Cho bất kỳ ai vay tiền luôn là một vấn đề nhạy cảm, đặc biệt khi đó là người thân. Kevin O'Leary - doanh nhân có tiếng, triệu phú người Canada từng chia sẻ quy tắc riêng giúp "hoá giải" nhiều bất lợi khi người thân vay tiền.

trieuphu3.jpg
Kevin O'Leary là "cá mập" nổi tiếng góp mặt trong chương trình Shark Tank của Mỹ

Ông từng là "cá mập" nổi tiếng góp mặt trong chương trình Shark Tank của Mỹ. Ước tính, khối tài sản của Kevin khoảng 400 triệu USD. Ông cũng là một trong những triệu phú tuyên bố không có ý định để lại khối tài sản kếch xù cho con cái.

Ông chia sẻ rằng khi trở nên giàu có, người thân trong gia đình, họ hàng luôn đến gặp ông vì tiền. Vấn đề ngày càng trở nên phức tạp. Qua nhiều lần thử nghiệm và sai sót, cuối cùng, bản thân ông đã tự nghĩ ra một quy tắc cho riêng mình.

Chỉ tặng chứ không bao giờ cho mượn

Kevin O'Leary không muốn ai mắc nợ mình hoặc gây chia rẽ, mất tình cảm trong gia đình vì tiền. Do vậy, ông luôn tuân theo quy tắc thay vì cho vay, ông sẽ tặng người đó khoản tiền như một món quà.

Ví dụ nếu một thành viên trong gia đình ngỏ lời vay 150.000 USD để mở một nhà hàng. Ông sẽ không đồng ý cho vay toàn bộ số tiền ấy, mà thay vào đó, ông sẽ tặng họ món quà tiền mặt khoảng 50.000 USD. Ông không nhận lại số tiền này và cũng không cho vay thêm.

"Tôi nhìn thẳng vào mắt hoặc bắt tay họ để củng cố hợp đồng giữa chúng tôi. Tôi sẽ đưa số tiền này và họ sẽ không bao giờ yêu cầu thêm nữa. Tôi cũng bắt họ hứa sẽ không bao giờ nhắc đến món quà này nữa", ông cho biết.

Kevin O'Leary, người được mệnh danh là "Mr Wonderful" (tạm dịch: quý ông tuyệt vời), giải thích rằng mong đợi một thành viên trong gia đình trả nợ là vấn đề nhạy cảm.

"Khi họ đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, bạn cho họ vay tiền và mong họ sớm trả lại, vậy khoản vay có giúp được gì cho họ không?", ông nói.

Ông hiểu rằng sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền ấy và khuyên mọi người nên cân nhắc khi cho người thân vay tiền. Thay vì chờ đợi họ trả lại, bạn hãy biến nó thành một món quà có ý nghĩa, theo DM.

"Tôi rất vui khi được tặng ai đó quà. Tôi cảm thấy hài lòng về cách ứng xử này. Tôi hiểu sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền ấy và tôi cũng chưa bao giờ có ý định làm như vậy. Thành thật mà nói, cách làm ấy vẫn cho kết quả tốt hơn bất kỳ cách ứng xử nào khác mà tôi biết", ông chia sẻ.

Theo O'Leary, tiền bạc và các vấn đề tài chính là nguyên nhân phổ biến khiến hôn nhân và gia đình tan vỡ. Do vậy, bạn nên học cách quản lý tài chính và gia đình.

Bạn không thể làm tất cả mọi người vui vẻ, hài lòng nên theo ông, cần học kỹ năng để giải quyết vấn đề theo hướng tốt nhất.

Nguyên nhân khác khiến ông không muốn cho người thân vay tiền vì điều đó dễ khiến người đó sống an toàn, không dám chấp nhận rủi ro để tiến lên.

Ông muốn mọi người hiểu rằng phải luôn làm việc, cố gắng nỗ lực tăng thu nhập, hướng tới hành trình tự do tài chính. Ông cũng áp dụng phương pháp này với việc dạy con.

"Các con tôi rất thành công trong sự nghiệp vì chúng nhận ra bản thân phải cố gắng, phải tự quyết định con đường của mình", ông nói.