Thẻ CCCD gắn chip có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

So với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay, CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm như tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn; liên thông với các thông tin khác về thuế, bằng lái xe, bảo hiểm y tế... Vì vậy, người dân chỉ cần mang theo CCCD thay vì nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, theo Công an Thành phố Hà Nội, trong các giao dịch như sử dụng các dịch vụ online (mua hàng, xin việc, vay tiền...) hoặc việc người dân mất cảnh giác trong việc chia sẻ hình ảnh CCCD có gắn chip điện tử trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo...) là điều kiện thuận lợi để các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân của người dân để thực hiện các hành vi phạm tội như: trao đổi, mua bán thông tin cá nhân thu được cho đối tượng khác để sử dụng vào mục đích phạm tội (làm giấy tờ giả để mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua vay vốn các ngân hàng, tổ chức tín dụng chuyển nhận tiền do vi phạm pháp luật mà có...).

Trước tình hình trên, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần chú ý 5 nội dung sau:

- Tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, cầm cố thẻ CCCD có gắn chip điện tử cho các công ty cho vay hoạt động "tín dụng đen".

- Tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ hình ảnh thẻ CCCD có gắn chip điện tử lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo...

- Trường hợp bị mất CCCD có gắn chip, người dân phải trình báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc đến các điểm cấp CCCD nơi đăng ký thường trú, tạm trú để được hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ CCCD mới. Đây là cơ sở để xác thực chủ sở hữu CCCD trong thời gian bị mất không có liên quan đến các giao dịch dân sự phát sinh hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

- Khi bị các đối tượng xấu lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân CCCD có chip điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ. Trường hợp nghi ngờ, phát hiện số CCCD của cá nhân được mở tài khoản ngân hàng... thì báo ngay cho bên ngân hàng khóa tài khoản vi phạm.

- Trường hợp cá nhân phát hiện việc cho thuê CCCD có chip điện tử thì cung cấp ngay sai phạm cho cơ quan Công an nơi gần nhất. Đồng thời, cung cấp tài liệu có liên quan việc cho thuê, mướn CCCD để xử lý theo quy định. 

Nếu biết đối tượng sử dụng CCCD của người khác để mở tài khoản và sử dụng vào các hoạt động trái pháp luật mà không tố giác thì có thể bị xử lý theo pháp luật tùy vào việc đối tượng vi phạm mức độ ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng để có cơ sở xử lý.

(Theo Tổ Quốc)