Hai ngày nay, việc các video xoay quanh nhân vật Elsa, Spiderman… do chính người Việt Nam sản xuất có nội dung phản cảm đang thu hút sự chú ý, đặc biệt đối với các phụ huynh có con nhỏ.


Elsa là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình Frozen của Disney, được phát hành từ năm 2013, tuy nhiên tính tới nay, nhân vậy này vẫn chưa bao giờ hết hot trong các chương trình, đồ chơi của trẻ em, đặc biệt là các em bé gái.

“Khoảng một năm trở lại đây, Youtube rộ lên các kênh dành cho trẻ em lấy nhân vậy Elsa làm chủ đạo. Nhằm thu hút trẻ em, các Yotuber này rất sáng tạo khi kết hợp Elsa cũng với các nhân vậy như Joker (trong phim batman), Hulk người khổng lồ xanh, Người nhện ... nhằm tăng độ hấp dẫn và kích thích trí tò mò của trẻ em” – Báo Dân Việt cho biết.

Trẻ em Việt đang bị đầu độc

Ngày 16.1, trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái ngay lập tức gây chú ý "Hãy kiểm soát nội dung Giải trí của trẻ em, kiên quyết bài trừ những thể loại văn hóa phẩm độc hại và sắp xếp để có thật nhiều thời gian ở bên con cái".

Người đăng dòng trạng thái này viết: "Thay vì búp bê, siêu nhân lắp ghép... trẻ con bây giờ chỉ cần được ném cho 1 cái điện thoại là chúng sẽ im như thóc, chẳng thiết tha nghịch ngợm phá phách gì. Nhưng đã bao giờ các bậc cha mẹ thật sự để ý, với chiếc điện thoại đó đứa trẻ đang xem gì, tìm kiếm gì trên mạng?"…

{keywords}

Cảnh tượng ông già Noel (một người tốt bụng và hay tặng quà cho trẻ nhỏ ngoài đời thực) bị biến thành một con chó sói cắn người. Ảnh cắt từ clip (kênh 14)

Cụ thể hơn, ngày hôm nay trang tổng hợp thông tin dành cho giới trẻ - Kênh 14- có bài viết “Bạo lực, sexy... là những video gắn mác "Spiderman Elsa" trên Youtube mà trẻ em Việt đang bị đầu độc mỗi ngày”.

Theo đó, hiện nay, những bộ phim hoạt hình thuộc thể loại cosplay (tạo hình giống nhân vật trong truyện) đang được rất nhiều trẻ em ưa chuộng. Điển hình nhất trong thời gian gần đây là bộ phim có tựa đề "Người Nhện và Nữ hoàng Băng Giá" (tên tiếng Anh là Spiderman Elsa) đang được hàng trăm triệu đứa trẻ theo dõi và tìm kiếm mỗi ngày.

Khi quan sát con em mình xem các đoạn clip này, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra khá yên tâm vì chúng đều là những nhân vật quen thuộc như người nhện hay nữ hoàng băng giá.

"Tuy nhiên, nếu bỏ ra vài chục phút theo dõi, nhiều người hoảng hốt khi phát hiện một số tập của bộ phim là những clip nhảm nhí, không logic, không có cốt truyện, không mang tính giáo dục cho con trẻ, và điều tồi tệ hơn nữa là có nhiều chi tiết nhạy cảm, dung tục và không phù hợp với trẻ em".

Cụ thể, theo trang tin này, trong hàng trăm tập phim đã được sản xuất, “phần lớn chứa nhiều cảnh kinh dị, máu me, đâm chém nhau kinh hoàng và có cả chi tiết nhạy cảm, yêu đương người lớn...”.

Cụ thể, "trong một phân cảnh có tên "Gummy Tongue Prank" có cảnh trói cô gái vào gốc cây để cắt lưỡi giả kèm những âm thanh la hét kinh hoàng ám ảnh. Khi cắt xong, lưỡi của nữ hoàng băng giá Elsa được gửi cho người nhện, sau đó người nhện cầm cái lưỡi lại bỏ vào mồm Elsa và hết phim!!".

