Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) liên tiếp cấp cứu, phẫu thuật tháo lồng cho trẻ độ tuổi từ 6 tháng đến 12 tháng, đáng chú ý các bé đều nhập viện trong tình trạng muộn.

Điển hình là bé trai 11 tháng tuổi vào viện trong tình trạng nôn nhiều, quấy khóc, ưỡn người. Gia đình cho biết, vào 1 sáng, trẻ đột nhiên xuất hiện quấy khóc từng cơn kèm theo nôn nhiều. Trước đó vào tháng 7 bé có tiền sử lồng ruột và đã tháo lồng bằng hơi. Tuy nhiên lần này vì vào ban đêm nên gia đình đợi đến sáng mới đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Khi khám lâm sàng, các bác sĩ đã kiểm tra thấy khối lồng vị trí mạn sườn kích. Bệnh nhi cũng được thực hiện siêu âm ổ bụng xác định chính xác khối lồng ruột cấp tính. Trẻ được chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi tuy nhiên không thành công. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay cho bệnh nhân. 

Trẻ bị lồng ruột phải cấp cứu tại bệnh viện

BS Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện, thực hiện phẫu thuật trên cho biết, trẻ bị lồng ruột cấp tính tuy nhiên do đến viện muộn nên thủ thuật tháo lồng bằng hơi thất bại, phải chỉ định phẫu thuật tháo lồng cấp cứu. 

Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ xác định bé bị lồng ruột kép, khối lồng lớn, chặt, thực hiện tháo lồng các quai ruột đã tím, các bác sĩ thực hiện đắp huyết thanh ấm và phong bế Novocain, mạc treo đoạn ruột lồng hồng trở lại.

Nếu trẻ bị lồng ruột và phát hiện muộn lúc này đoạn ruột lồng đã bị chui sâu vào nhau, dẫn tới sưng nề và gây tắc nghẽn mạch máu, hoại tử ruột, nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cho biết thêm, lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em, khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận. Phụ huynh không nên chủ quan và luôn chú ý triệu chứng sức khỏe của con, đặc biệt với các bé có tiền sử đã bị lồng ruột, nguy cơ tái phát là rất cao. 

Các biểu hiện ban đầu của trẻ bị lồng ruột:

- Trẻ đột nhiên bị đau bụng dữ dội, bỏ bú, quấy khóc từng cơn và kèm nôn ói nhiều lần.

- Trẻ bỏ ăn, khóc thét và da tím tái cảnh báo việc các khúc ruột đã bắt đầu lồng vào với nhau.

- Sau đó trẻ có thể tạm thời nín khóc, ăn uống vui chơi lại bình thường. Tuy nhiên khi cơn đau tái phát, trẻ sẽ ưỡn người, khóc ré, bỏ ăn.

- Sau vài giờ, trẻ mệt lả, da dẻ xanh xao, tím tái.

- Trẻ bị đi phân có kèm theo máu tươi, da và mô khô tái, mắt trũng, người lạnh;

- Tình trạng này tiếp tục đến 24h không can thiệp sớm, trẻ sẽ tiếp tục bị nôn ói, thở gấp, mạch nhanh, nhỏ, thở nông, ruột bắt đầu bị hoại tử.

Nếu nhận ra những biểu hiện bất thường trên và nghi ngờ trẻ bị lồng ruột, phụ huynh cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý. Không nên cho trẻ nhún nhảy quá nhiều sau tháo lồng, cho trẻ ăn ít một, uống thuốc theo đơn bác sĩ, theo dõi thêm các dấu hiệu lồng ruột tái phát cần đưa trẻ đến viện khám ngay.

Nhầm lẫn với viêm họng, trẻ mắc viêm não phải nằm viện hàng tháng trờiViêm não Nhật Bản là bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng, lây truyền qua đường muỗi đốt. Trẻ bị di chứng viêm não Nhật Bản sẽ khó đi lại, nói chuyện, thậm chí không thể đi học.