Anh Nguyễn Kim Cương (ở tổ 8, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) là nhân vật trong bài viết: “Trụ cột gia đình bỗng hoá người thực vật sau 4 lần mổ não”.

ea91b1e0 d845 47e6 acf5 c8e9d399e948.jpg
Báo VietNamNet cùng PCTXH trao số tiền hơn 34 triệu đồng đến anh Nguyễn Kim Cương bị U não

Đầu năm 2023, anh Cương cảm thấy đau đầu liên miên. Đến nhiều bệnh viện kiểm tra, bác sĩ vẫn không tìm ra nguyên nhân. Tháng 3/2023, anh lên cơn đau dữ dội, mắt bị lác, nửa người bên phải tê cứng. Chị Lan Anh vội đưa chồng đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám rồi "chết điếng" khi hay tin trong não anh Cương có một khối u lớn.

Bác sĩ cho biết, khối u quá to, nằm tại vị trí rất nguy hiểm ở bên thái dương trái khiến việc phẫu thuật trở nên khó khăn. Nếu cắt hết cả chân u có thể dẫn tới tình trạng tử vong cho bệnh nhân. Nghiêm trọng hơn, phương pháp xạ trị cũng không thể can thiệp được vì gây nguy hiểm tới tính mạng anh Cương.

Đắn đo rất nhiều, chị Lan Anh chỉ còn lựa chọn duy nhất là cho chồng mổ não, dù rằng biết chỉ loại bỏ được 80% khối u. Tuy nhiên, cứ 3 tháng khối u lại mọc rồi phát triển khiến anh Cương tiếp tục phải mổ thêm 3 lần nữa. Suốt 1 năm ròng chồng nằm viện, tài sản trong nhà cứ lần lượt "đội nón ra đi". 

Chi phí phẫu thuật cho anh Cương đã lên tới hơn 100 triệu đồng, phần lớn là do đi mượn. Hàng tháng cứ nhận lương, chị Lan Anh lại dùng một phần để trả nợ, số dư còn lại chẳng thấm tháp là bao. Trong khi đó, trung bình tiền thuốc cho anh lên đến 2 triệu đồng/ngày.

Trong lúc gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn nhất thì may mắn nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

“Từ ngày chồng em mắc bệnh, tài sản trong nhà đều phải bán đi hết. Các con còn nhỏ, bố mẹ già yếu chẳng biết bấu víu vào đâu. Số tiền này của mọi người ủng hộ rất quý giá đối với gia đình lúc này, sẽ được dùng để trang trải chi phí chữa bệnh cho chồng", chị Lan Anh nói.