Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày hôm nay (4/5), cho biết Triều Tiên đã phóng "một vật thể chưa xác định" ra vùng biển phía đông nước này.

Phía lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng vật thể từ Triều Tiên, và tuyên bố đây có thể là một tên lửa đạn đạo. Dù vậy, các thông tin chi tiết chưa được công bố.

Tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên được phóng thử hôm 24/3. Ảnh: KCNA

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ thử vũ khí cỡ lớn thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay, và diễn ra chưa đầy một tuần trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự kiến vào 10/5. Ông Yoon được cho là có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên hơn Tổng thống đương nhiệm Moon Jae In.

Trước đó, trong buổi diễu binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên hôm 25/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Lực lượng hạt nhân của chúng ta cần sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ và đưa ra biện pháp răn đe bất cứ lúc nào”, ông Kim Jong Un cho biết, theo Reuters. “Nếu bất cứ thế lực nào cố gắng xâm phạm các lợi ích cơ bản của đất nước chúng ta, lực lượng hạt nhân của chúng ta sẽ phải dứt khoát hoàn thành nhiệm vụ một cách bất ngờ”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 3/5 đã kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an nhóm họp và biểu quyết để siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên do các vụ thử nghiệm vũ khí gần đây. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đều ra dấu hiệu phản đối động thái này.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh