Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ từ ngày 31/8 đến 3/9. Dự báo, tại cửa ngõ thành phố Hà Nội, TPHCM... và các tuyến cao tốc, lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến. 

Để tránh ùn tắc giao thông, các tài xế cần tuân thủ khuyến cáo của lực lượng CSGT như: Chọn lộ trình và thời gian phù hợp, tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

10 mô tô tuần tra, giải quyết sự cố trên cao tốc Pháp Vân - quốc lộ 45

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45 có tổng chiều 169km, đi qua 5 tỉnh, thành phố. Đây vừa là tuyến đường cửa ngõ phía nam của thành phố Hà Nội, đồng thời là "điểm nóng" về gia tăng lưu lượng phương tiện vào các dịp nghỉ lễ.

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục CSGT) cho biết, theo thông lệ hàng năm, lượng phương tiện sẽ gia tăng trên tuyến từ chiều thứ Sáu (30/8) đến hết ngày 31/8. Những ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, lượng phương tiện gia tăng theo chiều ngược lại từ ngày 2/9 đến tối 3/9.

"Nắm bắt tình hình, đơn vị đã xây dựng các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Đồng thời, ứng trực 100% lực lượng và bố trí cán bộ, chiến sĩ tại tất cả các điểm nóng trên tuyến", đại diện Đội 3 cho biết.

W-un-tac-giao-thong-2-1.jpg
Điểm cuối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội thường xuyên ùn tắc vào dịp nghỉ lễ. Ảnh: Đình Hiếu

Đơn vị cũng bố trí 10 mô tô đặc chủng để tuần tra lưu động khi xảy ra sự cố, tai nạn gây ùn tắc kéo dài. Việc này sẽ giúp lực lượng chức năng sớm tiếp cận để xử lý dứt điểm, giải phóng hiện trường các vụ việc.

Cũng theo đại diện Đội 3, khi tham gia giao thông trên đường, tài xế cần chọn lộ trình và thời gian thích hợp để tránh ùn tắc. 
Ngoài ra, không được dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc; không đi vào làn khẩn cấp; khi chuyển làn cần bật tín hiệu; giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước...

Trường hợp xe gặp sự cố, tài xế cần khẩn trương thông báo cho lực lượng chức năng và đặt biển cảnh báo theo đúng quy định. 

CSGT bay flycam để phát hiện vi phạm, giải quyết ùn tắc

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp nghỉ lễ 2/9, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã triển khai các tổ công tác thường trực 24/24h. Trong đó, có sử dụng thiết bị flycam (thiết bị không người lái được sử dụng để quay phim và chụp ảnh) nhằm phát hiện vi phạm, giải quyết ùn tắc.

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, do đường vành đai 3 trên cao có lưu lượng phương tiện lớn, nhất là vào các dịp nghỉ lễ. Khi xảy ra va chạm, tai nạn, lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường rất khó khăn nên việc sử dụng flycam giúp đơn vị nắm bắt được tình hình để điều tiết từ xa và chọn điểm tiếp cận phù hợp. Bên cạnh đó, thiết bị này phát huy hiệu quả khi ghi hình với các lỗi như: Đi vào làn khẩn cấp, dừng đỗ đón trả khách sai quy định... 

W-csgt bay fly2.jpg
Khi phát hiện vi phạm, cán bộ chiến sĩ sẽ thông báo cho các tổ công tác xử lý. Ảnh: Đình Hiếu

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cũng cho biết, trong các dịp nghỉ lễ vừa qua, trên tuyến thường xảy ra va chạm có nguyên nhân từ việc các tài xế không giữ khoảng cách an toàn, vượt "ẩu"... nên người điều khiển phương tiện cần tập trung, đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần thực hiện các biện pháp sau:

Với xe gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe…), tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo; tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang… phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn, sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ.

Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tài xế phải bình tĩnh xử lý; đặt cảnh báo; gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ, xử lý theo quy định; tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.

Ngoài ra, ô tô nên dán giấy phản quang phía sau; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; trang bị áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.