Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện tại thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) có nhóm đối tượng lợi dụng sự khó khăn của một số doanh nghiệp, cá nhân để cho vay tiền với lãi suất cao.

Đặc biệt, khi người vay không trả đúng hạn hoặc không trả được tiền, nhóm  đối tượng này dùng “chiêu trò” ép, gán tài sản để trả nợ, như chuyển nhượng, sang tên tài sản đã thế chấp, quyền sử dụng đất với giá thành thấp… để thu hồi nợ làm cho nhiều người mất tài sản, nhà cửa...

Tại cơ quan Công an, anh Nguyễn Văn N. trú ở thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), nạn nhân của vụ việc trên cho biết: “Do cần tiền làm ăn, kinh doanh nên trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, có vay hơn 1 tỷ đồng tiền gốc, với lãi suất từ 3 nghìn đến 5 nghìn một ngày. 

{keywords}
Công an khám xét nơi ở của nhóm đối tượng cho vay nặng lãi.

"Để cầm được tiền, nhóm đối tượng này đã dùng thủ đoạn yêu cầu tôi ký khống hợp đồng, chuyển nhượng mảnh đất do tôi làm chủ và 2 hợp đồng thuê xe, bán xe nhằm mục đích khống chế, ràng buộc ép tôi phải trả nợ theo đúng hẹn. Theo đó, trong 2 năm tôi đã trả được hơn 1 tỷ đồng tiền lãi và đến cuối năm 2019 do làm ăn không thuận lợi, tôi không đủ khả năng để tiếp tục trả nợ thì bị nhóm đối tượng trên ép buộc, gán phải sang tên, chuyển nhượng mảnh đất của tôi cho chủ nợ…” - anh N. nói. 

Đây chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị nhóm đối tượng trên đưa “vào tròng” để thực hiện hành vi cho vay với lãi suất “cắt cổ” trên địa bàn thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) thời gian qua.

Xác định đây là vụ việc mang tính chất phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, không ghi số tiền lãi trên hợp đồng, cho vay dưới hình thức cầm cố tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an cũng như gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, xác minh, làm rõ.

Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh đồng thời tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, xác minh.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, trong 2 ngày 16-17/4,  đơn vị đã phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động, lực lượng công an cơ sở triển khai lực lượng làm nhiều mũi tiến hành đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng trên. Cụ thể là Đỗ Đức Ninh, (SN 1973), Đỗ Quốc Chính, (SN 1986) và Nguyễn Văn Quyết (SN 1991) cùng trú tại thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm  về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, công an phát hiện, thu giữ nhiều hợp đồng và nhiều giấy tờ liên quan đến việc cho vay với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã cho vay với lãi suất từ 108% đến 170%/năm và số tiền thu lợi bất chính lên đến gần 1 tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Duy Ninh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam, cho biết thêm: “Các trường hợp cho vay “tín dụng đen” hầu hết là các cá nhân, doanh nghiệp. Thủ đoạn cho vay hết sức tinh vi như phát tờ rơi, treo áp phích nơi công cộng đến sử dụng mạng xã hội hoặc núp bóng dưới hình thức thành lập công ty, dịch vụ cầm đồ, đăng ký kinh doanh hỗ trợ tài chính, cầm cố tài sản thế chấp, trao đổi, mua bán xe ô tô, mô tô...”. 

{keywords}
 
{keywords}
 Hai đối tượng cho vay nặng lãi tại cơ quan công an. 

Nhưng thực tế, tất cả những hình thức đó chỉ là cái “bẫy” để cho vay tiền với lãi suất cao. 

Khi người vay có nhu cầu, chỉ sau một cuộc điện thoại đã có người mang tiền đến tận nơi cho vay. Tiền trao nhanh, giấy tờ làm tin chủ yếu là những mảnh giấy biên nhận viết tay ghi số tiền và số lãi thỏa thuận với mức 3.000 - 5.000 đồng/ngày.

Thế nhưng, đằng sau tờ giấy viết tay thỏa thuận lại là những hệ lụy gây mất an ninh trật tự - an toàn xã hội, đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh “tan cửa nát nhà, vợ chồng ly tán”. Nếu người vay không trả được bị uy hiếp, đe dọa, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự… 

Thông qua vụ việc trên, cơ quan công an thông báo và đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng cho vay nặng lãi trên liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nam  để phối hợp giải quyết.

Nguyễn Quyết

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, cho vay lãi 'cắt cổ' ở Hà Nội

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, cho vay lãi 'cắt cổ' ở Hà Nội

Nhóm người cho vay nặng lãi cao gần 200% ở Hà Đông, Hà Nội vừa bị công an điều tra bắt giữ.