Triều Tiên vừa thực hiện thêm một vụ thử động cơ tên lửa mà các quan chức Mỹ tin rằng đó có thể là một phần trong chương trình phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.


Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết vụ phóng mới nhất diễn ra một tuần sau vụ thử động cơ tên lửa đẩy và là dấu hiệu khác về chương trình vũ khí tiến bộ của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát vụ thử động cơ tên lửa đẩy tại Tongchang-ri hôm 18/3. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Một vài quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vụ thử được tiến hành vào đêm 24/3 và động cơ có thể được sử dụng làm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hôm 18/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng đã thực hiện một vụ phóng động cơ tên lửa đẩy tại bãi thử Tongchang-ri, đồng thời nói rằng đó là một "sự khai sinh mới" cho ngành công nghiệp tên lửa nước nhà.

Ông Kim cũng khẳng định Triều Tiên đang tiến gần tới một vụ phóng thử ICBM.

Nếu được phát triển đẩy đủ, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lục địa Mỹ, nằm cách Bình Nhưỡng khoảng 9.000km. Các ICBM có tầm xa tối thiểu khoảng 5.500km nhưng một số được thiết kế có thể di chuyển tới 10.000km hoặc xa hơn.

Cho tới nay, Triều Tiên đã thực hiện 5 vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng tên lửa bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Sầm Hoa