Theo nhà tâm lý học, một người mang giá trị biểu tượng của quần áo họ mặc trên người. Điều đó đặc biệt đúng với những nhân vật giàu có ở Thung lũng Silicon.

“Xem này, đây là những gì bạn có khi giàu, giống như trở thành siêu nhân vậy. Bạn có thể làm mọi thứ mình muốn. Giới chức trách cũng không thể động vào bạn. Bạn mặc bộ trang phục được thiết kế bởi Armani và nó không khiến bạn trông giống như cái gai”.

Đó là lời tổng kết cho 0,1% giới siêu giàu không thể đúng hơn của Tom Wambsgans, nhân vật ham tiền và quyền lực do Matthew McFadyen thủ vai trong phim truyền hình ăn khách Succession, theo SCMP.

Gia đình Roy là những trùm truyền thông đang cố gắng thích nghi với thời đại công nghệ mới và truyền hình hiện nay bị ám ảnh bởi các tỷ phú ở Thung lũng Silicon. Tất cả họ đều có phong cách riêng.

Vi sao trang phuc lam nen dang cap anh 1
Diễn viên Amanda Seyfried trong vai Elizabeth Holmes sau khi lột xác thời trang trong The Dropout. Ảnh: Hulu.

Trang phục tạo nên đẳng cấp

The Dropout theo chân nhà sáng lập Theranos Elizabeth Holmes - người phụ nữ trẻ đã đánh lừa nửa nước Mỹ khi tin rằng cô tạo nên tương lai của y học. Thực tế, chiếc máy xét nghiệm máu được ca tụng rất nhiều của Holmes không bao giờ thực sự hoạt động.

Bộ phim minh họa tầm quan trọng của trang phục trong việc thể hiện bản thân.

Trong vài tập đầu tiên, Holmes thường diện áo hoodie và quần jean rộng thùng thình. Thế giới chỉ bắt đầu coi trọng khi cô đổi trang phục sang áo cổ lọ màu đen, mũ tai bèo và son môi đỏ tươi.

Vi sao trang phuc lam nen dang cap anh 2
Trong vài tập đầu tiên, Holmes mặc áo hoodie và quần jean rộng thùng thình. Ảnh: Hulu.

Nhà thiết kế phục trang Claire Parkinson thử một số loại áo cổ lọ khác nhau cho nữ diễn viên Amanda Seyfried. Sau khi tìm nguồn cung cấp một số Issey Miyake cổ điển, bà cuối cùng quyết định chọn một chiếc từ Wolford có độ co giãn vừa phải.

“Luôn có rất nhiều sức nặng cảm xúc đằng sau những gì Elizabeth Holmes mặc”, Elizabeth Meriwether, nhà sản xuất phim, giải thích.

Thực tế, Holmes đã mượn trang phục từ nhân vật mà ai cũng muốn trở thành “người kế vị” của ông ở Thung lũng Silicon: Steve Jobs. Nhà sáng lập quá cố của Apple được biết đến với việc trung thành với những trang phục trong nhiều thập kỷ: áo cổ lọ màu đen, giày Levi's 501 và New Balance.

Tất nhiên, thời trang sẽ khác đối với người thành đạt. Các phim truyền hình đôi khi mắc sai lầm khi cho rằng đó phải là đồ thiết kế từ đầu đến chân. Nhưng Jobs và Holmes cho thấy, điều đó thường xoay quanh việc xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo phong cách cho chính mình.

Nhà tâm lý học Adam Galonsky giải thích: “Đây là hiện tượng ‘nhận thức bao quanh’, nghĩa là trang phục trên cơ thể sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ, tâm lý của người mặc. Hay nói cách khác, một người mang giá trị biểu tượng của bộ quần áo mà họ mặc”.

Người giàu mặc gì

Giới siêu giàu cũng có những cân nhắc khác với phần còn lại. Hãy tưởng tượng một người sẽ mặc gì nếu không bao giờ phải đi xe buýt hoặc vào siêu thị? Họ sẽ diện đồ thế nào nếu mọi căn phòng đều được đặt ở nhiệt độ hoàn hảo và độ ẩm không bao giờ là nỗi phiền?

Ví dụ điển hình về điều này đến từ WeCrashed, bộ phim có sự tham gia của diễn viên Anne Hathaway và Jared Leto lần lượt là hiện thân của Rebekah và Adam Neumann. Họ là cặp đôi khá kỳ quặc đằng sau sự trỗi dậy và sụp đổ của công ty WeWork.

Trong khi nghiên cứu loại áo khoác mà nhân vật của Jared Leto sẽ mặc, các nhà thiết kế trang phục không thể quyết định giữa Savile Row và một số thương hiệu của Pháp cho đến khi họ nhận ra rằng mình đã lầm.

Một người chỉ di chuyển giữa nhà hàng sang trọng, xe limousine và căn hộ sang trọng thì không cần áo khoác, kể cả ngoài trời có bão tuyết.

Vi sao trang phuc lam nen dang cap anh 3
Adam Neumann (Jared Leto) và Rebekah Neumann (Anne Hathaway) trong WeCrashed. Ảnh: AppleTV+.

Lối suy nghĩ trên ảnh hưởng đến toàn bộ thời trang trong bộ phim. Nhân vật của Hathaway mặc váy hở lưng bằng lụa. Đây là loại đồ chỉ có thể mặc trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ và chắc chắn không phải trên phương tiện giao thông công cộng.

Trong số 3 bộ phim về những người sáng lập công nghệ đang được phát sóng, Super Pumped: The Battle for Uber có lẽ là thực tế nhất.

Loạt phim về sự thăng trầm của Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick (Joseph Gordon-Levitt thủ vai) chỉ mặc áo sơ mi màu xanh trơn và áo thun xanh nước biển cổ tròn.

Điều này gần với cách hầu hết doanh nhân ở Thung lũng Silicon ăn mặc: áo sơ mi hoặc áo phông, quần jean và giày thể thao màu trắng.

Mark Zuckerberg, Jack Dorsey và Evan Spiegel hiếm khi được nhìn thấy trong trang phục nào khác. Điều này ngụ ý rằng họ có ảnh hưởng đến mức có thể tương tác với hầu hết người Mỹ trong khi ăn mặc như sinh viên bình thường.

Tất nhiên, các tỷ phú này đều làm việc với các stylist mà một trong số đó là Victoria Hitchcock - người có rất nhiều lời khuyên cho các doanh nhân chưa thành công.

“Một người không thể được các chuyên gia hoặc các nhà đầu tư coi trọng khi đang diện một chiếc áo phông cũ. Vì vậy, tôi liên tục nhận được câu hỏi này: ‘Làm cách nào để khiến bản thân trông thật uy tín?”, bà nói trong một bài báo cho Vox.

Theo Hitchcock, giải pháp là: “Chúng tôi gọi đó là kết hợp trang phục một cách tự nhiên, thoải mái. Tôi muốn khách hàng của mình trông như thể họ không quan tâm những gì mình mặc trên người”.

Theo Zing