Những hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên có khả năng vừa nối lại hoạt động sản xuất plutoniump để chế tạo vũ khí.

Theo những bức ảnh kể trên, Triều Tiên vừa tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon và một lần nữa lại sản xuất plutonium cho chương trình vũ khí nguyên tử của nước này. Báo Anh Telegraph trích dẫn nhận định của giới phân tích cho rằng, động thái này là một "thủ thuật chính trị" được thiết kế để gia tăng áp lực lên Hàn Quốc sau những diễn biến tích cực giữa hai nước trong thời gian gần đây.

{keywords}
Ảnh vệ tinh tư liệu về cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo Telegraph, những bức hình mà vệ tinh chụp vào cuối tháng 2 cho thấy hoạt động tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học Hạt nhân Yongbyon, trong đó có lò phản ứng 5 Megawatt, và sự triển khai thêm các đơn vị quân sự tới cơ sở này.

"Một cột hơi nước xuất hiện tại lò phản ứng 5 MWe trong hình ảnh chụp vào hai ngày 17 và 25/2" – các nhà phân tích nêu trên trang web 38 North của Viện Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins.

Các cột hơi nước tương tự trong quá khứ "thường là chỉ dấu hữu ích về các hoạt động của lò phản ứng", các tác giả bài viết cho biết thêm. Tuy nhiên, các cột hơi nước này thường đi kèm với hoạt động xả nước làm mát ra một con sông gần đó, được nhận biết nhờ sự tan chảy của băng tuyết.

Các chuyên gia nhận định, lần này không có các chỉ dấu đó đi kèm nên nhiều khả năng ống thoát nước đã được kéo tận xuống sông.

{keywords}
Ảnh tư liệu về công nhân làm việc tại lò phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên ở Yongbyon. (Ảnh: AP)

Trong nhiều tháng qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên thường xuyên khẩu chiến, với những lời lẽ cứng rắn và gay gắt nhằm vào nhau. Thực tế này khiến cho căng thẳng càng leo thang, dẫn tới lo ngại sẽ xảy ra một cuộc đối đầu vũ trang giữa hai nước.

Tuy nhiên, Thế vận hội Mùa đông được tổ chức ở Hàn Quốc đã xoa dịu căng thẳng trên bán đảo, làm dấy lên hy vọng sẽ đột phá về chính trị.

"Nếu lò phản ứng hoạt động trở lại như bằng chứng cho thấy thì có nghĩa là Triều Tiên đã phục hồi sản xuất plutonium cho chương trình vũ khí hạt nhân", bài báo của 38 North kết luận.

"Điều này tất nhiên là gây quan ngại, dù có thể họ chỉ tái kích hoạt lò phản ứng. Tôi coi hành động này thiên về thủ thuật chính trị, được chuẩn bị cẩn thận trùng khớp với tình trạng xuống thang căng thẳng với Hàn Quốc" – The Telegraph trích dẫn bình luận của Ran Jong-yil, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc.

"Khá rõ là Triều Tiên sẽ không đối thoại với Hàn Quốc hoặc đàm phán trực tiếp với Mỹ nếu cấm vận quốc tế không ảnh hưởng gì đến kinh tế và cuộc sống của họ, vì vậy kích hoạt cơ sở Yongbyon có ý nghĩa như một thông điệp nhắc nhở chúng ta về năng lực hạt nhân của họ", ông Ran Jong-yil nói thêm.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy một khu trại quân sự mới nằm giữa phòng thí nghiệm phóng xạ và nhà máy làm giàu urnaium của Yongbyon, trong khi có các dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện đông hơn của binh lính tại đó.

Thanh Hảo

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên.

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên dọa Nhật hứng 'thảm họa'

Triều Tiên cáo buộc Nhật Bản âm mưu xâm lược nước này, cảnh báo Tokyo rằng những mưu đồ như vậy chỉ dẫn đến "thảm họa".

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

‘Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Mỹ’

Đó là phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đưa ra trong một tuyên bố hôm nay (25/2).

Chuyên gia hạt nhân Triều Tiên dự bế mạc Olympic

Chuyên gia hạt nhân Triều Tiên dự bế mạc Olympic

Phái đoàn Triều Tiên tới dự lễ bế mạc Thế vận hội ở Hàn Quốc bao gồm cả các nhà ngoại giao chuyên về hạt nhân và quan hệ với Mỹ.

Ông Trump cảnh báo 'giai đoạn 2' khốc liệt cho Triều Tiên

Ông Trump cảnh báo 'giai đoạn 2' khốc liệt cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington sẽ tiến tới "giai đoạn 2" nếu các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên không đạt được hiệu quả mong muốn.