“Chúng tôi đã làm xong đâu; Giờ đang bắc thêm giáo để sơn thêm lớp nữa…”, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, quyền giám đốc Nhà Hát lớn Hà Nội lên tiếng trước các thông tin về “màu sơn lạ”.


{keywords}

Một góc còn màu nguyên bản của Nhà hát lớn.

Chiều 22/7, Nguyễn Thị Minh Nguyệt - quyền giám đốc Nhà hát lớn nói:

“Chúng tôi đang làm, sửa chữa, mặt tiền đang dựng giáo để làm tiếp chứ đã xong đâu. Tất cả bên tôi đều trực thuộc Bộ (Bộ VH,TT&DL), tất cả các thủ tục, hồ sơ để làm được đều phải báo cáo Cục Di sản và Bộ”, bà Nguyệt nói.

Về màu sơn mới của Nhà Hát lớn khiến người nhìn thấy phản cảm, bà Nguyệt nói: “Đã làm xong đâu, mới chỉ được có một nước, công trình đang bắc giáo để làm tiếp cơ mà. Nếu đi qua Nhà hát thì thấy hai bên vẫn bắc giáo, làm sạch bề mặt và sơn một nước.

Tất cả các màu sơn đều phải giở hồ sơ năm 1997 để tham khảo, nghiên cứu chứ chúng tôi không dám tự quyết bất cứ một cái gì. Vì đây là di sản".

{keywords}

Theo lãnh đạo Nhà Hát lớn, màu sơn nước một hơi đậm so với màu nguyên bản.

Theo bà Nguyệt, ngọn nguồn của sự việc gây lùm xùm là: “Từ thông tin của cô hoa hậu Thu Thủy, cô ấy chụp lúc Nhà hát đang dở dang, còn có cả tấm lưới màu xanh sẫm, cô ấy chụp và chế độ iPhone như thế nào mà nó xanh lè và vàng lên như thế.

Thực tế cái màu vàng ở đây do chưa làm xong nên hơi vàng so với cái cũ. Bốn năm nay Nhà hát chưa sữa chữa nên màu cũ, bạc phếch, giờ nó vàng lên như thế này thì mọi người nhìn chưa quen mắt.

Thực tế cái màu này đã làm xong đâu, đã nghiệm thu đâu, hai bên vẫn còn đang lanh tanh bành ra, phải hàng tháng nữa mới xong”.

Khi PV đề cập đến vấn đề màu cuối cùng của Nhà hát lớn sau khi sơn hoàn thiện là như thế nào, bà Nguyệt nói: “Đương nhiên là cái màu như dự án tu bổ, màu vàng như thế nào thì bên tôi phải tìm đúng tông màu cũ để làm. Cái nguyên bản của nó là sẽ nhạt hơn màu hiện tại”.

Về chủ trương tân trang, sơn lại, bà Nguyệt cho biết, đây là chủ trương của Bộ VH,TT&DL. “Chúng tôi phải đấu thầu rộng rãi, công khai, phải có quyết định phê duyệt đầy đủ của Bộ thì chúng tôi mới làm. Tiền là tiền ngân sách”, bà Nguyệt khẳng định.

Về phạm vi tân trang, bà Nguyệt cho biết là định kỳ sơn lại chứ không phải là tu bổ, sữa chữa lớn.

Trước ý kiến của GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, là người từng đứng đầu phụ trách đợt trùng tu trước đây (năm 1996) của Nhà hát lớn (Hà Nội) về việc không tham khảo ý kiến trước khi sơn, bà Nguyệt nói: “Nếu tu bổ lớn thì Bộ phải tổ chức cuộc họp và có tham khảo ý kiến các kiến trúc sư đã từng tham gia tu bổ công trình này. Đây chỉ sơn trên cái cũ và cũng đã hỏi ý kiến anh Lê Thành Vinh, là Viện trưởng Viện tu bổ di tích, là người cũng đã từng quản lý cái công trình này”.

Theo Gia đình& Xã hội