"Triều Tiên đã phóng một đầu đạn chưa xác định về vùng biển phía đông", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông báo, nhưng chưa công bố thêm thông tin. Cảnh sát biển Nhật Bản, lực lượng thường xuyên theo dõi các vụ thử tên lửa hướng ra biển của Triều Tiên, chưa cung cấp thông tin về vật thể vừa bắn ra.

Phía Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra bình luận về vụ phóng.

{keywords}
Truyền hình Hàn Quốc phát bản tin Triều Tiên phóng thử tên lửa trên màn hình TV tại một ga tàu ở Seoul hôm 25/1. Ảnh: AP

Đây được cho là lần bắn thử tên lửa thứ 6 của Triều Tiên chỉ trong tháng 1 năm nay, sau các vụ phóng tên lửa siêu vượt âm ngày vào các ngày 5 và 11/1, tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa ngày 14/1, tên lửa đạn đạo chiến thuật ngày 18/1 và tên lửa hành trình ngày 25/1.

Lần gần nhất Bình Nhưỡng thử nhiều vũ khí như vậy trong một tháng là hồi năm 2019, sau khi các hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump không đạt được kết quả.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố đang xem xét nối lại "tất cả các hoạt động tạm thời bị đình chỉ" để đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng các cuộc tập trận của Hàn Quốc. Chủ tịch Jong Un khi đó đã kêu gọi tăng cường “sức mạnh quân sự chiến lược của đất nước”.

Vụ phóng thử mới nhất chỉ diễn ra một ngày sau cuộc hội đàm hôm 26/1 giữa các nhà ngoại giao Hàn Quốc và Nga về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả các vụ phóng tên lửa gần đây từ Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bên đã “trao đổi sâu về tình hình mới nhất” và “thảo luận các biện pháp để ngăn chặn tình hình thêm trầm trọng”.

Đặc phái viên Hàn Quốc Noh Kyu Duk đã gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov về vai trò “mang tính xây dựng” của Moscow trong việc giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, và nhấn mạnh sự cần thiết phải khởi động lại các cuộc đàm phán đang bị đình trệ với Bình Nhưỡng.

>>> Đọc tin quốc tế trên VietNamNet

Việt Anh

Những bộ óc đứng sau sự phát triển tên lửa của Triều Tiên

Những bộ óc đứng sau sự phát triển tên lửa của Triều Tiên

Hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây chứng tỏ các nhà khoa học và kỹ sư vũ khí của nước này đóng vai trò quan trọng và có vị trí cao trong chính quyền dù họ ít được người ngoài biết đến.

Triều Tiên bị nghi phóng hai tên lửa ra vùng biển gần Hàn Quốc

Triều Tiên bị nghi phóng hai tên lửa ra vùng biển gần Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap, dẫn các nguồn tin quân sự của Hàn Quốc, cho biết Triều Tiên đã bắn 2 vật thể bị cho là tên lửa hành trình ra ngoài khơi vùng biển phía đông của nước này.