Mặc dù mới chỉ 15 tuổi nhưng Evelina Christiansen mỗi ngày vẫn lái chiếc BMW bóng bẩy của mình đến trường học. Không chỉ Eveline, nhiều thanh thiếu niên tại Thụy Điển cũng thường xuyên vi vu trên những chiếc xe đắt đỏ như Audi, BMW hay Porsche dù chưa đủ tuổi lấy bằng lái xe.

Evelina bên cạnh chiếc BMW của mình (Ảnh: TimesDrive)

Trên thực tế, điều này không vi phạm pháp luật tại Thụy Điển. Theo đó, quốc gia này cho phép thanh thiếu niên từ 15 tuổi trở lên được lái xe ô tô mà không cần phải có bằng lái xe phù hợp, miễn là các phương tiện này đã được thay đổi và chỉnh sửa để có tốc độ tối đa chỉ 30 km/h.

Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe sang đắt đỏ kia đã bị “can thiệp” để có tốc độ lăn bánh ngang ngửa xe golf.

 Những chiếc xe được gắn mác A-traktor tại Thụy Điển (Ảnh: TimesDrive)

Trong khi các thanh thiếu niên ở những nơi khác phải đi xe gắn máy hoặc xe tay ga cho đến khi trưởng thành và thi lấy bằng lái xe ô tô thì ở Thụy Điển, những người trong độ tuổi tương tự lại có thể thoải mái cầm lái hầu hết mọi loại phương tiện với giới hạn tốc độ tối đa cho phép.

Những chiếc ô tô với giới hạn tốc độ tối đa 30 km/h tại Thụy Điển sẽ được gắn biển báo hình tam giác ở phía sau và gắn nhãn “A-traktor”. Ngoài ra, hàng ghế sau của xe cũng phải được tháo ra để đảm bảo xe chỉ được chở thêm một hành khách (ngoài tài xế). 

Những chiếc siêu xe, xe sang sẽ được giới hạn với tốc độ tối đa chỉ 30 km/h nếu dán nhãn A-traktor (Ảnh: TimesDrive)

Vào năm 2020, quy định này thậm chí còn được nới lỏng khi có thể cài giới hạn tốc độ tối đa của ô tô bằng phần mềm, thay vì phải “đụng chạm” đến động cơ và những bộ phận khác của xe. Chính điều này đã khiến số lượng xe gắn nhãn A-traktor tăng vọt trong thời gian gần đây.

Có thể cài giới hạn tốc độ tối đa của ô tô bằng phần mềm (Ảnh: TimesDrive)

Nhiều người cho rằng đạo luật này “khoan dung một cách đáng ngạc nhiên” bởi Thụy Điển là một quốc gia nổi tiếng với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ an toàn đường bộ. Sau sự gia tăng số lượng đăng ký mới kể từ năm 2020, cảnh sát và các công ty bảo hiểm tại Thụy Điển đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của số vụ tai nạn liên quan đến xe gắn nhẵn A-traktor. 

Số ca bị thương đã vượt quá 200 ca/năm và chỉ riêng trong năm 2022 đã có tới 4 ca tử vong liên quan đến xe A-traktor. Chính vì thế, đã có không ít người kêu gọi chính phủ Thụy Điển cần điều chỉnh đạo luật kể trên một cách hợp lý hơn.

Theo TimesDrive