Trào lưu cắm trại sang chảnh ở Trung Quốc

Các căn lều cỡ lớn với tiện nghi bên trong tương đương khách sạn ngày càng phổ biến với giới trẻ, gia đình Trung Quốc. Song, xu hướng mới cũng bị chỉ trích là thiên về sống ảo.

Đối với huấn luyện viên thể hình Xiao Pengli, cắm trại có nghĩa là một chuyến dã ngoại qua đêm đơn giản, với khung cảnh xung quanh là cây cối mọc tự nhiên, cho đến khi Xiao có trải nghiệm đi camping rất khác trên đảo Trường Hưng (Thượng Hải) với bạn gái của mình.

Khu cắm trại mà họ đến thăm nằm trong công viên Changxing Countryside ở quận Chongming. Người đến có thể mang theo lều của mình hoặc thuê chúng với giá 900 nhân dân tệ/đêm (140 USD), theo Shine.

Xu huong cam trai sang chanh o Trung Quoc anh 1

Các căn lều đắt tiền thường được trang bị nến, rượu vang, gối mềm cùng các vật dụng trang trí khác. Ảnh: Shine.

Một lều có sức chứa tối đa 3 người. Khu cắm trại có tiệc nướng xa hoa, dịch vụ đồ uống và chương trình biểu diễn âm nhạc buổi tối.

"Tôi chưa từng nghĩ đi cắm trại thú vị hay có điểm gì đặc biệt. Tôi đã lầm", Xiao nói.

Tiện nghi như khách sạn

Tại khu lều trại, một số gia đình mang theo những chiếc lều cỡ lớn, đủ cao để một người lớn có thể đứng thẳng người vào bên trong. Một số mang theo đồ nướng và làm món bít tết từ món Wagyu hảo hạng.

Những người khác thì mang máy pha cà phê, một số thưởng thức rượu chất lượng cao.

"So với họ, trang bị lều trại của tôi và bạn gái dân dã hơn rất nhiều. Chúng tôi chỉ có một căn lều đơn giản, ăn bánh mì tự làm và uống Coca Cola. Không có gì khác", nam HLV kể lại.

Điều Xiao không biết là xu hướng glamping đang ngày càng thịnh hành trong cả người trẻ lẫn các gia đình Trung Quốc.

Xu huong cam trai sang chanh o Trung Quoc anh 2

Khác với cắm trại truyền thống, xu hướng cắm trại sang chảnh có đồ đạc tiện nghi không thua kém gì khi ở nhà. Ảnh: Shine.

Được ghép bởi 2 từ "glamorous" (hào nhoáng, xa xỉ) và "camping" (cắm trại), trào lưu này chỉ chuyến dã ngoại ở vùng ngoại ô, vui chơi và thư giãn trong chiếc lều lớn, đầy đủ tiện nghi tựa một khu nghỉ dưỡng thực thụ.

Cắm trại sang chảnh đã phổ biến ở phương Tây và Nhật Bản, Hàn Quốc trong thập kỷ trước, trước khi du nhập vào Trung Quốc trong vài năm gần đây. Từ này chính thức được đưa vào từ điển Oxford vào năm 2016.

"Tôi liên tưởng đến bộ phim Harry Potter, khi những pháp sư và phù thủy đi vào những chiếc lều có bề ngoài trông đơn giản, xuề xòa nhưng bên trong nhìn như một ngôi nhà hoặc căn phòng khách sạn", Xiao nói thêm.

Với đại dịch Covid-19 "giữ chân" người dân ở quê nhà, những con người thích đi du lịch đành phải thay đổi kế hoạch.

Dân thành thị hết cửa đi du lịch đường dài. Họ lựa chọn hình thức cắm trại xa xỉ ở địa điểm không quá xa nhà mà vẫn có trải nghiệm nghỉ dưỡng đáng nhớ.

