Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy là những biểu tượng mang đậm dấu ấn lịch sử, chính trị, văn hóa của dân tộc.

Quốc kỳ Việt Nam là lá Cờ đỏ sao vàng, là biểu tượng thiêng liêng của hồn nước, lòng dân, của tình đoàn kết các dân tộc Việt Nam; thể hiện nhiệt huyết cách mạng, sự hy sinh anh dũng của nhân dân Việt Nam, khẳng định một quốc gia độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, diễn ra vào đêm 22 rạng sáng ngày 23-11-1940, ở hầu hết các tỉnh Nam Bộ, trở thành ngọn cờ Độc lập. Và cho đến bây giờ, với mỗi người dân Việt Nam, màu cờ, màu của Tổ quốc luôn in đậm trong trái tim các thế hệ. Quốc kỳ Việt Nam chứa đựng hồn thiêng sông núi của dân tộc, là biểu tượng thiêng liêng của lòng dân, của ý chí Việt Nam.

Bài Quốc ca đã trở thành một phần giá trị tinh thần song hành cùng lịch sử dân tộc. Quốc ca là quốc hồn, quốc túy, là tinh thần dân tộc được kết tinh qua giai điệu, lời ca. Âm nhạc ấy được bao thế hệ người dân Việt Nam hát vang đầy tự hào, đặc biệt là chiến sĩ, đồng bào đã đi qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ từng hát, nâng niu, trân trọng như một báu vật của dân tộc.

Quốc huy được phác thảo bởi họa sĩ tài danh Bùi Trang Chước. Quốc huy Việt Nam là biểu tượng được khắc họa rất cô đọng, đầy đủ và xúc tích về truyền thống lịch sử, văn hóa cũng như đất nước và con người Việt Nam. Quốc huy Việt Nam hàm chứa khát vọng tha thiết về một nền hòa bình, độc lập, tự do và về một nước Việt Nam phát triển thịnh vượng, sánh vai cùng bạn bè quốc tế trên khắp châu lục.

Trang chủ của triển lãm trực tuyến. 

Nhân 77 năm ngày Quốc Khánh, 60 năm thành lập Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (4/9/1962 - 4/9/2022), triển lãm trực tuyến Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam đã được Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) tổ chức.

Trích Tuyên ngôn Độc lập năm 1945. 

Sự kiện đặc biệt này nhằm tiếp tục tôn vinh những giá trị, ý nghĩa lịch sử văn hóa của các biểu tượng thiêng liêng của dân tộc. 

Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy luôn giữ vững vị trí quan trọng trong từng sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội và ngoại giao; là những biểu tượng thiêng liêng, tự hào của dân tộc và của mỗi người dân Việt Nam.

Triển lãm tái hiện về sự ra đời và những giá trị ý nghĩa của các biểu tượng dân tộc với gần 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được lựa chọn từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Bên cạnh đó, một số tài liệu do gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước (người phác thảo mẫu Quốc Huy), gia đình nhạc sĩ Văn Cao (người sáng tác Quốc ca Việt Nam), nhà lưu niệm Nguyễn Hữu Tiến (người vẽ lá cờ Tổ quốc) và các cơ quan, cá nhân cung cấp cũng được trưng bày.

Triển lãm gồm 4 phần.

Phần I: Quốc kỳ - Cờ đỏ sao vàng: Khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc Việt Nam.

Phần II: Quốc ca: Giai điệu thiêng liêng, tự hào.

Phần III: Quốc huy: Biểu tượng nhà nước Việt Nam.

Phần IV: Tự hào Việt Nam.

Tại triển lãm, người xem sẽ được tiếp cận những mẫu vẽ Quốc Huy, tác phẩm Quốc ca Việt Nam, những tư liệu quý liên quan đến ngày lập nước cũng như bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh..... 

Xem chi tiết triển lãm Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy: Biểu tượng tự hào dân tộc Việt Nam tại địa chỉ http://ltqg3.luutru.gov.vn/quockyquocca/index.html.

Hồng Khanh, Hữu Khôi, Nguyễn Doanh