“Chúng tôi vẫn cần phải tiến hành phân tích chi tiết (về các vụ phóng vật thể)", một quan chức quân sự giấu tên của Hàn Quốc nói với Yonhap. “Nhưng tôi muốn nói rằng nếu một tên lửa như vậy được phóng về phía nam, các hệ thống phát hiện và đánh chặn của chúng tôi sẽ không gặp vấn đề gì khi phải đối phó với nó".

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc sau đó cũng lên tiếng xác nhận báo cáo trên, đồng thời cho biết đang tiến hành đánh giá để xác định bản chất của các vật thể được bắn ra.

{keywords}
Tên lửa hành trình Triều Tiên khi được khai hỏa (trái) và khi trên đường bay trong ảnh được công bố tháng 9/2021. Ảnh: KCNA

Tính riêng trong tháng 1 năm nay, Triều Tiên đã có 4 vụ thử tên lửa, với lần gần nhất được triển khai vào ngày 17/1. Truyền thông Triều Tiên cho biết, những vụ thử này nhằm đánh giá việc khởi động lại “tất cả các hoạt động thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bị tạm thời đình chỉ", đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ trước những hành động bị cho là “thù địch” từ Mỹ.

Lee Sang-min, chuyên gia quân sự tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, nhận định các vụ thử tên lửa trong tháng 1 của Triều Tiên có thể nhằm gây ra căng thẳng địa chính trị, thúc đẩy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra chiến lược mới đối với Bình Nhưỡng.

"Tên lửa hành trình chậm hơn tên lửa đạn đạo, do đó được xem là ít mang tính đe dọa hơn, song chúng có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. Đây là vũ khí mà Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển", chuyên gia Lee nói.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên không bị cấm theo lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc từng hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dỡ lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng tượng điêu khắc, hải sản và hàng dệt may của Triều Tiên, đồng thời nâng mức trần nhập khẩu xăng dầu đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Mỹ và các đồng minh từ bỏ "những chính sách thù địch" như lệnh trừng phạt hoặc tập trận chung gần nước này.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh 

Nga, Trung Quốc ngăn Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Nga, Trung Quốc ngăn Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Nga và Trung Quốc đã ngăn một nỗ lực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt trừng phạt đối với 5 người Triều Tiên để đáp trả các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sắp nối lại thử nghiệm hạt nhân?

Triều Tiên sắp nối lại thử nghiệm hạt nhân?

Triều Tiên, hôm nay (20/1), tuyên bố sẽ cân nhắc nối lại "tất cả các hoạt động tạm ngừng" mà nước này thực hiện trong thời gian ngoại giao với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.