Xiaohongshu, một dịch vụ mạng xã hội chia sẻ phong cách sống tại xứ tỷ dân, có hơn 250.000 bài đăng liên quan đến glamping, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Các hình ảnh, video phổ biến là những chiếc lều đắt tiền, giường đệm thoải mái, thiết bị điện và các bộ quần áo đi cắm trại loại cao cấp cho trẻ em. Một số loại lều có giá lên tới 10.000 nhân dân tệ.

Xu huong cam trai sang chanh o Trung Quoc anh 3
Xu huong cam trai sang chanh o Trung Quoc anh 4

Không chỉ khách hàng trẻ, các gia đình có con nhỏ cũng ưa chuộng loại hình cắm trại mới này. Ảnh: China Daily.

Trong khi đó, Fliggy, một dịch vụ du lịch trực tuyến của Alibaba, báo cáo số lượng đơn đặt hàng lều và cắm trại đã tăng gấp 14 lần trong năm qua.

Còn Tmall, nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba, báo cáo rằng lượng tìm kiếm liên quan đến glamping của họ đã tăng 130% so với năm ngoái. Các mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất là "máy pha cà phê ngoài trời" và "đèn dầu kiểu cổ điển".

"Chỉ để sống ảo"

Tuy vậy, xu hướng mới này không phải được đón nhận 100%, nhất là dân thích đi cắm trại truyền thống.

"Những người thích đi camping kiểu mới chỉ thích chạy theo trào lưu, thay vì quan tâm đến các hoạt động ngoài trời thực sự", Roger Liu, một nghệ sĩ guitar và là fan của camping, bày tỏ.

"Cắm trại phải thật thô sơ và không cầu kỳ, phô trương, bởi đó là cách bạn đến gần với thiên nhiên. Nếu muốn có một đêm sang trọng, hãy đặt một khách sạn cạnh bờ biển", Roger nói thêm.

Roger cho biết anh từng tổ chức một chuyến cắm trại gần một ngôi làng ở tỉnh Giang Tô và cảm thấy khó chịu bởi những du khách đi theo kiểu glamping gần đó.

Xu huong cam trai sang chanh o Trung Quoc anh 5

Hội thích cắm trại truyền thống gọi glamping thiên về sống ảo, khoe ảnh hơn là hòa mình vào thiên nhiên. Ảnh: Radii China.

"Họ không làm gì ngoài chụp ảnh, check-in những chiếc lều đẹp đẽ của họ. Tôi không nghĩ có thể gọi đó là đi cắm trại thực thụ", anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số người đam mê cắm trại xa xỉ không đồng ý với các ý kiến chê bai họ.

"Glamping là cách mới để gặp gỡ mọi người, kết bạn và tạo ra không gian sống tạm thời mà bạn cảm thấy hài lòng. Ý nghĩa của nó xa hơn là chỉ hòa mình với tự nhiên", Vivan Su, một người chuyên tổ chức các chuyến cắm trại kiểu cũ và mới, cho biết.

Sớm tham gia từ 2 năm trước, Su - người có công việc hàng ngày là điều hành một khách sạn homestay ở Thượng Hải - đi cắm trại sang chảnh 2 lần/tháng.

Cô không chi nhiều tiền cho nội thất bên trong tại vì hầu hết thiết bị và đồ trang trí đều là đồ thủ công.

"Đi glamping không nhất thiết phải đắt tiền. Tôi tin rằng khi thị trường phát triển, xu hướng này sẽ có nhiều hoạt động hơn là chụp hình sống ảo để đăng lên mạng", Su nói.

Theo Zing

Người Hà Nội hân hoan với chuyến dã ngoại đầu tiên sau giãn cách

Người Hà Nội hân hoan với chuyến dã ngoại đầu tiên sau giãn cách

Những chuyến dã ngoại đầu tiên sau giãn cách của người Hà Nội đầy háo hức nhưng không kém phần thận trọng. 

tin nổi bật

Người trẻ Hàn Quốc thích công việc tạm thời

Số liệu từ Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho thấy 2,2 triệu người đã tìm được việc làm tự do thông qua các nền tảng trực tuyến. Hơn một nửa trong số đó dưới 30 tuổi.

