Đấu giá biển số xe: Mũi tên trúng hai đích

Đề xuất cấp biển số đẹp thông qua đấu giá của Bộ Công an đang nhận được sự quan tâm lớn của dự luận. Nếu đề xuất trên được thực hiện sẽ tạo ra lợi ích kép cho cả người dân và ngân sách Nhà nước.

Tạo điều kiện để người dân sở hữu biển số đẹp

Đấu giá biển số xe là một trong những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì biên soạn.

Tại khoản 3 Điều 47 quy định về cấp biển số xe cơ giới, đơn vị soạn thảo đã đưa ra nhiều phương án cho người dân lựa chọn để có thể sở hữu biển số xe thay vì phương án duy nhất là “bấm biển” như hiện nay.

Trong đó, việc tạo điều kiện để người dân sở hữu biển số xe đẹp thông qua đấu giá, chủ phương tiện sẽ có đầy đủ các quyền về tài sản bao gồm quyền sử dụng, chiếm hữu và định đoạt cho biển số xe mà mình sở hữu. Chủ phương tiện có thể giữ lại biển số ngay cả khi bán xe.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, để đảm bảo khách quan, minh bạch trong quá trình đấu giá biển số xe ô tô, Bộ Công an đã đề xuất việc đấu giá biển số xe sẽ do công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm và người tham gia sẽ đấu giá trên mạng và không mất phí.

“Việc đấu giá sẽ do một công ty có uy tín, kinh nghiệm đảm nhiệm, còn lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát quá trình thực thi”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói.

Đánh giá về đề xuất đấu giá biển số xe cũng như những quy định về phương thức thực hiện mà Bộ Công an đưa ra, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định đây là cách làm tiên tiến và có tính khả thi cao.

Đặc biệt, đấu giá biển số xe sẽ góp phần giải quyết nhiều bất cập trong công tác cấp biển số xe ô tô hiện nay cũng như giúp ngân sách Nhà nước có thêm nguồn thu.

Đây cũng là điều cấp thiết cần làm để “gỡ khó” khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hiện hành quy định cấm mua, bán biển số xe khiến cho những năm qua, việc lựa chọn và mua bán biển số xe chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã sửa đổi theo hướng chỉ cấm mua, bán trái phép biển số xe, còn trường hợp mua biển số thông qua đấu giá như đề xuất trong dự thảo Luật là hoàn toàn hợp pháp.

{keywords}
Người dân có thể công khai đấu giá để sở hữu biển số đẹp hoặc biển số theo ý thích của mình

Trên thực tế, ngay từ khi quản lý phương tiện bằng biển số thì nhiều người đã mong muốn được sở hữu một biển số đẹp hoặc ít nhất là “không xấu”, đây là nhu cầu chính đáng của người dân. Nhiều năm qua, không thiếu những trường hợp phải dùng tiền hoặc quan hệ để “đi ngầm” với mong muốn có được biển số đẹp.

Do vậy, khi “cởi trói” được chính sách này, nhiều người hy vọng sẽ sở hữu được biển số theo ý thích một cách công khai, minh bạch. Còn ngân sách Nhà nước mỗi năm có thể được tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng nhờ đấu giá biển số.

Cần có giải pháp đồng bộ, chặt chẽ

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp Đại học Giao thông vận tải cho rằng: “Việc đấu giá biển số đẹp là chủ trương đúng đắn giúp tăng thu ngân sách và thêm cơ hội sở hữu biển số đẹp cho đông đảo người dân nhưng quá trình thực hiện cần phải công khai, minh bạch”.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, cần tính toán đến những hệ luỵ xã hội có thể gặp phải từ việc đấu giá biển số xe như: Tâm lý ăn thua, trào lưu sính số đẹp,…

“Nếu mất tiền để được sở hữu số đẹp, vậy liệu có thể mất tiền để tránh số xấu hay không?, GS.TS Từ Sỹ Sùa đặt vấn đề.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc đấu giá biển số xe ô tô nên thực hiện từ nhiều năm trước chứ không phải đến tận bây giờ mới đưa ra đề xuất vì cách làm này đã được các nước tiên tiến trên thế giới làm từ lâu.

Theo ông Liên, quan niệm về biển số xe đẹp và nhu cầu sở hữu biển số xe đẹp rất phổ biến trong văn hóa của người Á Đông, trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, nhu cầu này đã phát triển thành trào lưu ngay từ khi những phương tiện cơ giới gắn biển số đầu tiên xuất hiện tại nước ta.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích, cấp biển số xe ô tô qua phương thức đấu giá sẽ mang đến lợi ích kép. Thứ nhất là hạn chế được những tiêu cực và bất cập trong công tác cấp biển số xe.

