W-kham-benh-ng-hue-11-1.jpg

Ia Lốp là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Ea Súp (Đắk Lắk). Toàn xã có có 1835 hộ, 6.648 nhân khẩu với 15 dân tộc cùng sinh sống. Đồng bào DTTS chiếm 51,8%, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Do điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, trước đây, mỗi khi có người đau ốm nặng, người dân nơi đây phải sử dụng xe máy đưa bệnh nhân ra Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp (cách xa 50km). Đường xa lại hay bị chia cắt vào mùa mưa lũ, nhiều khi việc cứu chữa người bệnh không kịp thời.

W-kham-benh-ng-hue-25-1.jpg

Ngoài ra, một số người dân trên địa bàn vẫn còn tập tục lạc hậu, đau ốm ít khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, họ chủ yếu ở nhà cúng bái, ma chay... Vì vậy, việc Trạm xá quân dân y xã Ia Lốp được xây dựng đưa vào hoạt động từ T3/2023 góp phần đáp ứng nhu cầu cần thiết về khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, xóa bỏ những tập tục mê tín, dị đoan, cổ hủ; giảm thiểu nguồn chi phí đáng kể.

W-kham-benh-ng-hue-4-1.jpg

Từ khi Trạm xá quân dân y xã Ia Lốp được hoàn thành và đi vào hoạt động mỗi ngày, có hàng chục lượt người dân tới khám và xin cấp thuốc điều trị.

W-kham-benh-ng-hue-6-1.jpg

Hiện, Đồn Biên phòng Ea H’Leo đã tổ chức một tổ công tác gồm 3 đồng chí, bố trí tại trạm xá, trong đó một người có kinh nghiệm, chuyên môn giỏi để thường xuyên duy trì hoạt động. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về phòng, chống các loại dịch bệnh, vệ sinh môi trường, tư vấn sức khỏe; thường xuyên thăm, khám chữa bệnh cho người dân. Qua đó, đã khám chữa bệnh cho hơn 400 lượt, cấp thuốc miễn phí trị giá hơn 20 triệu đồng.

W-kham-benh-ng-hue-12-1.jpg

Khi đến khám, bà con đồng bào được đo huyết áp, đo nhiệt độ, nhịp thở,....

W-kham-benh-ng-hue-20-1.jpg

"Từ ngày có trạm xá này, hễ đau ốm là bà con lại ra đây khám mà không phải đi xa như trước. Tôi thấy rất vui và cảm ơn các chiến sĩ biên phòng, quân y luôn ở với dân làng, thỉnh thoảng mang thuốc tới tận nhà", bà Nguyễn Thị Hiên chia sẻ.

W-kham-benh-ng-hue-17-1.jpg

Ngoài việc khám, điều trị hàng ngày cho người dân, trạm còn kết hợp với lực lượng y tế xã, huyện tổ chức các đợt cấp phát thuốc miễn phí trị giá hàng chục triệu đồng do các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ. Đồng thời, tổ chức các đợt phun thuốc, tẩm màn, hướng dẫn bà con phòng, chống các loại dịch bệnh như bệnh sốt rét, sốt xuất huyết... 

W-kham-benh-ng-hue-22-1.jpg

Để kiểm soát lượng thuốc tránh tình trạng thiếu thuốc, các "bác sĩ quâm hàm xanh" tại đây luôn phải cân đối. Những người không cần dùng thuốc điều trị, bác sĩ sẽ phát thuốc bổ và bảo đảm phát phải đều. Bởi khi không nhận được thuốc bà con sẽ không tin tưởng bác sĩ nữa, khi đau ốm lại mời thầy cúng hoặc tự chữa. 

W-kham-benh-ng-hue-23-2.jpg

Mỗi lần cấp thuốc cho người dân, các bác sĩ đều phải hướng dẫn kỹ về liều lượng và thời gian uống để đảm bảo mang lại hiệu quả cũng như hẹn lịch tái khám.

W-kham-benh-ng-hue-3-1.jpg

Thiếu tá Vũ Văn Dương, Chính uỷ viên đội Biên phòng Ea HLeo cho biết: "Không chỉ là nơi khám bệnh, điều trị tin cậy cho người dân vùng biên, Trạm xá quân dân y xã Ia Lốp còn có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ người dân, như thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền; vận động cho con em đi học; cùng nhau bảo vệ môi trường, chủ quyền biên giới; không vi phạm pháp luật; hướng dẫn bà con chăn nuôi, trồng trọt...

W-kham-benh-ng-hue-2-1.jpg

Các trạm xá quân dân y thực sự là “cánh tay nối dài” của các trạm y tế xã đến tận thôn, buôn, bản của đồng bào. Tại đây, các “chiến sĩ áo trắng” quân y, dân y hàng ngày, hàng giờ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào và giúp người dân phát triển kinh tế. Từ đó tiến hành y nghiệp, vừa tuyên truyền, vận động, giúp đồng bào DTTS nắm vững, tin vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của những kẻ xấu, thù địch; đồng thời, tô thắm hình ảnh “Người chiến sĩ quân y - Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần giữ vững sự bình yên ở vùng biên giới.