Sau 3 tháng khai thác thương mại (từ tháng 8-11/2024), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách, góp phần giảm ùn tắc giao thông tuyến đường từ Quốc lộ 32 - Xuân Thủy - Cầu Giấy.
UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (metro). Như vậy, sau hơn 10 năm xây dựng, đến nay, trên địa bàn Thủ đô chính thức có 2 tuyến metro (Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông) phục người dân, góp phần giảm ùn tắc trục đường hướng tâm Quang Trung - Nguyễn Trãi và Quốc lộ 32 - Xuân Thủy - Cầu Giấy.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Nguyễn Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, trong 2 tuần đầu miễn phí, lượng khách đi trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao rất đông, đạt kỷ lục vào ngày 11/8, với hơn 100 nghìn người. Khi chuyển sang bán vé, lượng khách có giảm, nhưng đều là người có nhu cầu đi lại thực sự.
Cụ thể, hiện nay lượng khách đạt khoảng 40% thời điểm khách đi trải nghiệm. Từ thứ 2 đến thứ 6, metro Nhổn - ga Hà Nội phục vụ trung bình mỗi ngày khoảng 18-19 nghìn hành khách. Còn thứ 7, Chủ nhật phục vụ khoảng 12-14 nghìn hành khách.
“Điều quan trọng là hành khách đi tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội từ thứ 2 đến thứ 6 là người đi vé tháng và vào giờ cao điểm. Điều đó góp phần giảm ùn tắc giao thông tuyến đường Quốc lộ 32 - Xuân Thủy - Cầu Giấy”, ông Trường nói và cho biết, tuyến metro mới được khánh thành còn có dư địa rất lớn để phục vụ hành khách.
Đối với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, sau 3 năm khai thác thương mại đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhiều người dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang đi tàu điện, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Hiện nay, trung bình mỗi ngày trong tuần, tuyến đường sắt này phục vụ từ 43-44 nghìn hành khách, còn cuối tuần phục vụ 22-24 nghìn người.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có vai trò quan trọng trong quy hoạch giao thông đô thị, nhằm giải quyết áp lực giao thông, giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
“Với chiều dài hơn 12,5km, đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy, sau 3 tháng khai thác thương mại, tuyến đã phục vụ hơn 2 triệu lượt khách, phản ánh nhu cầu lớn và sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân”, ông Dương Đức Tuấn đánh giá hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của Thủ đô.
Hành trình gian khó mở ra tương lai tương sáng
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, thực tiễn đã chứng minh đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.
Cùng với đó, ông Tuấn cho biết, chuyển đổi xanh là một hành trình đầy thử thách, nhưng chính trong những khoảnh khắc gian khó ấy, chúng ta có cơ hội tạo nên những thay đổi mang tính bước ngoặt, mở ra một tương lai tươi sáng và bền vững cho thế hệ mai sau.
“Sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cam kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô vì mục tiêu Net Zero năm 2050 không chỉ đánh dấu một sự kiện giao thông quan trọng, mà còn thể hiện tầm nhìn bền vững của thành phố”, ông Tuấn nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh việc thi công, trong đó có việc khoan hầm, hoàn thành đoạn hầm ngầm đúng tiến độ theo kế hoạch, sớm đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến.
Hoàn thành 4km đi ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư với chiều dài 12,5km. Trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km, đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Ngày 8/8, đoạn trên cao đã được đưa vào khai thác thương mại. Hiện nay, chủ đầu tư và nhà thầu đang thi công đoạn đi ngầm, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Sáng 9/11, tại ga S8 - ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trước đây, trên mạng xã hội gọi tuyến Cát Linh - Hà Đông là "ngôi sao cô đơn", đến nay tuyến này bớt cô đơn hơn vì đã có metro Nhổn - ga Hà Nội. Vì thế, tới đây sẽ thay đổi phương thức và cách làm.