Các hình ảnh vệ tinh được chụp từ tháng Một tới tháng này cho thấy một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên có thể đã được hoạt động trở lại với công suất thấp hoặc không liên tục, các chuyên gia Mỹ hôm 29/4 cho biết.

{keywords}

Hãng thông tấn Reuters trích một báo cáo từ David Albright và Serena Kelleher-Vergantini tại Viện Khoa học và An ninh Quốc gia Washington (ISIS) cho biết các hình ảnh cũng cho thấy một nhà máy ly tâm tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đã được vận hành và rằng Triều Tiên có lẽ đang chuẩn bị để thực hiện những cải tiến tại nhà máy này.

Trước đó, nhóm cố vấn ISIS nói rằng hình ảnh vệ tinh từ tháng Tám tới tháng Chín năm 2014 đã ám chỉ lò phản ứng Yongbyon có thể đã bị đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn.

Phân tích mới nhất của ISIS được đưa ra đúng thời điểm gia tăng những lo ngại về khả năng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các chuyên gia đã dựa trên bản đánh giá mới nhất về việc quan sát tuyết tan trên lò phản ứng và các trụ tua-bin tại Yongbyon, chứng tỏ bên trong những toà nhà có thể đang được làm nóng. Chúng cũng chỉ ra những dấu hiệu cho thấy nước ấm đang thoát ra từ các lò phản ứng.

Triều Tiên có một nhà máy làm giàu uranium tại Yongbyong và lò phản ứng trước đó đã được sử dụng để sản xuất plutonium. Cả hai hóa chất trên có thể được sử dụng để chế tạo bom nguyên tử.

Tuần trước, tạp chí Wall Street Journal đưa tin các chuyên gia hạt nhân Trung Quốc đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể có 20 đầu đạn hạt nhân và có khả năng sản xuất đủ uranium cấp độ vũ khí để tăng gấp đôi kho vũ khí của quốc gia này.

Sầm Hoa