{keywords}

Trong hình là phân cảnh nữ hoàng băng giá và 1 người đàn ông khác tháo bỏ trang phục, không một mảnh vải che thân. Những video này đều được gắn mác "kids" (dành cho trẻ em). Ảnh cắt từ clip

Một hoạt cảnh khác, có chi tiết "ông già Noel biến thành chó sói cắn nữ hoàng Elsa. Trên bãi cỏ, người đàn ông trong trang phục ông già Noel đang nằm lên người rồi hôn lên cổ cô gái", khiến nhiều người không khỏi giật mình...

Không chỉ dừng lại ở chi tiết đâm chém, máu me rùng rợn, điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc là hoạt cảnh thể hiện quan hệ tình yêu đôi lứa cũng được đưa vào clip.

Theo dõi nhiều tập khác, diễn biến đa phần là các nhân vật lao vào đánh nhau, dọa nhau với một kịch bản không logic, thậm chí chẳng có chút liên quan nào.

Các nhân vật hoạt hình như nữ hoàng băng giá Elsa, người nhện Spiderman, thằng hề kinh dị Joker, Batman... đều tụ họp trong video có nội dung nhảm nhí và bạo lực, thậm chí có nhiều phân cảnh gây ám ảnh cho người lớn, dù đây là những nhân vật dành cho trẻ con!

Những đứa trẻ có thể dễ dàng tìm thấy các video này bởi tag được gắn dưới mỗi video là Spiderman, Elsa hay nhiều cái tên mà bọn trẻ gõ vào thanh tìm kiếm mỗi ngày…

Báo Dân Việt trước đó cũng đã thông tin về hiện tượng này. Bài viết “Clip Elsa ăn mặc hở hang hút 30 triệu lượt xem” cho biết nhiều kênh youtube đã sử dụng nhân vật Elsa để làm phim, tuy nhiên nội dung các bộ phim thường vô nghĩa, đôi khi còn lố lăng và phản cảm.

Ví dụ như Elsa và Người nhện là hai vợ chồng, Người nhện đưa Elsa đi khám vì có bầu, tới gặp bác sĩ Hulk người khổng lồ xanh, khi siêu âm thì đứa con trong bụng da lại có màu xanh và y hệt bác sỹ Hulk ... Đây có thể là tình huống để gây cười trong một bộ phim hài kiểu Mỹ dành cho người lớn. Tuy nhiên với trẻ em thì nó lại quá ... khác người.

Hầu hết các clip này đều có lượt xem rất cao vì trẻ em thường thích xem những clip có dạng màu sắc, không lời và ý nghĩa đơn giản như thế này. Đặc biệt có một kênh youtube tới từ Việt Nam, có những cip của kênh lên tới 30 triệu lượt xem, trong đó có một Elsa bị cắt lưỡi, nhiều người đã cho biết con họ ở nhà cũng đã cố thử hoặc đe dọa người khác bằng hình phạt này”.

Ngoài "Elsa người nhện", dân mạng còn nhắc tới những video như trong Seri Bad Baby (về 2 bố con), bố và 1 cô con gái hư hỏng suốt ngày phá phách, đập đồ (trên mặt luôn luôn nhếc nhác đầu tóc rối bù buộc 2 bên) hay những clip hoạt hình mà trong đó, nhân vật chính lại chửi bậy kinh hoàng...

Người Việt đứng ra sản xuất

Qua tìm hiểu của Kênh 14, những đoạn clip này do một hãng nổi tiếng ở Việt Nam đứng ra tổ chức và sản xuất.

Chỉ cần quan sát trên màn hình hoặc bằng vài click là người dùng có thể xác định chắc chắn tên kênh sản xuất cùng dàn diễn viên đến từ Việt Nam” – trang tin này cho biết.

