Trạm thu phí BOT vô lý, Hà Tĩnh đề xuất di dời

Hà Tĩnh đề xuất di dời trạm thu phí Cầu Rác về vị trí phù hợp với việc thu phí các dự án BOT đã triển khai.

 - Nhận thấy nhiều bất cập về việc đặt trạm thu phí BOT tại Cầu Rác, trong báo cáo gửi đoàn giám sát Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hà Tĩnh đã đề xuất di dời trạm này tới điểm phù hợp.

Việc “Hà Tĩnh: Không tham gia tuyến BOT vẫn è cổ đóng phí” trong suốt thời gian qua khiến người dân bức xúc. Người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương song vấn đề không được giải quyết bởi Hà Tĩnh không có thẩm quyền để di dời trạm thu phí này.

{keywords}

Trạm BOT Cầu Rác 

Phó chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng cho biết, giai đoạn từ năm 2015 trở về trước, mỗi lần tiếp xúc cử tri thì vấn đề phí Cầu Rác luôn làm nóng hội đồng.

Dùng trạm Cầu Rác để thu phí cho tuyến BOT tận ngoài TP Hà Tĩnh không những khiến người có ô tô, kinh doanh vận tải, hành khách bức xúc mà chính người dân sống hai bên cầu không có ô tô cũng phản ánh gay gắt.

“Người dân ở Cẩm Xuyên muốn làm nhà cửa phải đi qua cầu Cầu Rác phía đầu huyện Kỳ Anh để mua vật liệu. Do qua đây phải đóng phí nên giá vật liệu bị đẩy lên khiến người dân luôn phải mua hàng hóa cao hơn mức bình thường” - ông Thắng giải thích.

Theo ông Thắng, bản thân ông cũng nhận thấy không hợp lí khi dùng trạm Cầu Rác hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh.

“Mỗi lần xuống địa bàn xã làm việc, khi lưu thông qua Cầu Rác tôi phải đóng đều đặn hai lượt phí cả đi lẫn về. Nhiều lần buột miệng hỏi nhân viên vì sao không đi trên BOT vẫn phải đóng phí thì họ bảo thông cảm bởi làm theo bổn phận công ty giao" - lời ông Thắng.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Hồng Hải cũng cho hay: “Nếu chỉ đơn thuần dùng trạm Cầu Rác để thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh thì không đúng, sẽ kiến nghị lên các cấp cao hơn để đưa trạm về nơi phù hợp”.

Đề nghị đặt trạm thu phí trên tuyến BOT

{keywords}
UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất di dời trạm BOT Cầu Rác về đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Ông Trịnh Xuân Phúc, Giám đốc công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (đơn vị vận hành thu phí tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh) cho biết, việc đặt trạm thu phí tại Cầu Rác được Chính phủ thông qua.

Ông Phúc cho rằng, sở dĩ không đặt trạm thu phí ngay trên tuyến đường BOT vì có nhiều bất cập, không đảm bảo được cự ly tối thiểu là 70km đối với trạm thu phí Bến Thủy theo quy định.

“Một khi trạm được đặt tại đầu hoặc cuối tuyến BOT chắc chắn xảy ra hiện tượng xe trốn vào các tuyến đường dân sinh để tránh bị thu phí. Việc này không những phá hỏng đường liên xã mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông địa phương”, ông Phúc lý giải.

Ông Phúc cho hay, trạm thu phí đặt trên tuyến BOT chắc chắn lưu lượng xe sẽ ít đi, thời gian hoàn vốn càng phải kéo dài.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng thừa nhận việc đặt trạm thu phí tại Cầu Rác vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo về các trạm thu phí trên địa bàn gửi đoàn giám sát UBTV Quốc hội.

Hà Tĩnh mong muốn trạm thu phí mới sẽ được đặt tại vị trí đầu đường QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh.

Hiện nay, vị trí đặt trạm cách tuyến đường này khoảng 20km, người dân của huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và một số xã, phường của TP Hà Tĩnh… khi qua cầu Rác không qua tuyến đường tránh TP nhưng vẫn phải trả phí qua cầu. 

