Công an TP.HCM cho hay, đơn vị này vừa triệt phá 1 đường dây mua bán hoá đơn.

5 đối tượng đã bị khởi tố về tội "in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn" và "mua bán trái phép hóa đơn". Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của nhiều cá nhân, đơn vị.

Công an thu giữ nhiều con dấu giả của các công ty ma. Ảnh: CA
Tiền là tang vật vụ án mà lực lượng chức năng thu giữ để điều tra. Ảnh: CA

Qua công tác quản lý địa bàn và các biện pháp nghiệp vụ khác, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM phát hiện đường dây in, mua bán hoá đơn khống có quy mô lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng xảy ra trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước.

Người cầm đầu được xác định là M.Tr, ngụ tại TP.HCM.

Khi thu thập đầy đủ chứng cứ, lực lượng Phòng PC03 đồng loạt tổ chức khám xét ở 9 địa điểm tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Công an đã bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 70 con dấu doanh nghiệp, lượng lớn hoá đơn ghi khống nội dung, giá trị và nhiều tang vật khác.

Tài liệu, hoá đơn bị thu giữ để phục vụ công tác mở rộng điều tra. Ảnh: CA

Công an làm rõ, nghi phạm M.Tr cầm đầu đường dây và có nhiều đồng phạm giúp sức. Những nghi phạm này khai nhận, từ năm 2018 đến nay, đã sử dụng giấy tờ cá nhân của người thân hoặc mua được ở các tiệm cầm đồ để thành lập 59 công ty ma tại TP.HCM và Đồng Nai.

Thông qua các trang mạng xã hội, những người này chào bán hoá đơn GTGT ghi khống nội dung với mức thoả thuận từ 1,5 – 2% tổng giá trị ghi trên hoá đơn.

Điều tra ban đầu tại 31/59 công ty của nhóm đối tượng này, công an phát hiện các nghi phạm xuất hơn 20.000 hoá đơn GTGT cho hơn 4.000 doanh nghiệp ở 35 tỉnh, thành, ghi khống nội dung, giá trị, với tổng giá trị hàng hoá hơn 4.000 tỷ đồng.