Một cuộc triển lãm thú vị thu hút sự tham gia của nhiều họa sĩ nổi tiếng với những tác phẩm hội họa độc đáo vẽ trên những tờ báo Nhân dân cũ.

{keywords}
Tác phẩm 'Sắc xuân' của họa sĩ Phạm An Hải

Thời bao cấp, toan không có, nhiều họa sĩ đã phải sử dụng giấy báo cũ để vẽ tranh. HS Bùi Xuân Phái cũng đã từng sử dụng những tờ báo Văn nghệ để vẽ. Và để gợi lại ký ức về một thời đó, một cuộc triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 65 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu tiên đã được chuẩn bị cho ngày khai mạc 8/3.

Những trang báo Nhân dân được đội ngũ BTV ban Nhân Dân hằng tháng tìm kiếm, lựa và gửi tới 21 họa sĩ. Ý tưởng nối dài sức sống cho những trang báo cũ đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều họa sĩ tên tuổi đương đại như Thành Chương, Đào Hải Phong, Lê Thiết Cương, Đinh Quân, Phạm An Hải, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Phượng Vỹ...

{keywords}

  Tranh được vẽ trực tiếp trên trang báo cũ

"HS vẽ trên giấy báo cũ là sáng tác trên 1 nền tảng văn hoá nên rất có cảm xúc, có nhiều sự lựa chọn để làm nổi bật lên măng sét của tờ báo, từ đó tạo điều kiện cho họ nghĩ về những yếu tố đã làm nên thành công của tờ báo qua bao năm tháng. Tôi nghĩ BBT nên duy trì ý tưởng đó, có thể vài năm tổ chức lặp lại một lần. Sau này, có thể khuyến khích họa sĩ vẽ minh họa cho ấn phẩm trên nền báo cũ", họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ.  

Còn họa sĩ Hồng Phương cho biết: "Thời bao cấp, bố tôi (họa sĩ Nguyễn Bích) cũng thường tận dụng báo cũ nhuộm nước trà cho ngả màu để vẽ. Khi được đặt hàng ý tưởng này, tôi rất thích vì nó giúp tôi được sống lại những kỉ niệm ngày xưa. Tôi thấy rất thích thú vì giấy báo có những sắc độ màu ma-che mà mình không thể tự tạo lên được. Vẽ trên 1 tờ giấy trắng sẽ có cảm xúc khác. Bởi trên giấy báo title, ảnh, đều tạo không gian cho họa sĩ tận dụng các mảng màu rất sâu mà trên giấy thường không có".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 {keywords}
{keywords}

Một số tác phẩm tham gia triển lãm.

Hoàng Nguyên