Triển lãm Sứ giả hội họa trưng bày 24 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Trí Minh tại TP.HCM. Các tác phẩm này chủ yếu vẽ bằng acrylic và thuộc bộ sưu tập của bà Pauline Nhung Nguyễn - bạn đời của cố họa sĩ.

Đây cũng là triển lãm cá nhân của họa sĩ tại TP.HCM sau gần 50 năm, kể từ năm 1975. Phần lớn tác phẩm được sáng tác trong những thập niên cuối đời của họa sĩ, chủ yếu vẽ tại Mỹ.

Tác phẩm "Giverny" của họa sĩ Nguyễn Trí Minh được định giá 100 nghìn USD. 

Giverny được xem là tác phẩm nổi bật nhất bởi kích cỡ lớn (1,22m x 3,44m), được đặt ở vị trí trung tâm. Tranh được định giá 100 nghìn USD (hơn 2,3 tỷ đồng), là một trong những sáng tác để đời của tác giả. 

Họa sĩ Nguyễn Trí Minh vẽ Giverny để tái hiện vùng đất cùng tên, với hồ súng, hàng liễu. Đây cũng là quê hương của danh họa Claude Monet tại Pháp. Ông tạo điểm nhấn bởi sắc xanh lam và xanh lục hòa lẫn. Họa sĩ cũng mở ra không gian mênh mang, sâu thẳm với việc trình bày khổ tranh lớn, điểm vài gam màu nóng đặc trưng. 

Nguyễn Trí Minh sáng tác với tâm thế thỏa mãn sức sáng tạo, thể hiện những ẩn ức của đời sống. Do đó, với tranh của ông, người thưởng lãm có thể cảm nhận ở nhiều góc độ khác nhau. Thay vì được hoa sĩ phơi bày trước mặt, họ tự khám phá được nhiều thứ thú vị. 

Chia sẻ với VietNamNet, bà Pauline Nhung Nguyễn - vợ của cố họa sĩ cho biết sự kiện ra mắt tranh lần này mang ý nghĩa đặc biệt. Bà và gia đình mong muốn các tác phẩm những năm cuối đời của ông được đến gần hơn với công chúng. 

Các tranh được vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam, sau đó đặt khung riêng để trưng bày. 

“Anh Trí Minh vẽ rất nhanh và chính xác, các tác phẩm được nhiều người ưa chuộng. Là vợ, tôi thấy tự hào, hãnh diện vì những thành tựu chồng mình đạt được trong nghề. Anh cũng đào tạo được rất nhiều lứa học trò ngoại quốc giỏi để tiếp nối chặng đường nghệ thuật của mình”, bà chia sẻ. 

Nguyễn Trí Minh (1924-2010) là họa sĩ chuyên tranh phong cảnh, đề cao sự hài hòa với thiên nhiên. Sáng tác của ông vừa lãng mạn, giàu cảm xúc, vừa ghi lại nét đẹp cuộc sống qua lăng kính của một "sứ giả hội họa".

Ông tốt nghiệp thủ khoa Trường  Mỹ thuật Trang trí Gia Định khóa 1942-1946, nổi danh với biệt tài vẽ sơn dầu bằng dao. Sau khi định cư tại Mỹ, ông dạy vẽ ở New York, được xem là sứ giả kết nối hội họa Việt - Mỹ.

Các tranh của Nguyễn Trí Minh mang nỗi nhớ hình bóng quê hương. 

Hơn 90% số tranh Nguyễn Trí Minh vẽ trong giai đoạn ông định cư ở Mỹ được người Mỹ và người phương Tây sở hữu.

Trên thị trường đấu giá quốc tế khoảng 10 năm trở lại đây đã xuất hiện vài chục lượt tác phẩm của Nguyễn Trí Minh, đa số được đấu giá thành công.