Tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), bà Cứ Thị Sinh ở bản Sáng Pao, là nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Bao năm nay, hộ gia đình này ước mơ mãi về căn nhà kiên cố. Năm 2024, bà Sinh vui mừng khi hộ của bà trong danh sách được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới, một con số rất lớn đối với gia đình người H'Mông này.

Được trợ lực của Nhà nước, cộng thêm sự động viên của nhân dân trong bản, chính quyền xã, bà Sinh ky cóp thêm tiền tích luỹ, góp vào để dựng lên căn nhà mơ ước. Có nhà mới, bà Sinh rất vui, bắt tay vào hoàn thiện các hạng mục cuối cùng trước khi chính thức dọn vào ở. Bà nói cuộc sống khó khăn, không biết bao giờ mới làm được nhà nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bà động viên con cháu lao động sản xuất, nhanh thoát nghèo.

W-mien nui dan toc giam ngheo.jpg
Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm bằng nhiều hình thức, đời sống được nâng lên.

Tại xã Xà Hồ, năm 2024 có 32 hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây sửa nhà ở. Để đảm bảo tiến độ, cấp uỷ chính quyền xã thường xuyên xuống các địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những thiếu thốn khó khăn để giải quyết kịp thời. 

Lãnh đạo xã Xà Hồ cho biết ngay từ khi triển khai Đề án hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, từ đầu năm 2024, xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị đất đai, nguyên vật liệu để làm nhà, đảm bảo tiến độ đề ra của xã, huyện. Xã cũng rà soát kỹ lưỡng các hộ để đánh giá, báo cáo cấp uỷ chính quyền tìm phương án hỗ trợ phù hợp. Đối với những hộ neo đơn, thiếu nhân lực làm nhà, xã còn huy động nhân dân trong thôn bản, cán bộ, công chức tham gia giúp đỡ trong "ngày cuối tuần cùng dân". Các hộ được giúp vận chuyển vật liệu, dựng nhà, dọn dẹp... 

Tại xã Bản Công, gia đình anh Giàng A Pánh, thôn Bản Công, thuộc diện hộ nghèo, sống trong ngôi nhà cũ nát, không đảm bảo an toàn, nhất là khi mùa mưa bão tới. Đầu năm 2024, gia đình anh được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, lợp fibro xi măng, đảm bảo 3 cứng: Cứng nền, cứng khung - tường, cứng mái. Có mái ấm kiên cố "như mơ", anh nói từ nay gia đình có thể yên tâm phát triển kinh tế.

Tại xã Làng Nhì, anh Giàng A Đơ ở thôn Chống Tàu cũng được hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà ở mới. Sống trong ngôi nhà mới, anh Đơ rất xúc động. Anh nói đây là món quà không chỉ có giá trị vật chất to lớn mà còn thể hiện tình cảm, tấm lòng sẻ chia của mọi người. Thời gian tới, gia đình anh sẽ cố gắng tập trung vào phát triển kinh tế để cuộc sống bớt phần khó khăn, vất vả.

Năm 2024, thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình giảm nghèo, và các nguồn xã hội hoá, huyện Trạm Tấu được giao xây sửa 386 căn nhà, trong đó có 285 căn xây mới và 101 căn sửa chữa. Tổng kinh phí xây sửa được hỗ trợ là hơn 20 tỷ đồng. 

Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động rộng rãi nội dung Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trực tiếp đến các hộ. Cùng đó, huyện và các xã, thị trấn, các thôn, bản chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa để có thể hỗ trợ thêm nhân công, vật liệu làm nhà ở cho các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn.

Các xã, thị trấn phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn, bản, tổ dân phố trong việc hướng dẫn các hộ được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch. Đặc biệt, nhiệm vụ giám sát để các hộ gia đình sử dụng tiền hỗ trợ đúng mục đích, đảm bảo chất lượng nhà ở cũng được nhấn mạnh.

Ngay khi phát động, có 200 căn nhà được khởi công. Chỉ sau 2 tháng, có 17 căn nhà đã hoàn thiện. Đến giữa tháng 8, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành 109 nhà. Huyện đang tăng tốc để trong tháng 10 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch. Với việc hoàn thành xây sửa 386 căn nhà năm 2024, huyện Trạm Tấu sẽ nâng số nhà ở cho người nghèo, cận nghèo được xây sửa trong 2 năm 2023-2024 lên 682 căn.

Sau khi được hỗ trợ, các căn nhà được làm mới hoặc sửa chữa phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2; đảm bảo "3 cứng” gồm: nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng và tuổi thọ căn nhà phải đạt từ 20 năm trở lên.

Những ngôi nhà được xây lên bằng sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng vừa giải quyết được chỗ ở, vừa tạo động lực tích cực cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên. Đây là minh chứng cho sự sẻ chia, yêu thương, đoàn kết trong chính quyền, cộng đồng, nhân dân, sự chung sức đồng lòng của toàn xã hội với người nghèo, cận nghèo ở Trạm Tấu. Huyện đặt mục tiêu năm 2024 giảm thêm 7,5% hộ nghèo so với năm 2023, đưa tỷ lệ hộ nghèo về 41,92%, giảm tỷ lệ nghèo đa chiều đến cuối năm xuống còn 48%.