Theo phản ánh của người lao động, chủ doanh nghiệp, mặc dù đã cận Tết nhưng nhà thầu thi công dự án làm đường liên xã Sơn Lễ - Sơn An - Sơn Tiến ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chậm trả lương, tiền nhân công, vật liệu xây dựng.

Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, nhiều lao động và chủ doanh nghiệp đã bức xúc, treo băng rôn đòi nợ ngay tại công trình đang thi công với nội dung: "Công trình đường Sơn Lễ - Sơn An - Sơn Tiến gói thầu HT07. Yêu cầu Công ty 36.32 trả tiền công, tiền lương, tiền thuê thiết bị, xe máy cho người lao động”.

Anh Tuấn Anh (trú Hà Tĩnh, chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng) bức xúc cho biết: “Tôi và nhiều nhân công treo băng rôn lên để đòi nợ Công ty 36.32. Cận Tết rồi mà tôi không đòi được nợ, đành phải tắt máy điện thoại vì quá áp lực, dịp cận Tết mà không có tiền để trả nợ cho người khác. Công ty 36.32 nợ của tôi 3 tỷ đồng tiền vật liệu xây dựng bao gồm xi măng, cát, đá…

Sau khi treo băng rôn lên đòi nợ thì họ mới trả cho tôi được 500 triệu đồng, hiện vẫn còn nợ tôi tới 2,5 tỷ đồng. Tôi mong họ sớm trả nợ cho tôi cũng như nhiều người lao động khác thi công tại công trình này”.

{keywords}
Doanh nghiệp, người lao động treo băng rôn đòi nợ

Theo tìm hiểu, sự việc trên xảy ra tại dự án làm đường liên xã Sơn Lễ - Sơn An - Sơn Tiến. Dự án có chiều dài 9,7km, khởi công vào tháng 9/2020, với tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, nguồn vốn chủ yếu từ ODA và một số vốn đối ứng.

Công ty 36.32, tiền thân là một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (có trụ sở tại Hà Nội) là đơn vị trúng thầu và thi công dự án này.

Dự kiến tháng 6/2022, công trình sẽ hoàn thiện và bàn giao đi vào sử dụng. Tuy nhiên sau nhiều tháng thi công, nhà thầu nợ tiền doanh nghiệp, tiền lương nhân công. 

{keywords}

Khẩu hiệu "Kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả" được dán ở gói thầu HT07

Một cán bộ quản lý tại công trình thuộc Công ty 36.32 cho biết: “Hôm qua (28/1), nhiều người đã phản ánh đến công ty việc chậm trả tiền. Do thứ Sáu cuối tuần vừa rồi, tiền dự án về muộn quá, nên chúng tôi đã vay tiền ở Hà Nội vào thanh toán tiền lương, tiền nhân công cho người lao động”.

Trao đổi với VietNamNet, Trung tá Vũ Lập Phương, Giám đốc Công ty 36.32 cho biết: “Đến trưa ngày hôm qua và sáng ngày hôm nay (29/1) thì cơ bản đã giải quyết xong toàn bộ lương, tiền nhân công, đội thi công ở đấy. Còn chỗ vật liệu xây dựng của anh Tuấn Anh, chúng tôi nợ khoảng 3 tỷ đồng, sau đó chúng tôi đã trả được 500 triệu, hiện còn 2,5 tỷ đồng. Chuyện hai doanh nghiệp mua bán với nhau, nợ nhau vài tỷ là chuyện bình thường. Chúng tôi sẽ cố gắng trả sớm cho họ”.

Ông Bùi Huy Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, gói thầu HT07 do đơn vị làm chủ đầu tư. Tuy nhiên việc nợ nần giữa Công ty 36.32 và các doanh nghiệp, người lao động thì Ban không nắm được.

"Dự án do Công ty 36.32 của Bộ Quốc phòng thi công. Tuy nhiên việc đơn vị thi công nợ nần tôi không nắm được, cơ bản giữa đơn vị thi công và nhà thầu phụ họ dàn xếp, hợp đồng với nhau. Tôi sẽ nắm lại việc này. Ban chỉ quản lý về mặt chất lượng và khối lượng công trình".

Thiện Lương

Hàng loạt bác sĩ bị nợ lương: Giám đốc bệnh viện nói sẽ trả trước Tết

Hàng loạt bác sĩ bị nợ lương: Giám đốc bệnh viện nói sẽ trả trước Tết

Giám đốc BVĐK Trường CĐ Y tế Quảng Nam Huỳnh Tấn Tuấn đã nhận được thông tin về việc tạm ứng kinh phí dự toán năm 2022 của trường để trả lương cho bác sĩ, nhân viên y tế tại đây.