Hà Tĩnh: Dân phản đối trạm BOT 'không đi vẫn è cổ đóng phí'

Hà Tĩnh: Dân phản đối trạm BOT 'không đi vẫn è cổ đóng phí'

Một số người dân đưa xe ra trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) phản đối vì không đi đường tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn phải è cổ đóng phí.

Hà Tĩnh: Không tham gia tuyến BOT vẫn è cổ đóng phí

Hà Tĩnh: Không tham gia tuyến BOT vẫn è cổ đóng phí

Mặc dù không lưu thông trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh nhưng rất nhiều phương tiện vẫn phải đóng phí BOT tại trạm phí cách đó 30km.

Độc quyền BOT: Ăn gian 500 triệu/ngày, dân è cổ đóng phí

Độc quyền BOT: Ăn gian 500 triệu/ngày, dân è cổ đóng phí

Các dự án BOT hiện nay hầu hết nằm trên trục đường quốc lộ độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn. BOT trở thành độc quyền, chủ đầu tư tìm mọi cách thu lợi nhuận còn người dân thì è cổ đóng phí.

Lê Minh

tin nổi bật

Đường đau khổ nhất TP Thủ Đức thi công trở lại, người dân khấp khởi mừng vui

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) thi công trở lại khiến người dân khấp khởi mừng vui vì sắp thoát cảnh ‘nắng bụi, mưa lầy’.

Học sinh lớp 8 ở Hà Nội tử vong sau va chạm với tàu hỏa

Hai nam sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển xe đạp điện vượt đường ngang dân sinh thì bất ngờ va chạm với tàu hỏa.

‘Vành đai 4 Hà Nội có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế’

Bí thư Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Tiến Minh kỳ vọng cầu cạn đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy từ trạm vũ trụ quốc tế như cầu Cổng Vàng.

Lại xuất hiện 'hố tử thần' giữa ngã tư, giao thông TP.HCM kẹt cứng

Hố tử thần dài gần 20 mét, sâu khoảng 4 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Hà Nội ‘chốt’ chi hơn 23.500 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

HĐND TP Hà Nội thống nhất chi hơn 23.500 tỷ đồng làm 58,2km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Dự kiến bố trí vốn và giải ngân các năm giai đoạn 2021 - 2025.

Đăng ký xe máy tại công an xã, phường, người dân cần chuẩn bị những gì?

Từ ngày 21/5, công an một số xã, phường sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe máy cho người dân.

Mở cửa ô tô không quan sát làm phụ nữ đi xe đạp điện phía sau gặp nạn tử vong

Chiếc ô tô dừng bên đường, mở cửa xuống xe không quan sát, đúng lúc một người phụ nữ đi xe đạp điện phía sau không kịp tránh nên ngã ra đường, lăn vào bánh xe tải chạy cùng chiều, tử vong thương tâm.

Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm 58,2 km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Ùn tắc kinh hoàng, nghìn xe nối dài kẹt cứng suốt 2 giờ ở TP.HCM

Hàng nghìn ô tô, xe máy nối nhau ùn tắc kéo dài, nhích từng centimet trên đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM) theo hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe máy đấu đầu xe tải trên cầu Chương Dương, 1 người tử vong

Rạng sáng 18/5, một vụ tai nạn nghiên trọng xảy ra trên cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội) khiến 1 người tử vong.

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

Vụ người tử vong không nguyên vẹn, tìm ra ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau 12 giờ đồng hồ truy tìm, Công an huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã tìm ra chiếc ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy trên quốc lộ 39.

TP.HCM chấn chỉnh nạn 'xẻ thịt' vỉa hè làm bãi giữ xe

Sở GTVT TP.HCM đề nghị chính quyền chức năng xử lý nghiêm các tổ chức tự ý 'xẻ thịt' vỉa hè dành cho người đi bộ để tổ chức trông, giữ xe trái phép.

Thêm cây cầu ở TP.HCM mất hàng loạt nắp chắn rác

Hàng loạt nắp chắn rác bằng gang thép trên cầu Bình Phước (TP.HCM) bị 'biến mất'.

Công an truy tìm xe gây tai nạn, thi thể người tử vong không còn nguyên vẹn

Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang truy tìm phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông vào sáng sớm hôm nay (17/5) ở Km 6 QL39 gây ra cái chết thương tâm cho người phụ nữ.