{keywords}

Hình ảnh quá phản cảm đối với một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em. Tuy nhiên những hình ảnh này đã bị xóa bỏ cách đây nhiều giờ (Kênh 14)

Bên cạnh đó, không khó để nhận ra ngay từ tiêu đề clip, nhà sản xuất đã gắn đủ các từ khóa hot, được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội như Spiderman, Elsa... khiến nhiều người khi nhìn vào tiêu đề thậm chí còn phải thốt lên: "không thể hiểu nổi". Phải chăng, đây chỉ là chiêu trò nhằm đem về lượng view khổng lồ mà hoàn toàn không có mục đích tạo ra những sản phẩm hữu ích cho trẻ em?” – người viết bài đặt câu hỏi.

Cũng theo bài báo này, sau khi những clip có hình ảnh nhạy cảm bị phát hiện và lan rộng trên mạng xã hội, các video này đã có dấu hiệu được chỉnh sửa và xóa dấu vết. “Những địa chỉ IP từ Việt Nam lập tức bị chặn. Tuy nhiên những có theo dõi trước đó khi chuyển IP ra nước ngoài thì vẫn xem được những clip này. Khá nhiều clip có nội dung dung tục, phản cảm rất nhanh chóng được ẩn đi, hình thumb nhân vật ăn mặc hở hang cũng đã được thay bằng ảnh có trang phục tử tế”.

Phụ huynh nên theo dõi

Đây là lưu lý mà Báo Dân Việt đưa ra. Báo này cho rằng “Các bậc phụ huynh nên theo dõi, cân nhắc và định hướng con em mình nên xem và không nên xem những kênh youtube có nội dung như thế nào”.

Kênh 14 cũng cho biết các bậc phụ huynh tỏ ra phẫn nộ khi phát hiện ra những nội dung này. Họ cho rằng đây là những sản phẩm không có tính chuyên nghiệp của những người không được đào tạo một cách bài bản trong việc sản xuất chương trình dành cho trẻ nhỏ.

Ekip đang thể hiện sự thiếu hụt kiến thức về trẻ em và nhất là thiếu chữ Tâm khi xây dựng các chương trình gắn chữ Kids ngay từ nhãn hiệu. Bởi nếu thực sự nghiêm túc, có đầu tư và xuất phát từ trái tim nghĩ cho các em nhỏ, họ đã không sản xuất ra những sản phẩm có nội dung phản cảm, xấu xí đến như vậy”.

Buộc Facebook, Youtube nghĩa vụ hợp tác chặn thông tin xấu độc

Chủ các trang web, mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube... phải có nghĩa vụ hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để chặn thông tin xấu độc, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Trang tin điện tử  nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet ngày 13/1.

“Chúng ta phải làm sao vừa quản lý, phát triển internet và thông tin trên mạng, nhưng vừa làm sao để đảm bảo các thông tin xấu độc không bị lan truyền đến người Việt Nam trong nước đang sử dụng . Đây là một chủ trương chính sách lớn và cần có lộ trình để thực hiện.

Hiện nay, chúng ta đang cần cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài khi cung cấp các dịch vụ, đặc biệt như dịch vụ mạng xã hội và các trang web vào Việt Nam, họ phải phối hợp với Việt Nam để xử lý các thông tin xấu độc đó. Thông tư 38 (Thông tư quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới do Bộ TT&TT mới ban hành) giải quyết vấn đề này.

Có hai cách, đối với thông tin xấu độc đe doạ trực tiếp đến lợi ích quốc gia, đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của chúng ta thì chúng ta có biện pháp để ngăn chặn ngay, sau đó mới yêu cầu họ có biện pháp khắc phục.

Đối với thông tin vi phạm các quy định khác trong quy định pháp luật của Việt Nam, chúng ta xây dựng thiết lập cơ chế này qua Thông tư 38, để yêu cầu các tổ chức, chủ các trang web, trang mạng xã hội đó phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước gỡ bỏ, ngăn chặn.

Trước đây, khi Thông tư 38 chưa ra đời, chúng ta cũng đã có cơ chế phối hợp thực hiện việc này. Nhưng với Thông tư này, yêu cầu, các quy định về vấn đề này chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch hơn trước.

Tôi tin rằng việc ngăn chặn thông tin xấu độc, phối hợp với các tổ chức trong ngoài nước ngăn chặn sẽ hiệu quả hơn”.

 

Ngân Anh tổng hợp