XEM CLIP: Tan hoang sau cơn lũ ống, lũ quét

Sáng (3/10), từ thị trấn Mường Xén đến tại xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) nước lũ đã rút dần, để lại khung cảnh tan hoang chưa từng thấy. Quân đội, công an, biên phòng, dân quân tự vệ và chính quyền địa phương và người dân đang cùng chung tay khắc phục hậu quả.

Đường từ thị trấn Mường Xén vào bản Hoà Sơn (xã Tà Cạ), nước lũ vẫn đang chảy xiết, lượng bùn đất kéo về rất lớn, chất cao như núi. Nơi thấp từ 50 – 70cm, nơi cao lên đến gần 2m. Hàng trăm ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn đất, tài sản của nhiều hộ dân bị lũ cuốn trôi.

Cây cầu tạm để người dân ở bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An nhận đồ tiếp tế sau một ngày bị cô lập - Ảnh: Trần Tuyên

Nhiều cơ quan hành chính cấp huyện, nhà dân, ki-ốt bị cây cối, đất đá luồn vào và vây quanh khiến việc tiếp cận và cứu vớt tài sản ở phía trong gặp nhiều khó khăn.

Giao thông tê liệt, mất điện,nước. Cuộc sống vốn khó khăn nay chồng chất khó khăn. Những người dân có nhà bị cuốn trôi, bị ngập không thể ở được đã được sắp xếp ở ghép với những gia đình ở các nơi cao ráo và sơ tán đến nơi an toàn.

“Hơn 10 chiếc xe máy của gia đình và khách hàng đều bị chôn vùi trong bùn. Nhiều chiếc hư hỏng hoàn toàn, một số máy móc cũng bị cuốn trôi. Biết lấy gì mà đền xe cho khách đây”, anh Nguyễn Viết Hải (trú khối 1, thị trấn Mường Xén) than thở.

Nhiều xe máy bị nhấn chìm ở gia đình ông Hải - Ảnh: Trần Tuyên

Khu trọ tập thể của cán bộ viên chức huyện, lũ quét đi qua đã cuốn đi toàn bộ tài sản của 14 hộ gia đình ở tầng 1. 

Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Nguyễn Thị Phong Lan (SN 1981) cho biết, lũ lên, gia đình đã chủ động đưa 2 xe máy lên gửi ở vị trí cao ráo, nhưng thật không ngờ, lũ về như thác, 2 chiếc xe máy gần 100 triệu đồng bị cuốn trôi, đến giờ vẫn chưa tìm thấy.

Chị Lan kể lại câu chuyện chạy lũ trong đêm - Ảnh: Trần Tuyên

“Lũ từ 3 phía đổ vào cuốn tôi từ trong phòng trôi dọc hàng lang. Rất may hôm đó chồng tôi túm tóc kéo vào, đưa lên tầng 2 khu trọ mới thoát chết”, chị Lan nhớ lại.

Tại bản Hoà Sơn (xã Tà Cạ), nhiều ngôi nhà bị đổ sập chỉ còn sót lại nền móng hoặc vài tấm lợp xi măng. Con đường giờ ngập lên đến đầu gối, khe Huồi Giảng vốn hiền hoà nay lộ thiên nhiều tảng đá lớn nhỏ nằm ngổn ngang.

Đập tràn Hoà Sơn bắc qua khe Huồi Giảng nay đã hoàn toàn bị nhấn chìm. Để qua được bên kia khe, lực lượng chức năng đã phải bắc tạm cầu tre

Thiên tai xảy ra là điều không ai mong muốn, điều mà những người dân nơi đây mong mỏi nhất là nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn lũ để trở lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Sáng nay, gần 400 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tự vệ cùng hàng trăm người dân chung tay cùng bà con khắc phục hậu quả. Và, chưa bao giờ, người dân ở miền núi huyện Kỳ Sơn đang phải gồng mình chịu đựng những hậu quả khôn lường.

Hiện, bản Sơn Hà, xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) sạt lở đất dọc đường nhiều điểm, do vậy công tác tiếp cận đến với bản này đang gặp rất nhiều khó khăn

Hình ảnh PV VietNamNet ghi lại sáng 3/10:

Người dân đi qua cây cầu tạm vừa làm xong sáng 3/10 ở xã Tà Cạ - Ảnh: Quốc Huy
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An lên đường khắc phục hậu quả lũ lụt cho người dân ở huyện Kỳ Sơn
Sáng 3/10, dòng nước vẫn đang cuồn cuộn ở khe Huồi Giảng, xã Tà Cạ.
Những khối đá rất lớn lăn từ trên cao xuống khu vực nhà dân và các trụ sở quan hành chính huyện Kỳ Sơn
Chị Hoa bàng hoàng trước ngôi nhà của mình lũ cuốn mất hút 
Cổng chính của Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn
Bên trong nhà ăn của Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn
Ô tô đang được mọi người nỗ lực giải cứu ra khỏi đống bùn lầy
Nước lũ càn quét qua, mọi thứ trở nên xơ xác
Lực lượng dân quân tự vệ nỗ lực giúp dân khắc phục lũ lụt - Ảnh: Quốc Huy
Cổng nhà bị phá tan hoang sau cơn lũ quét
Lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Nghệ An) gồm 50 người đang cùng máy móc dọn dẹp bùn đất trong trụ sở UBND huyện Kỳ Sơn
Xơ xác, tiêu điều là hình ảnh bên dòng khe Huồi Giảng trưa nay
Lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn nỗ lực giúp dân dọn dẹp
Đến 12h trưa nay 3/10, cả hai chiếc ô tô vẫn đang chìm trong bùn lầy ở Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn
Núi đất, đá án ngữ đường đi vào các bản ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn sáng 3/10
Chiếc xe máy và nhiều vật dụng chìm lấp trong bùn lầy
Gà leo lên nóc nhà sau trận lũ quét 
Một người dân đang nỗ lực tìm kiếm các vật dụng chìm trong nước lũ
Người dân nhận hàng cứu trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân ở bên bờ Huồi Giảng, xã Tà Cạ

>>Xem tin nóng:  Tạm đình chỉ công tác cán bộ ném tiền tung tóe trong quán ăn

Quốc Huy - Trần Tuyên