trieuphu.jpg
Triệu phú tự thân Ramit Sethi đã giúp đỡ nhiều cặp đôi vượt qua những thách thức tài chính. Ảnh: CNBC

Ramit Sethi sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh nghèo khó ở California Mỹ. Cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của người cha. Trải qua tuổi thơ nhọc nhằn, anh đã nuôi dưỡng ý chí làm giàu.

Hiện, anh đã trở thành một triệu phú tự thân, với khối tài sản khoảng 25 triệu USD. Anh là người dẫn chương trình trong show của Netflix “How to Get Rich”. Anh từng tiết lộ những cách giúp bản thân tích lũy và phát triển khối tài sản.

Với anh, một trong những việc để có sự nghiệp thành công chính là kết hôn đúng người. Nhưng không phải ai cũng có được may mắn như vậy. Anh từng gặp gỡ nhiều cặp vợ chồng kiếm được rất nhiều tiền, nhưng rồi phá sản hay mắc nợ. 

Anh giúp họ từ việc xoay xở để trả hết hơn 600.000 USD nợ nần đến chiến đấu chống lại việc tiêu tiền quá mức. Anh đã chỉ ra sai lầm và giúp họ từng bước vượt qua khó khăn.

Anh cho rằng, khi lập gia đình, vợ chồng nên xem xét suy nghĩ, quan điểm về tiền bạc, cũng như xu hướng chi tiêu của cả 2.

Theo anh, một trong những sai lầm phổ biến ở các cặp đôi về tiền bạc đó là chỉ có 1 người đảm nhận vai trò quản lý. Người này thường là vợ hoặc chồng có thu nhập tốt hơn, có kiến thức về tài chính, biết chi tiêu.

"Thường thì vợ hoặc chồng sẽ đảm nhận vai trò là người quản lý tiền bạc. Nhưng điều gì sẽ xảy ra, nếu người đó không may gặp tai nạn. Điều này sẽ rất nguy hiểm.

Và nếu chỉ một người chịu trách nhiệm quyết định tất cả các vấn đề liên quan tiền bạc, thì người kia có thể cảm thấy mình mất quyền lực trong quan hệ", anh chia sẻ.

Dưới đây là lời khuyên của triệu phú tự thân Ramit Sethi về cách giúp các cặp vợ chồng quản lý tiền bạc hiệu quả:

Nói chuyện cởi mở về tiền bạc

Ramit Sethi khuyên bạn nên xem xét chuyện thay đổi nếu bạn là người quản lý tiền bạc trong gia đình từ trước đến nay. Bạn nên điều chỉnh từ từ, chia sẻ với vợ/chồng một cách nhẹ nhàng.

Các cặp vợ chồng có thể bắt đầu bằng cách cùng nhau xem lại các hoá đơn của gia đình. Nhưng điều quan trọng là cả 2 phải nói chuyện một cách cởi mở.

Khi bắt đầu, có một số điều cần tránh. Thay vì đổ lỗi cho một bên về mọi vấn đề tiền bạc, Ramit Sethi khuyên 2 người cùng bàn bạc, tìm ra chiến lược giải quyết vấn đề, ví dụ như trả hết khoản nợ nào đó.

"Vợ chồng phải cùng nhau nói chuyện về tiền bạc trong suốt quãng đường bên nhau. Vì vậy, hãy tìm cách làm cho câu chuyện trở nên thú vị. Mỗi lần nói chuyện là cơ hội để xây dựng một tương lai tài chính tốt hơn", anh nói. 

Chia sẻ trách nhiệm tài chính

Cách đơn giản nhất để bắt đầu chia sẻ trách nhiệm tài chính là chọn một số hạng mục chi tiêu cho mỗi người quản lý.

Vợ sẽ đảm nhận việc mua bán thực phẩm và phải đảm bảo không vượt quá số tiền quy định. Trong khi đó, chồng có trách nhiệm thanh toán các hóa đơn khác như tiền điện, phí chung cư, hóa đơn bảo hiểm...

"Nên có đường ranh giới rõ ràng về trách nhiệm. Mọi người đều mong muốn được đóng một vai trò trong việc quản lý tài chính gia đình", anh nói.

Tiết kiệm và đầu tư

Có tài khoản tiết kiệm là điều quan trọng, vì nó có thể giúp vợ chồng tránh rơi vào tình trạng phải vay nợ.

Bên cạnh đó, đầu tư chính là chiến lược xây dựng sự giàu có lâu dài hơn, là cách tích lũy nhiều tiền bạc hay tài sản một cách nhanh chóng.

Ramit Sethi cho biết: "Sự giàu có luôn được tạo ra một cách nhất quán trong một thời gian dài. Quá trình đó thực ra khá nhàm chán".