Trung tâm công nghệ Thâm Quyến phía nam Trung Quốc đã trở thành thành phố mới nhất đưa ra hướng dẫn về mức độ hoạt động thể chất tối thiểu trong trường học trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh ngày càng tăng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/1/2024, tất cả các trường học ở Thâm Quyến từ lớp 1 đến lớp 9 sẽ được yêu cầu cung cấp một lớp Thể dục mỗi ngày, trong khi các trường trung học phổ thông sẽ được yêu cầu cung cấp 3 lớp/tuần, phòng giáo dục thành phố thông báo vào ngày 12/12/2023. Một lớp học thường kéo dài khoảng 45 phút.

“Hiện nay, nhận thức về giáo dục thể chất trong các trường học ở thành phố Thâm Quyến vẫn còn thiếu; tỷ lệ sức khỏe thể chất tốt của học sinh cần phải được cải thiện”, cơ quan giáo dục cho biết, với lý do ngày càng có nhiều trẻ em có vấn đề về thị lực và trẻ em “mũm mĩm”.

hinh 1 2.png
Giáo dục thể chất trong trường học tại Trung Quốc đang bị bỏ qua trong bối cảnh nhà trường đang tập trung nhiều hơn vào các kỳ thi mang tính cạnh tranh cao.

Ở Trung Quốc, giáo dục thể chất, âm nhạc và nghệ thuật thường bị phụ huynh và giáo viên bỏ qua. Họ coi trọng việc ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho các kỳ thi mang tính cạnh tranh cao.

Bộ Giáo dục nước này đã thúc đẩy các trường học trên cả nước cải thiện giáo dục thể chất trong những năm gần đây, với những nỗ lực bao gồm việc nâng cao tầm quan trọng của môn Thể dục trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông, còn được gọi là zhongkao.

Tuy nhiên, việc dần dần chuyển thể dục thành một môn thi quan trọng cũng đã biến hoạt động thể chất này thành một môn “tập trung vào thi” khác, từ đó làm suy yếu lợi ích sức khỏe của thể dục. Đây là một vấn đề nghiêm trọng tại các trường học ở Thâm Quyến, theo báo cáo mới nhất của phòng giáo dục. 

Hướng dẫn của thành phố Thâm Quyến đặt mục tiêu 99% học sinh vượt qua bài kiểm tra sức khỏe thể chất hàng năm của thành phố, với 70% được đánh giá xuất sắc vào năm 2025. Cơ quan giáo dục thành phố cũng yêu cầu các trường tiểu học và trung học cơ sở cho học sinh thời gian nghỉ giải lao dài không dưới 30 phút/ngày. 

Không có thời gian để đi vệ sinh

Lịch học ở các trường Trung Quốc là chủ đề gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội trong những tháng gần đây, khi học sinh phàn nàn rằng các em không có đủ thời gian để đi vệ sinh giữa các lớp.

Vào tháng 11/2023, một vụ giẫm đạp tại một trường THCS ở tỉnh Hà Nam do học sinh lao vào nhà vệ sinh giữa kỳ thi giữa kỳ khiến một học sinh tử vong và một học sinh khác trong tình trạng nguy kịch.

Mới đây, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, Bộ Giáo dục Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra các giờ giải lao tại các trường trên toàn quốc và kêu gọi các phòng giáo dục địa phương đảm bảo tốt hơn việc tôn trọng khoảng cách giữa các lớp học.

Nhà nghiên cứu Chu Zhaohui tại Học viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc cho biết các biện pháp này thể hiện quyết tâm của chính quyền giáo dục địa phương trong việc giải quyết các vấn đề xung quanh sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

 “Liệu vấn đề này có thể được giải quyết hay không và liệu những chính sách này có thể được thực hiện hay không còn phụ thuộc vào hành động thực tế của mỗi trường”.

Các thành phố khác tại quốc gia tỷ dân cũng đã đưa ra các biện pháp cải thiện sức khỏe thể chất trong trường học. Vào ngày 20/11/2023, chính quyền thành phố Tây An thông báo rằng tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở phải cho học sinh 1 giờ tập thể dục trong khuôn viên trường mỗi ngày. 

Thời gian nghỉ giải lao dài không dưới 30 phút để học sinh có thể vận động ngoài trời và tham gia các hoạt động như thể dục dụng cụ, nhảy aerobic và nhảy dây.

Tử Huy