U40 tuyên bố chọn bạn gái phải hợp ý mẹ, nhiều người lặng thinh

“Quan trọng vẫn là mẹ em. Mẹ em là người quyết định. Người đó phải hợp với mẹ em”, anh Nhân nói.

Hai mẹ con bị một người lừa tình qua mạng suốt 5 năm

Một người đàn ông Trung Quốc đang phải hầu tòa vì bị cáo buộc đã lừa 2 mẹ con 140.000 tệ (khoảng 484 triệu đồng) khi giả vờ hẹn hò họ trong suốt gần 5 năm.

Hanoi Allstyle Jam vol 2 - sân chơi hấp dẫn cho trẻ yêu Street dance

Giải nhảy múa hấp dẫn dành cho thanh thiếu niên Hà Nội hè này đã tìm ra nhiều tài năng mới.

Nhân viên Mỹ lợi dụng làm từ xa để khởi nghiệp sau lưng sếp

Tận dụng mô hình làm việc linh hoạt, tự do, nhiều nhân sự tại Mỹ bắt tay mở start-up. Một số người thông báo với sếp, nhưng phần lớn thì không.

Chàng thợ sơn và niềm đam mê trượt ván phản lực trên sông Hồng

Không chỉ là một thợ sơn đam mê trượt ván phản lực, anh Hiếu Trung còn lập ra CLB kết nạp thành viên có cùng đam mê và thường xuyên tổ chức các buổi trải nghiệm cho người chưa một lần thử sức, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Vì sao phụ nữ Hàn ngại mặc bikini

Việc để lộ da thịt khi đi tắm biển là điều bình thường ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, mọi người thích mặc đồ bơi trùm kín từ đầu đến chân và rất ngại diện bikini.

Trượt tuyết từ đỉnh núi 1.260m trong trang phục cưới

Sau khi trao lời thề nguyện, vợ chồng Badenhop và Leeper cùng 20 vị khách mời trượt tuyết từ đỉnh núi như một cách ăn mừng đám cưới.

Nhiều TikTok nhảm xuất hiện, người dùng phải thận trọng

"Tôi vẫn hay nói với sinh viên của mình rằng, các bạn hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh", ThS Lê Trường An nói.

Cặp đôi lừa đảo hàng triệu đô la mua hàng hiệu bị bắt

Hứa hẹn mua hàng hiệu cho khách từ cửa hàng nước ngoài, cặp đôi cầm hàng triệu đô la rồi biến mất.

Cuộc sống trên xe van không hào nhoáng như ảnh mạng

Sau 4 năm đi khắp nước Mỹ và Canada bằng xe van, Kaya Lindsay cảm thấy nhẹ nhõm khi chuyển sang sống trong nhà đất.

Những cô gái đưa ra 'đòi hỏi' sau là người rất yêu bạn

Phụ nữ vốn nhạy cảm và dè dặt. Nếu yêu một người đàn ông, họ dễ thường có những hành động ẩn ý, không thể hiện tình yêu của mình một cách bộc trực.

Cô gái trẻ thành bà chủ sau lần dọn phòng cho khách nước ngoài

Câu chuyện với người khách nước ngoài đã nhen nhóm trong Huyền ý định đưa thương hiệu nến thơm “made in Viet Nam” phát triển mạnh ở thị trường Việt.

Chàng trai 27 tuổi không kiếm được việc vì nhìn như trẻ lên 10

Mao Sheng đã đi xin việc ở nhiều nơi nhưng không được nhận vì ngoại hình của anh trông giống một đứa trẻ 10 tuổi.

Thân thiết đến đâu cũng bớt nói 3 điều này

Rượu nhạt uống lắm cũng say. Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm. Người xưa nói rằng, họa từ miệng mà ra, người khôn ngoan nói phải biết điểm dừng, hiểu đâu là lúc nên nói và đâu là lúc nên dừng lại.