Tác hại của thừa cân, béo phì 

Theo số liệu tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2019-2020, tỷ lệ trẻ béo phì, thừa cân tăng từ 8,5% (năm 2010) lên 19% (năm 2020). Riêng tại khu vực nội thành TP.HCM, tỷ lệ béo phì ở trẻ em đã vượt 50%, còn tại Hà Nội vượt 41%. 

Các khảo sát cũng chỉ ra rằng, dù nhận thức được thừa cân béo phì là không tốt, nhưng vẫn có đến 53% phụ huynh không biết hoặc không chấp nhận khuyến cáo con mình thừa cân, béo phì. Nhiều phụ huynh thích nuôi con tròn trịa, mũm mĩm.

 Trẻ thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Lý giải nguyên do này, theo BS. Trần Thị Minh Nguyệt, Viện trưởng Viện nghiên cứu dinh dưỡng TP.HCM (NRI), nhiều cha mẹ vẫn giữ quan điểm “trẻ mập mạp mới tốt, mới dễ thương, con đầy đặn mới đạt chuẩn” mà không biết khi trẻ mũm mĩm là dấu hiệu cho thấy có thể con đã thừa cân hoặc béo phì, không tốt cho sức khỏe con yêu. 

BS. Nguyệt cũng khuyến cáo, thừa cân, béo phì về lâu dài nguy cơ cao gây ra các bệnh về tim mạch, xương khớp, đái tháo đường,... Không chỉ vậy, béo phì cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, tuổi dậy thì của trẻ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ trầm cảm do trẻ mặc cảm, tự ti về ngoại hình, ảnh hưởng đến học tập, giao tiếp …

Ngoài ra, trẻ béo phì chẳng may mắc những bệnh lý như tiêu chảy, viêm phổi, sốt xuất huyết... thường có xu hướng tiến triển nặng hơn, thời gian điều trị kéo dài hơn những trẻ không thừa cân béo phì. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng xác định béo phì là một trong các yếu tố làm các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng hơn, có thể phải nhập viện và chăm sóc đặc biệt, cần hỗ trợ máy thở trong giai đoạn đầu của bệnh.

Để trẻ cao lớn, khỏe mạnh mà không thừa cân, béo phì

Trẻ thừa cân béo phì là do chế độ ăn dư thừa năng lượng so với nhu cầu của trẻ kéo dài trong nhiều ngày. Nếu chẳng may trẻ bị thừa cân hoặc béo phì, phụ huynh cần điều chỉnh lại khẩu phần ăn của trẻ theo hướng giảm bớt một phần năng lượng so với bữa ăn hiện tại nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện cả chiều cao, trí não... Bên cạnh việc chọn lựa các loại thực phẩm cho phù hợp như hạn chế các thức ăn béo, ngọt, đảm bảo bữa ăn đa dạng đủ các nhóm chất dinh dưỡng, cha mẹ lưu ý không nên ép trẻ ăn kiêng hà khắc như cắt bỏ hoàn toàn tinh bột hoặc loại bỏ sữa khỏi khẩu phần hàng ngày.

“Trẻ ăn quá ít tinh bột sẽ cạn kiệt năng lượng, choáng váng, đau đầu, kém khả năng tập trung khi học tập bởi glucose trong tinh bột cung cấp năng lượng cho não hoạt động. Trong khi đó, sữa là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng canxi cao, giúp trẻ phát triển chiều cao, hoàn thiện răng, duy trì nồng độ canxi hằng định trong máu, đồng thời giúp duy trì tốt hoạt động của hệ thần kinh. Sữa còn giúp cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Quan trọng là phụ huynh biết cách chọn đúng loại sữa phù hợp cho trẻ thừa cân béo phì với tiêu chí thấp năng lượng, ít béo, giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng của trẻ” BS. Nguyệt giải thích.

 Sữa Nutifood GrowPLUS+ trắng sở hữu công thức Fiber Balance với 3 tác động giúp trẻ kiểm soát cân nặng, tăng chiều cao và phát triển trí não

Một trong những loại sữa tốt nhất hiện nay giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh, phù hợp với trẻ em dư cân, béo phì là Nutifood GrowPLUS+ Trắng. Sản phẩm này đang được rất nhiều bà mẹ tin tưởng bởi được nghiên cứu bởi Viện nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển, đạt tiêu chuẩn châu Âu và được sản xuất, nhập khẩu hoàn toàn từ nhà máy Nutifood tại Thụy Điển. 

Sở hữu công thức Fiber Balance, Nutifood GrowPLUS+ Trắng giúp trẻ kiểm soát cân nặng nhờ ít chất béo, giảm năng lượng đưa vào cơ thể. Sản phẩm còn giúp bổ sung hệ chất xơ Polydextrose và FOS giúp trẻ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. 

Với ưu điểm là loại sữa do “chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, phù hợp với thể trạng trẻ em Việt”, bên cạnh kiểm soát cân nặng, Nutifood GrowPLUS+ Trắng còn giúp trẻ phát triển chiều cao và cấu trúc mô xương, tạo hệ xương chắc khỏe bởi được bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất như: canxi, phốt-pho, vitamin D kết hợp cùng Vitamin K2… 

Theo chuyên gia, vì thế hệ tương lai, các bậc phụ huynh cũng nên nâng cao nhận thức chống béo phì để chung tay giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, cần thay đổi ngay quan niệm “con tròn trịa mới dễ thương”. Như vậy, trẻ mới phát triển khỏe mạnh, cao lớn, cải thiện chất lượng thể chất, thành công trong tương lai. 

Đánh dấu chặng đường 10 năm đồng hành cùng trẻ em Việt, Nutifood GrowPLUS+ triển khai chương trình tri ân khách hàng “Nền tảng vững vàng, lớn khôn vượt bậc” cùng giải thưởng là hàng ngàn suất học bổng có tổng giá trị lên đến 18 tỷ đồng. Chương trình được áp dụng cho cả sữa bột và sữa bột pha sẵn. Mẹ có thể “săn” học bổng khi cho bé uống Nutifood GrowPLUS+ với thẻ cào bên trong và trên nắp nhựa mỗi lon sữa hoặc thùng sữa bột pha sẵn! Thông tin chi tiết về thể lệ và cơ cấu giải thưởng, tham khảo tại: https://khuyenmainutifood.growplus.vn/

Tố Uyên