- Chiều nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc làm việc với các tập đoàn, tổng công ty sản xuất các mặt hàng chủ lực, thiết yếu để tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Mục tiêu tăng trưởng không đạt như kỳ vọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. 

Trong đó ngành công nghiệp chỉ tăng 4,1%, thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Đặc biệt, ngành khai khoáng sụt giảm mạnh với mức giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

“Chúng ta cần làm thế nào phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% như chỉ tiêu QH đã thông qua. Nhiệm vụ này là khó khăn không phải hôm nay làm xong nhưng không thể không làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn: điện lực, dầu khí, than khoáng sản, hóa chất, dệt may, thép, xi măng, đóng tàu, công nghiệp ô tô,… rà soát lại các chỉ tiêu của mình để tìm ra nguyên nhân và đề ra giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

Khai thác thêm 1 triệu tấn dầu kích tăng trưởng

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm khẳng định: “Khai thác dầu khí trong tăng trưởng rất quan trọng. Ngành khai khoáng âm chỉ có dầu khí mới bù lại được”.

Ông cho biết, năm nay Tập đoàn dầu khí khai thác 13,3 triệu tấn tăng hơn 1 triệu tấn so với năm ngoái. Đến nay đã khai thác được hơn 3 triệu tấn vì vậy mỗi quý còn lại phải khai thác trên 3,3 tấn nữa.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý khai thác dầu đang có xu hướng giảm đi nên đóng góp của ngành vào tăng trưởng cũng giảm nên ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng. 

Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, nếu giá dầu năm nay đạt trung bình 55 USD/ thùng thì sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch thu. Giá dầu hiện tại đang 57 USD thì để trung bình đạt mức đó cũng rất có khả năng.

Giải pháp ngắn hạn cho phép PVN tiếp tục khai thác giếng khoan Sư Tử Trắng đã được phê duyệt trong phương án phát triển mỏ, hỗ trợ thủ tục pháp lý các lô hợp đồng. Còn giải pháp phải đảm bảo bù trữ lượng thì Bộ Tài chính phải thay thế quy chế tài chính, nâng quỹ trích lập thăm dò từ 10% lên15%.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu PVN tiếp tục bàn, vì số liệu đưa ra vẫn là những con số cũ.

Phó Thủ tướng hỏi thêm Tập đoàn Than khoáng sản (TKV): “Ngoài than có sản phẩm gì mới để tăng trưởng?”.

Đại diện TKV cho biết hiện Quảng Ninh có 13 dự án đều có than nhưng chưa được cập nhật trong báo cáo để tính tăng trưởng GDP chung. Nếu tính thêm các dự án này thì bức tranh tăng trưởng về ngành than sẽ khác đi.

TKV đề nghị áp thuế mạnh than nhập khẩu chứ 0% thì than của tập đoàn không thể cạnh tranh được với mức thuế đó. Đồng thời TKV kiến nghị để các nhà máy nhiệt điện của EVN ký hợp đồng dài hạn tiêu thụ than trong nước để tập đoàn có kế hoạch phát triển dài hạn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết, ngành sẽ làm việc cụ thể với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội để nắm bắt, từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Đối với ngành Dầu khí, ông cho rằng việc thực hiện mục tiêu tăng sản lượng khai thác thêm 1 triệu tấn là khả thi. Tuy nhiên, muốn như vậy đòi hỏi toàn ngành dầu khí sẽ phải rất nỗ lực....

Nỗ lực để không thất bại ngay sân nhà

Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng 6,7%, lạm phát ở mức 4% là rất khó nhưng không phải là không thể thực hiện, miễn là từng ngành, từng lĩnh vực đều nỗ lực hết sức và có các giải pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn, hạn chế.

{keywords}

Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng tạo giá trị lớn khả năng thanh toán của nền kinh tế, tạo nhiều việc làm..

Chính vì thế yêu cầu đặt ra là một mặt ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát không quá 4%, đảm bảo cân đối lớn nền kinh tế, tập trung đẩy mạnh tăng trưởng nhanh, bền vững.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty và các bộ ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, tạo điều kiện huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp cấu trúc lại nền kinh tế gắn mô hình tăng trưởng hợp lý. Cùng với đó là mở rộng thị trường.

“Có thị trường mới có thể sản xuất được. Trong đó phải ưu tiên thị trường trong nước nếu không sẽ thất bại ngay tại sân nhà”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu Hằng