Cùng tìm hiểu đôi chút về lịch sử của Tranformers
Transformers thực chất vốn là một thương hiệu đồ chơi của hãng Takara Tomy từ Nhật Bản. Một điều khá thú vị là vào thời điểm đó vẫn chưa có 2 phe Autobot và Decepticon kình địch nhau trên hành tinh quê nhà Cybertron như chúng ta thấy bây giờ, bởi vốn dĩ chúng… thuộc 2 dòng sản phẩm khác nhau.
Các Autobot khi đó có tên gọi là Diaclone, dòng người máy biến hình từ phương tiện giao thông. Tuy thiết kế với vẻ ngoài không khác các nhân vật bây giờ là mấy nhưng những người máy này hoàn toàn vô tri. Bạn hãy tưởng tượng những phương tiện giao thông biến hình và lắp ghép thành robot trong loạt phim Super Sentai (bản Mỹ là Power Rangers). Chúng chỉ đơn thuần là những loại phương tiện cơ giới có khả năng biến thành robot do con người lái mà thôi.
Còn các Decepticon thực ra vốn là… người tốt. Nhân vật trùm phản diện Megatron thậm chí ban đầu chỉ có khả năng biến thành khẩu súng lục để cảnh sát Nhật Bản sử dụng. Các Decepticon thuộc dòng đồ chơi Microman, dòng người máy mini có khả năng biến hình thành các loại vũ khí, trợ giúp lực lượng cảnh sát.
Phải đến năm 1984, Takara Tomy mới hợp tác cùng hãng Hasbro của Mỹ, kết hợp 2 dòng sản phẩm Diaclone và Microman lại thành thương hiệu đồ chơi mới có tên Transformers, kể về cuộc chiến bất tận giữa 2 đội quân người máy biến hình ngoài hành tinh. Trải qua nhiều thập kỷ, dòng sản phẩm mới này đã tạo nhiều tiếng vang và được phát triển thành truyện tranh, game, hoạt hình, và phim điện ảnh bây giờ.
Những sự khác biệt giữa game và phim
Điều đầu tiên chúng ta phải hiểu, giống như các siêu anh hùng DC hay Marvel, những bộ phim điện ảnh hoàn toàn không phải là sản phẩm “chuyển thể” từ truyện tranh mà trên thực tế, đạo diễn và các nhà biên kịch đã sáng tạo nên một thế giới song song hoàn toàn mới: vũ trụ điện ảnh (cinematic universe). Chính vì vậy, các nhân vật bạn thấy trong truyện tranh khi đưa lên màn ảnh rộng có thể có điểm khác biệt về vẻ ngoài (ít thôi), mối quan hệ giữa các nhân vật cũng như các sự kiện.
Dòng game Cybertron (2 phiên bản: War for Cybertron và Fall of Cybertron) có thiết kế nhân vật mang hơi hướm của Transformers Generation 1 (G1), với lối biến hình đơn giản cùng tạo hình vuông vức. Trong khi đó, phiên bản phim điện ảnh do Michael Bay sản xuất đã thiết kế lại hoàn toàn vẻ ngoài các robot biến hình, với độ chi tiết cao hơn, các chi tiết cơ khí lộ nhiều hơn tạo cảm giác rất “ngầu”.
Tuy nhiên không phải lúc nào sự sáng tạo này của Michael Bay cũng được hoan nghênh, ngoại trừ Optimus Prime với ngoại hình khá sát nguyên mẫu G1, các nhân vật còn lại đều thay đổi khá nhiều cả về tính cách lẫn vẻ ngoài, khiến các fan gạo cội cảm thấy khá bực mình. Một điển hình của việc thiết kế lại gây tranh cãi này là nhân vật JetFire từng xuất hiện trong Transformers: Revenge of the Fallen (ROTF):
Nếu loạt phim điện ảnh của Michael Bay chủ yếu chỉ phục vụ mặt nhìn, thì câu chuyện về cuộc nội chiến ở Cybertron được thể hiện qua phim hoạt hình, và đặc biệt là 2 phần game do High Moon thực hiện có chiều sâu hơn về tương tác các nhân vật người máy tưởng chừng vô tri. Mọi nhân vật xuất hiện trong game đều đi kèm một câu chuyện kể về cuộc đời họ, tất cả hòa quyện thành một bản anh hùng ca về chiến trường robot với những hi sinh mất mát và tình đồng đội.
Trong Fall of Cybertron, câu chuyện của Grimlock và các đồng đội là nỗi đau chiến tranh khi các Autobot bị Shockwave bắt giữ và thí nghiệm biến đổi thành Dinobot; còn trong phiên bản điện ảnh, Grimlock không thể hiện chiều sâu tính cách nào mà chỉ xuất hiện để làm… thú cưỡi cho Optimus Prime.
Với những khác biệt có thể nói là khá lớn như trên, liệu quyết định gộp cả 2 vũ trụ trong game và phim này vào tựa game mới: Transformers – The rise of the Dark Spark có phải là sai lầm? Chúng ta, những fan của các robot biến hình hãy tự trải nghiệm điều này để tìm ra câu trả lời của riêng mình.
Theo game4v