Với nhu cầu sở hữu biển số đẹp vốn rất lớn mà việc cấp biển lại thực hiện qua hình thức bấm ngẫu nhiên như hiện nay sẽ không tránh khỏi những trường hợp “ém” biển để cấp riêng cho những “mối quen” hoặc những người chấp nhận chi trả thêm tiền ngoài quy định.

“Đây chính là nguồn gốc nảy sinh tiêu cực, thậm chí là lợi ích nhóm trong công tác cấp biển số xe hiện nay. Nếu đem biển số ra đấu giá, câu chuyện này sẽ chấm dứt” – ông Bùi Danh Liên nhận định.

Lợi ích thứ hai chính là tăng thu ngân sách cho Nhà nước. Ông Liên cho rằng, nếu cách làm này được triển khai từ nhiều năm trước thì ngân sách Nhà nước đã được bổ sung hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

“Việc để cho một đơn vị độc lập thực hiện như đề xuất của Bộ Công an là đúng đắn. Ngoài ra, việc đấu giá biển số thực hiện qua mạng cũng sẽ giúp hạn chế tiêu cực. Quan trọng nhất là phải đảm bảo tất cả quá trình đấu giá phải diễn ra công khai, minh bạch dưới sự giám sát của cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn người dân”, ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc đấu giá biển số đẹp ngoài những lợi ích có thể nhìn thấy thì việc quan trọng nhất là tạo dựng được một hành lang pháp lý chặt chẽ, hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh để tránh tiêu cực và thất thu trong quá trình triển khai.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc đấu giá biển số được đề xuất áp dụng cho các xe ô tô con, ô tô khách và ô tô tải đăng ký tư nhân (tổ chức, DN, cá nhân). Không cấp cho các xe ô tô được mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của cơ quan ngoại giao…

Có ba “kho số” để người dân lựa chọn bao gồm: Kho số đẹp, kho số theo tùy chọn và kho số ngẫu nhiên. Đối với kho số đẹp và kho số tùy chọn, người dân bắt buộc phải đấu giá để sở hữu.

Kho số đẹp sẽ bao gồm những biển số có định dạng đặc biệt như: 5 số giống nhau (aaa.aa); 4 số giống nhau (abb.bb, aaa.ab…); 3 số giống nhau (aaa.bb, abc.cc,…); số tiến; số lặp, số đối xứng… Những số thuộc kho số này được đăng công khai ở nơi đăng ký xe và trên các cổng dịch vụ trực tuyến để tiến hành đấu giá.

Đối với những biển số theo sở thích (ngày sinh, năm sinh, số theo phong thủy…), nếu chủ phương tiện có nhu cầu sẽ được chuyển vào kho số tùy chọn và cũng tiến hành đấu giá theo quy định.

Hoàng Hiệp

Bạn có ý kiến gì nếu quy định cho phép đấu giá biển số đẹp đi vào thực tế? Hãy chia sẻ bài viết về góc nhìn của mình tới Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Học lái xe xong, bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?

Học lái xe xong, bằng "cất tủ", ra đường có an toàn?

Người ít lái xe sẽ rất dễ “ngợp” khi ra đường, dẫn đến chân tay lóng ngóng, phản xạ kém, mất an toàn. Thực tế là vậy nhưng để quản lý “số đông” này không phải là chuyện dễ.

tin nổi bật

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".

Ferrari VN chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe 488 GTB ở Hà Nội

Ferrari Việt Nam vẫn chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội thông qua câu trả lời chính thức tới báo VietNamNet sáng nay, 4/8.

Audi triệu hồi gần 50 nghìn chiếc SUV Q7 và Q8 do lỗi bơm nhiên liệu

Hai mẫu SUV hạng sang của Audi là Q7 và Q8 sản xuất từ năm 2019-2021 đang buộc phải triệu hồi với số lượng lớn tại thị trường Bắc Mỹ.

Volvo Hà Nội đề nghị Ferrari Việt Nam có trách nhiệm với vụ siêu xe bị tai nạn

Do không nhận được sự hợp tác thoả đáng, tích cực, Volvo Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Ferrari Việt Nam phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội.

Nguy cơ phải 'bóc lịch' vì đập phá ô tô của người khác đỗ trước cửa nhà mình

Sau khi đập nát kính của chiếc Toyota Fortuner, người đàn ông tiếp tục "tấn công" cặp gương chiếu hậu và khu vực sườn xe; vừa đập phá vừa nói "không nên đậu ở nhà tao, nhớ chưa".

Hé lộ tường trình của kỹ sư Volvo Hà Nội về vụ siêu xe Ferrari bị tai nạn

Kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội là người trực tiếp sửa siêu xe Ferrari 488 GTB của khách và để xảy ra tai nạn hôm 21/7 đã có bản tường trình hé lộ về trách nhiệm của Ferrari Việt Nam và Volvo Hà Nội.