Khoảng 20 nhà hàng ở nước ngoài do Triều Tiên điều hành đã dừng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Hàn Quốc cho biết.


Nghị sỹ Lee Chul-woo thuộc đảng cầm quyền Saenuri đã tiết lộ thông tin trên với các phóng viên, sau cuộc họp với các quan chức Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) tại quốc hội.

{keywords}

Bên trong một nhà hàng Triều Tiên. (Ảnh: chez-shay.com)

"Các nhà hàng ở nước ngoài [của Triều Tiên] đã bị tạm dừng kinh doanh hoặc đóng cửa, do gặp khó khăn về tài chính", Yonhap dẫn lời ông Lee. Ông cũng cho biết, giới chức NIS tin rằng Bình Nhưỡng sẽ tìm cách xoay sở để tăng ngoại tệ mạnh.

Các nhà hàng ở nước ngoài của Triều Tiên là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn của Triều Tiên. Một phần số tiền này bị nghi được dùng để hỗ trợ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng giữa các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn.

Hàn Quốc ước tính Triều Tiên điều hành xấp xỉ 130 nhà hàng tại 12 quốc gia và kiếm khoảng 10 triệu USD mỗi năm.

Động thái đóng cửa một loạt các nhà hàng này được đưa ra, sau khi một nhóm 13 nhân viên làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố cảng Ninh Ba, phía đông Trung Quốc, đào tẩu tới Hàn Quốc vào đầu tháng 4/2016.

Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc đã lừa các nhân viên người Triều Tiên bỏ trốn và yêu cầu họ hồi hương. Trong khi đó, theo NIS, ban đầu số người muốn đào tẩu là 20, nhưng sau đó 7 người đã từ bỏ ý định này.

Sầm Hoa

Xuất hiện tin Triều Tiên cấm quần bò, đeo khuyên

Triều Tiên mới đây đã quyết định cấm người dân đeo khuyên và mặc những trang phục kiểu phương Tây như quần bò.

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

Thế giới thời trang của phụ nữ Triều Tiên

Bất chấp các quy định nghiêm ngặt về đầu tóc, trang phục, phụ nữ Triều Tiên vẫn tìm ra cách để làm đẹp cho bản thân.