ lắp cảm biến phục vụ quản lý bãi đỗ và thu phí ô tô đậu.
Tuấn Kiệt