XEM CLIP: Nỗ lực cứu xe tải mắc kẹt trong bùn đất

Hai hôm nay, mưa lũ vẫn tiếp tục hoành hành người dân ở thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn), công tác khắc phục hậu quả lũ lụt đang được tiến hành khẩn trương và gấp rút. Nhiều loại máy móc, dụng cụ được các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trưng dụng.

Trận lũ ống, lũ quét lần này đã nhấn chìm ít nhất 10 ô tô, hàng trăm xe máy và nhiều xe đạp đang nằm dưới lòng đất. Có những chiếc xe bắt đầu được người dân đào bới từ độ sâu hơn 1m, lấm đầy bùn.

Trong số đó, có chiếc xe tải của anh Mạc Văn Hằng (SN 1986), ở bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ bị nước lũ cuốn mạnh dạt vào bờ tường trường mầm non. Khi nước dần rút, anh và một số người dân đã nỗ lực dùng cuốc xẻng, máy móc múc đất đưa xe ra ngoài vũng bùn.

Chiếc xe của anh Hằng ngập sâu trong bùn, mọi người tát nước nỗ lực giải cứu xe - Ảnh: Quốc Huy

Tuy nhiên, từ sáng đến chiều, chiếc xe vẫn nằm yên bất động. 

Khi lực lượng dân quân tự vệ, biên phòng, công an, dân phòng và nhiều người khác có mặt để giúp đỡ người dân khắc phục lũ lụt, anh Hằng đã được tư vấn dùng dây thừng nối dài, hợp lực nhiều người kéo và đẩy chiếc xe để giải cứu.

Hàng trăm người dồn sức kéo xe lên khỏi mặt đất - Ảnh: Quốc Huy

Cả trăm người cùng bắt tay vào giải cứu, trong đó có một cán bộ chiến sĩ biên phòng cầm còi chỉ huy theo nhịp và mọi người cùng đồng thanh hô một, hai, ba kéo chiếc xe lên khỏi mặt đất. 

Chỉ ít phút sau, chiếc ô tô tải của anh Hằng được mọi người kéo thoát khỏi vũng bùn. Anh Hằng cảm ơn tất cả anh em, bà con, bạn bè và các lực lượng đã giúp đỡ kéo xe lên.

“Chiếc xe giờ chắc chắn phải mang đi sửa chữa lại toàn bộ. Bây giờ mình rửa sạch lại để chống rỉ, mốc. Chưa thể mang xe đi sửa chữa nhưng bị như này là thiệt hại nặng nề với gia đình”- anh Hằng bộc bạch.

Ngoài ra, có 2 ô tô của cán bộ Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn vẫn đang nằm sâu trong bùn đất. Một khối lượng đất đá quá lớn vùi lấp khiến khó giải cứu.

Hai chiếc xe ô tô tại Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn vẫn đang còn bị mắc kẹt - Ảnh: Quốc Huy

Rất nhiều xe đạp, xe máy và nhiều thiết bị máy móc vẫn đang nằm sâu trong bùn đất đang được lực lượng cứu hộ, cứu nạn nỗ lực từng ngày đưa lên khỏi mặt đất.

Một số hình ảnh giải cứu chiếc ô tô tại nơi lũ ống, lũ quét kinh hoàng:

Nỗ lực cùng kéo lên dốc cao
Phía sau mọi người cùng nỗ lực đẩy xe 
Chiếc xe được giải cứu thành công sau gần một ngày khó nhọc

Quốc Huy - Trần Tuyên